11/01/2024 5:43 PM
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn địa phương làm thủ tục khai thác cát biển làm vật liệu san lấp cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long theo cơ chế đặc thù.

Thời gian qua, tình trạng thiếu đất, cát đắp nền không chỉ xảy ra đối với các dự án cao tốc, dự án trọng điểm quốc gia mà còn ở các dự án xây dựng do địa phương làm chủ đầu tư.

Từ đầu năm 2023, hàng loạt dự án cao tốc, vành đai như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Cao Lãnh - An Hữu, Vành đai 3 TP.HCM… cùng được khởi công. Dù đã bố trí vốn, lựa chọn được nhà thầu nhưng tiến độ thi công chưa thể như kỳ vọng vì thiếu vật liệu đắp nền.

Dùng cát biển đắp nền cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long theo cơ chế đặc thù

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiều lần đốc thúc bộ ngành nghiên cứu dùng cát biển san lấp cao tốc, thay cát sông.

Hồi tháng 5/2023, Bộ Giao thông Vận tải thí điểm mẫu cát biển lấy tại Trà Vinh và Sóc Trăng để xây cao tốc. Kết quả cho thấy cát biển tại đây đạt chỉ tiêu cơ lý, đáp ứng yêu cầu cho cát đắp nền đường. Bộ đã cho thí điểm sử dụng cát biển trên tuyến ĐT978 thuộc dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau.

Đến cuối năm 2023, cơ quan chức năng xác định 145 triệu m3 cát biển ở Sóc Trăng có thể dùng làm vật liệu đắp nền cao tốc, sau một năm nghiên cứu.

Được biết, khu vực đánh giá rộng 250km2 tại vùng biển thuộc tỉnh Sóc Trăng, cách bờ 16-18km. Cơ quan nghiên cứu đã xác định được một thân khoáng cát biển trên diện tích 160km2 với trữ lượng đáp ứng tiêu chuẩn san lấp hạ tầng đô thị, san lấp nền đường ôtô.

Trong Công điện số 02/CĐ-TTg ngày 9/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Bộ Giao thông Vận tải sớm hoàn thành, báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về kết quả thí điểm dùng cát biển đắp nền dự án giao thông.

Các công việc này hoàn thành trước ngày 20/1, làm cơ sở cấp phép khai thác, chủ động nguồn vật liệu, giảm phụ thuộc cát sông.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương hướng dẫn các địa phương thực hiện thủ tục khai thác cát biển đã được đánh giá tài nguyên để kịp thời khai thác phục vụ nhu cầu vật liệu san lấp cho các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cơ chế đặc thù.

Tham khảo: Giá VLXD mới nhất 2024

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Cao tốc Yên Bái – Lào Cai sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trong năm nay

    Cao tốc Yên Bái – Lào Cai sẽ được mở rộng lên 4 làn xe trong năm nay

    Ngày 30/5, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản số 624/TTg-CN truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc thống nhất chủ trương đầu tư mở rộng đoạn Yên Bái – Lào Cai thuộc tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai....

  • Khơi thông đầu tư công

    Khơi thông đầu tư công

    Hình ảnh những cây cầu nghìn tỷ chậm giải ngân, những con đường cao tốc “đắp chiếu” lâu ngày đã khiến niềm tin vào hiệu quả đầu tư công, đòn bẩy phục hồi và tăng trưởng dường như đang bị thử thách....

  • Hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

    Hoàn thiện phương án đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông

    Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 266/TB-VPCP ngày 27/5/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công tư....

Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.