CafeLand - Một cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu đang khiến giá khí đốt tự nhiên ở châu Âu và châu Á tăng cao kỷ lục. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng mức giá cao ngất ngưởng ở châu Âu khó có thể ảnh hưởng nhiều đến Mỹ.

Mức độ ảnh hưởng sẽ phụ thuộc vào thời tiết mùa đông. Hoa Kỳ có vị thế tốt hơn khi bước vào những tháng lạnh hơn, do nước này là nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới và mức tồn kho không cạn kiệt như ở châu Âu.

Francisco Blanch, người đứng đầu bộ phận hàng hóa toàn cầu, các công cụ đầu tư phái sinh và chiến lược đầu tư định lượng tài sản chéo tại Bank of America Merrill Lynch, cho biết vào tuần trước: “Chúng ta đang ở một thời điểm đặc biệt khi giá mọi loại năng lượng đều tăng. Nhưng Hoa Kỳ ít bị ảnh hưởng hơn so với phần còn lại của thế giới”.

Điều đó không có nghĩa là giá năng lượng tại Hoa Kỳ sẽ không biến động. Mức giá giao dịch trong tương lai đối với khí đốt tự nhiên đạt mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2008 vào thứ Ba tuần qua. Bước sang thứ Tư, mức giá này lên tới 6,466 đô la trên một triệu đơn vị nhiệt Anh (MMBtu).

Khí đốt tự nhiên giao vào tháng 11/2021 đã giảm giá so với mức nêu trên, nhưng vẫn đang trong đà tăng ở tuần thứ bảy liên tiếp. Mức giao dịch tương lai hiện đạt khoảng 5,63 đô la, cao gấp đôi so với giá đầu năm.

Nhưng các động thái ở phần còn lại của thế giới còn cực đoan hơn nhiều. Các nhà phân tích tại Deutsche Bank lưu ý rằng giá cả ở châu Âu tăng gấp 5 lần, trong khi giá ở châu Á tăng khoảng 1,5 lần. Tại châu Âu, giá khí đốt tự nhiên tăng đột biến và tương đương với giá dầu ở mức 200 USD/thùng.

“Không thể đánh giá thấp tầm quan trọng của những thay đổi này đối với lạm phát, tăng trưởng và các lĩnh vực khác. Việc tăng giá là một vấn đề lớn”, Deutsche Bank viết trong một lưu ý cho khách hàng.

Giá than và dầu cũng đang tăng vọt. Chỉ số giá bán trong tương lai đối với dầu thô West Texas Intermediate, một chỉ số được coi là tiêu chuẩn về giá dầu của Mỹ, đạt mức 80 USD/thùng lần đầu tiên vào thứ Sáu kể từ tháng 11 năm 2014. Trong khi đó, dầu thô Brent chuẩn quốc tế giao dịch ở mức cao nhất kể từ năm 2018. Các nhà phân tích cho rằng giá khí đốt tự nhiên tăng thậm chí có thể thúc đẩy giá dầu tăng.

Tại sao giá lại nhảy vọt?

Một số yếu tố đã thúc đẩy sự gia tăng giá khí đốt tự nhiên và các mặt hàng như dầu mỏ và than nói chung.

Nhu cầu đang tăng khi các nền kinh tế bắt đầu tái hoạt động và người tiêu dùng mua sắm trở lại. Đồng thời, các nhà sản xuất, những người đã trải qua thời kỳ suy thoái chưa từng có vào năm 2020, đã chậm chạp trong việc tăng sản lượng.

Mùa đông lạnh hơn và kéo dài hơn của năm ngoái đã khiến mức dự trữ khí đốt tự nhiên của châu Âu xuống dưới trung bình khi bước vào mùa thu. Trong khi đó, việc sản xuất các nguồn năng lượng tái tạo bị sụt giảm khi tốc độ gió chậm lại và hiện tượng khô hạn tăng lên. Ngoài ra, các mục tiêu giảm thiểu khí thải carbon đã khiến châu Âu giảm sản lượng của các nhà máy nhiệt điện than, khiến khí đốt tự nhiên trở thành “hàng hot”.

Sản lượng khí đốt của châu Âu đã giảm trong hai thập kỷ qua và lục địa này hiện phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Nga. Tuy nhiên, Nga đã hạn chế nguồn cung sang châu Âu trong năm nay vì động cơ chính trị, mặc dù trong tuần này, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga có thể tăng sản lượng để nỗ lực giảm bớt căng thẳng về khí đốt ở châu Âu.

Châu Âu không phải là nơi duy nhất cần nguồn cung cấp khí đốt. Nhu cầu của châu Á đang tăng vọt khi các quốc gia bao gồm Trung Quốc tìm cách giảm sự phụ thuộc vào than đá. Trong một số trường hợp, khí đốt lại đi từ châu Âu để đến châu Á, nơi chúng có thể bán với giá cao hơn.

Tình hình khí đốt tại Mỹ

Trong khi Hoa Kỳ có những vấn đề về điện năng, như hàng triệu khách hàng ở Texas không có điện trong nhiều ngày vào mùa đông năm ngoái, thì sự tăng giá và cuộc khủng hoảng năng lượng diễn ra ở châu Âu và châu Á khó có thể xảy ra với quốc gia này.

Robert Thummel, Giám đốc điều hành tại TortoiseEcofin, cho biết “Hoa Kỳ không bị phụ thuộc nguồn cung vào phần còn lại của thế giới. Châu Âu mới là khu vực đang đối mặt với vấn đề này”.

Ông lưu ý rằng sự thiếu hụt khí đốt không phải do thiếu nguồn cung cấp, mà là do thiếu cơ sở hạ tầng - đặc biệt là đối với khí tự nhiên hóa lỏng: “Hoa Kỳ sẽ không “giải cứu” được cơn khát khí đốt vì các bên còn lại không đủ cơ sở hạ tầng để hợp tác”.

Thummel cho biết dự báo của ông về giá khí đốt tự nhiên đều phụ thuộc vào điều kiện thời tiết. Một mùa đông bình thường có thể khiến giá cả tăng nhẹ trong khoảng 3-4 đô la. Trong khi đó, nếu nhiệt độ ấm hơn ​​thì giá có thể giảm xuống từ 2,5-3 đô la. Nhưng nếu nhiệt độ giảm, giá có thể tăng vọt lên mức hai chữ số”.

Mặc dù Mỹ đang có điều kiện thuận lợi hơn so với châu Âu khi bước vào mùa đông, nhưng những biến động mạnh mẽ trên thị trường năng lượng sẽ tác động lên toàn cầu. Tuần này, Credit Suisse đã nâng dự báo giá khí đốt quý 4 lên hơn 60%, từ 3,50 lên 5,75 đô la.

“Việc thiết lập kế hoạch dự trữ ngắn hạn cho mùa đông và nhu cầu toàn cầu tăng có thể đẩy giá khí đốt lên mức cao hơn dự kiến”, Credit Suisse cho biết. Giá khí đốt mới được dự kiến vẫn thấp hơn mức 6 đô la vào tuần trước.

JPMorgan đã nâng dự báo giá trung bình hàng năm vào năm 2022 thêm 1,7 đô la, lên mức 4,81 đô la. Thông thường, mức giá dự báo không được điều chỉnh trước khi có các báo cáo về thời tiết mùa đông. Nhưng các rủi ro ở thời điểm hiện tại khiến JPMorgan phải điều chỉnh mức giá ngay. Trong quý hiện tại, JPMorgan dự kiến ​​giá trung bình là 5,50 đô la, khiến giá trung bình của năm 2021 tăng lên 3,65 đô la.

Trong khi khủng hoảng năng lượng có thể là động lực chính làm tăng giá khí đốt, một số biến động cũng có thể đến từ việc các công ty Phố Wall bán khống cổ phiếu vào đợt tăng giá mạnh mẽ để hưởng lợi.

Chủ đề: Kinh tế thế giới,
  • Khủng hoảng năng lượng đang lan ra toàn cầu

    Khủng hoảng năng lượng đang lan ra toàn cầu

    Các trạm xăng của Anh đang cạn kiệt. Chi phí điện tăng cao ở Liên minh châu Âu trước mùa đông. Còn Trung Quốc đang buộc phải hạn chế sử dụng năng lượng khi giá dầu, khí đốt tự nhiên và than đá đều tăng.

Lam Vy (CNBC)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.