Một số doanh nghiệp làm dự án nhà ở xã hội cho rằng vẫn còn nhiều vướng mắc trong quá trình triển khai thực tế, trong đó chủ yếu ở vấn đề thủ tục pháp lý, cơ chế ưu đãi và nguồn vốn.

Tại hội nghị thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội ngày 16/3, ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Phú Cường, chia sẻ khó khăn trong triển khai nhà ở xã hội chủ yếu là các thủ tục pháp lý.

Theo ông Cường, tập đoàn đã xây dựng hơn 1.000 căn nhà xã hội tại thành phố Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang và đồng thời cũng đang triển khai hơn 1.000 căn nữa trong dự án tiếp theo. Giai đoạn tới, công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục với Bộ Công an để tiếp tục xây dựng dự án nhà ở xã hội mới.

Về việc ban hành đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, ông Cường cho rằng, doanh nghiệp không nên quá lo lắng, bởi doanh nghiệp đã có phần đất sạch, được hỗ trợ tài chính. Các chính sách được ban hành đều tạo điều kiện thuận lợi cho cả người dân và doanh nghiệp.

Riêng về chính sách tài chính, Chính phủ đã đưa ra nhiều gói ưu đãi, nhiều gói hỗ trợ lãi suất và đồng thời ngân hàng cũng đã có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ cho doanh nghiệp. Có điểm đáng mừng là nhiều doanh nghiệp mong muốn đóng góp vào việc xây dựng nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, Chủ tịch Tập đoàn Phú Cường cho rằng vẫn còn một số khó khăn. Đó là việc thực hiện các thủ tục pháp lý.

"Thời gian vừa qua, có những dự án mà chúng tôi đã có được hai, ba chục con dấu nhưng không triển khai được", ông Cường nêu.

Ông Nguyễn Việt Cường, Chủ tịch Tập đoàn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh VGP

Đại diện doanh nghiệp này cũng bày tỏ băn khoăn khi Thủ tướng Chính phủ làm việc với cường độ lớn, tâm huyết của Chính phủ, tâm huyết của Trung ương với khát vọng phát triển của doanh nghiệp, đã đưa ra một định hướng rất đúng đắn. Nhưng vấn đề tại sao những khát vọng, mong muốn ấy không gặp nhau như đúng kỳ vọng và tại sao không triển khai được như theo kế hoạch?

Nhắc đến tình trạng “trên trải thảm, dưới rải đinh”, ông Nguyễn Việt Cường bày tỏ băn khoăn về bất cập, vướng mắc thủ tục hành chính hay vấn đề cán bộ sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám làm vì lợi ích chung.

Ông lấy ví dụ về trường hợp một doanh nghiệp có năng lực tốt, luôn tuân thủ pháp lý, đã triển khai một dự án được 6 năm, mọi thứ gần như hoàn thiện thì tự nhiên có một công văn gửi đến yêu cầu phải rà soát dự án đó.

Dự án “đóng băng” hơn 3 - 4 năm nay, không triển khai được, gây thiệt hại 2.000 - 3.000 tỷ đồng mà doanh nghiệp đã bỏ vào để mua đất và xây dựng, chưa đóng thuế cho Nhà nước. Trong trường hợp này, nếu phát hiện ra cái sai, thì cơ quan chức năng cũng phải chỉ rõ để doanh nghiệp làm cho đúng.

Ông Cường cũng đề cập đến tình trạng công văn ở dưới chuyển lên, ở trên chuyển xuống, chỉ nói chung chung, cuối cùng không thực hiện được một dự án nào. Bên cạnh đó cũng không nên mở cuộc họp riêng cho doanh nghiệp. Khi báo cáo thì tổng hợp nhiều doanh nghiệp, không có sự ưu tiên giữa dự án này, dự án khác.

Từ thực tế triển khai các dự án nhà ở xã hội, ông Trần Ngọc Anh, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Viglacera, cho biết đến nay doanh nghiệp này đang gặp một số khó khăn trong việc kinh doanh những căn hộ này do các quy định còn hạn chế về đối tượng cũng như điều kiện thuê mua.

Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị với Thủ tướng ớm cho áp dụng Luật Nhà ở sửa đổi và ban hành Nghị định về nhà ở xã hội theo hướng tháo gỡ, mở rộng đối tượng được mua, được thuê với điều kiện đơn giản, dễ thực hiện để người nghèo sớm tiếp cận được với các sản phẩm nhà ở xã hội này.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.