
Hướng tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ
Ban quản lý dự án đường sắt mới đây đã trình lên Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ.
Theo đó, hướng tuyến của tuyến đường sắt TP.HCM – Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh/thành phố với tổng chiều dài 174,42km. Quy mô xây dựng bao gồm 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa, khám xe, chỉnh bị.... được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi - khổ 1435mm - điện khí hóa.
Về phương án tổ chức, tàu khách được tổ chức từ Tân Kiên và ga Bình Triệu đến ga Cần Thơ; bố trí thêm một số đoàn tàu ngoại ô từ ga Tân Kiên đến ga Tam Hiệp. Tày hàng sẽ vận hành từ Tân Kiên đến ga ga An Bình và Cần Thơ.
Với phương án thiết kế, quy mô như trên, dự kiến yêu cầu tổng mức kinh phí khoảng là 9,07 tỉ USD (khoảng 213.948 tỉ đồng).
Ban quản lý dự án đường sắt, đề xuất huy động nguồn vốn đầu tư dự án theo hình tức PPP (đối tác công – tư). Trong đó ngân sách Nhà nước chi trả chi phí GPMB, nhà đầu tư huy động vốn xây dựng hạ tầng, thử nghiệm và bàn giao lại cho Nhà nước theo hợp đồng BTL (Xây dựng - Chuyển giao - Thuê dịch vụ).
Về mô hình quản lý khai thác, nhà đầu tư thành lập Công ty cổ phần vận tải đường sắt TP.HCM – Cần Thơ để đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho Công ty đầu tư và quản lý hạ tầng đường sắt (của nhà nước). Trong giai đoạn sau tiếp tục nghiên cứu đề xuất thêm các mô hình phù hợp với mô hình đầu tư.
Do dự án đi qua nhiều địa phương nên công tác thỏa thuận về quy hoạch phân khu, quy hoạch địa phương gặp nhiều khó khăn, khiến tiến độ dự án kéo dài.
Hiện, Ban quản lý dự án đường sắt cùng đơn vị tư vấn đang làm việc để thống nhấthương án tuyến, vị trí ga, depot Dự án với các địa phương: TP.HCM, Bình Dương và Tiền Giang.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu chuẩn bị đầu tư dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trong quý 4/2022 để triển khai các thủ tục tiếp theo, phấn đấu hoàn thành chuẩn bị đầu tư trước năm 2025 và triển khai xây dựng trước 2030.
-
Khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt: Nhà đầu tư tự huy động gần 23.000 tỉ đồng
Doanh nghiệp tư nhân trình Bộ Giao thông phương án đầu tư khôi phục đường sắt Tháp Chàm - Đà Lạt chia ra 2 hợp phần với tổng kinh phí 24.924 tỉ đồng. Đáng chú ý, Doanh nghiệp tư nhân đề xuất tự huy động 22.800 tỉ đồng để triển khai dự án này.
-
Lấy ý kiến điều chỉnh quy hoạch TP Cần Thơ thời kỳ 2021-2030
TP Cần Thơ hiện đã hoàn chỉnh dự thảo báo cáo theo nội dung quy hoạch cần điều chỉnh, để triển khai lập điều chỉnh quy hoạch thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
-
Từ TP.HCM về Cà Mau rút ngắn gần một nửa thời gian nhờ tuyến cao tốc này
Việc đưa vào khai tác đoạn cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang được kỳ vọng tạo cú hích hạ tầng quan trọng, góp phần rút ngắn thời gian đi lại và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long....
-
Duyệt quy hoạch phân khu siêu đô thị lớn nhất Đồng bằng Sông Cửu Long dân số 300.000 người
Một bước ngoặt đáng chú ý trong tiến trình mở rộng không gian đô thị vùng Đồng bằng sông Cửu Long vừa được xác lập, khi UBND TP. Cần Thơ chính thức phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị tỷ lệ 1/2.000 đối với Khu đô thị du lịch nghỉ dưỡng Mekon...
-
QUY HOẠCH TUẦN QUA: TP.HCM hoàn thành quy hoạch chung 2026, Vĩnh Long và Tây Ninh sắp thông qua quy hoạch mới
Tuần qua, các địa phương miền Nam tiếp tục ghi nhận nhiều tiến triển quan trọng trong lĩnh vực quy hoạch, tập trung vào điều chỉnh sau sáp nhập hành chính. Nổi bật là chỉ đạo hoàn thành quy hoạch chung TP.HCM siêu đô thị vào năm 2026, Cần Thơ chính t...
-
Cần Thơ khởi công hơn 300 căn nhà ở xã hội
Sáng 19/12, Công ty TNHH An Phú Cần Thơ (An Phú Land) đã khởi công dự án chung cư nhà ở xã hội 2 (Happy Home 2), thuộc khu đô thị An Phú Eco City.

.png)

