Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua 6 tỉnh thành, yêu cầu mức kinh phí hơn 9 tỉ USD. Ảnh minh họa
Trong văn bản gửi UBND 5 địa phương TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang và Long An, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) muốn lắng nghe ý kiến đóng góp về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đối với đoạn tuyến đi qua các địa phương.
Trong đó, các địa phương tham gia nghiên cứu, góp ý về quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; sự cần thiết đầu tư; sự phù hợp về mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến; ý kiến thống nhất về hướng tuyến, vị trí và quy mô, diện tích các nhà ga, diện tích quỹ đất phát triển đô thị, công nghiệp liên quan đến các nhà ga (TOD).
Các tỉnh, thành cũng cần tập trung ý kiến về phương án kết nối các ga hành khách, hàng hóa, các kết nối đầu mối vận tải; khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến; hiệu quả KT-XH, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững dự án…
Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban quản lý dự án đường sắt lập, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42 km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ, đi qua 6 tỉnh, thành
Tuyến đường sắt này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, áp dụng công nghệ hiện đại riêng biệt phù hơp để khai thác hỗn hợp vận tải hành khách và chở hàng. tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.
Trên tuyến cần bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa... Tổng mức đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dự kiến 213.948 tỉ đồng (khoảng 9,07 tỉ USD).
Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 4/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai xây dựng trước 2030.
-
Cần 9 tỉ USD để xây dựng đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đi qua 6 tỉnh và thành phố và kết thúc tại ga Cần Thơ. Tàu hỏa áp dụng công nghệ hiện đại, tốc độ thiết kế lên tới 190km/h, yêu cầu mức kinh phí 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).
-
Thành phố sầm uất nhất ĐBSCL sắp có thêm dự án gần 8.000 tỷ đồng
Dự án Phú Mỹ 3 Cần Thơ IP được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 31/12/2024, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ.
-
Những “viên ngọc thô” của bất động sản Miền Tây
Thời gian gần đây, khu vực miền Tây Nam Bộ (Đồng bằng sông Cửu Long – ĐBSCL) đã có bước phát triển mạnh mẽ nhờ lợi thế vị trí địa lý, hạ tầng được đầu tư, tiềm năng kinh tế lớn và chính sách hỗ trợ hiệu quả. Hàng loạt dự án giao thông trọng điểm được...
-
Chi tiết khung giá cho thuê nhà ở tại Cần Thơ từ ngày 10/2/2025
UBND TP Cần Thơ vừa có quyết định ban hành quy định về khung giá, giá cho thuê nhà ở và khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà ở; quy định về quản lý nhà ở có hiệu lực từ ngày 10/2/2025.