Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi qua 6 tỉnh thành, yêu cầu mức kinh phí hơn 9 tỉ USD. Ảnh minh họa
Trong văn bản gửi UBND 5 địa phương TP.HCM, Cần Thơ, Bình Dương, Vĩnh Long, Tiền Giang và Long An, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) muốn lắng nghe ý kiến đóng góp về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đối với đoạn tuyến đi qua các địa phương.
Trong đó, các địa phương tham gia nghiên cứu, góp ý về quy hoạch và kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; sự cần thiết đầu tư; sự phù hợp về mục tiêu, địa điểm, phạm vi, quy mô dự kiến; ý kiến thống nhất về hướng tuyến, vị trí và quy mô, diện tích các nhà ga, diện tích quỹ đất phát triển đô thị, công nghiệp liên quan đến các nhà ga (TOD).
Các tỉnh, thành cũng cần tập trung ý kiến về phương án kết nối các ga hành khách, hàng hóa, các kết nối đầu mối vận tải; khối lượng giải phóng mặt bằng dự kiến; hiệu quả KT-XH, quốc phòng, an ninh và phát triển bền vững dự án…
Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi do Ban quản lý dự án đường sắt lập, tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42 km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đến ga Cần Thơ, đi qua 6 tỉnh, thành
Tuyến đường sắt này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, áp dụng công nghệ hiện đại riêng biệt phù hơp để khai thác hỗn hợp vận tải hành khách và chở hàng. tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng thông tin vô tuyến. Tốc độ thiết kế lớn nhất để chạy tàu là 190km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190km/h, tàu hàng khai thác tốc độ dưới 120km/h.
Trên tuyến cần bố trí 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa... Tổng mức đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ dự kiến 213.948 tỉ đồng (khoảng 9,07 tỉ USD).
Đơn vị tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ theo phương thức đối tác công tư (PPP). Nhà nước thanh toán tiền giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hình thức hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 4/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai xây dựng trước 2030.
-
Cần 9 tỉ USD để xây dựng đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có tổng chiều dài 174,42km, bắt đầu từ ga An Bình (Bình Dương) đi qua 6 tỉnh và thành phố và kết thúc tại ga Cần Thơ. Tàu hỏa áp dụng công nghệ hiện đại, tốc độ thiết kế lên tới 190km/h, yêu cầu mức kinh phí 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).








-
Nhiệm kỳ 2025-2030, Cần Thơ phấn đấu tăng trưởng GRDP từ 10% trở lên
Sáng 15/8, Đảng bộ UBND TP. Cần Thơ tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Tham dự và chỉ đạo Đại hội có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Đỗ Thanh Bình, các đồng chí Thường trực Thành ủy Cần Thơ, Ủy viên Ban Thường vụ...
-
Cần Thơ quy hoạch 37 cụm công nghiệp với tổng diện tích 2.191ha đến năm 2050
Đến nay, Cần Thơ đã thành lập 10 cụm công nghiệp với diện tích 541,65ha trong đó 7 cụm công nghiệp đã đi vào hoạt động, thu hút 49 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư khoảng 8.480 tỷ đồng, tạo việc làm cho hơn 9.000 lao động....
-
Cần Thơ đẩy mạnh hạ tầng, thu hút đầu tư, công nghiệp chế biến
Ngày 5/8, lãnh đạo TP. Cần Thơ cùng các sở, ngành làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) về các hoạt động phát triển kinh tế và doanh nghiệp trên địa bàn....