Các doanh nghiệp Indonesia mong muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng, phát triển hệ sinh thái xe điện, năng lượng tái tạo và phát triển nhà ở cho người thu nhập trung bình, thấp…

Ngày 5/9, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN 43, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Phòng Thương mại và Công nghiệp Indonesia (KADIN) và một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Indonesia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp doanh nghiệp Indonesia. Ảnh: VGP

Nhấn mạnh về tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, đại diện các doanh nghiệp Indonesia đã báo cáo với người đứng đầu Chính phủ Việt Nam về tình hình hoạt động cũng như các kế hoạch ngắn hạn và dài hạn; nêu các đề xuất, kiến nghị.

Theo đó, các doanh nghiệp Indonesia mong muốn tiếp tục đầu tư vào Việt Nam trong các lĩnh vực tài chính - ngân hàng; chuyển đổi xanh, trong đó có chuyển đổi năng lượng như năng lượng tái tạo, xe điện; đầu tư công nghiệp khai khoáng; đầu tư bất động sản, trong đó có phát triển nhà ở xã hội; liên kết trong sản xuất nông nghiệp…

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đang gặp tình trạng mất cân bằng cung cầu. Nguồn cung nhà ở xã hội, nhà cho người thu nhập thấp thiếu. Vì vậy, Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Indonesia đầu tư phát triển nhà ở cho người thu nhập trung bình, thấp với tinh thần cùng hợp tác để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Việt Nam cũng đẩy mạnh thu hút, khuyến khích dự án công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, hạ tầng chiến lược, phát triển bền vững. Các dự án tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị, cung ứng và các dự án phát triển hạ tầng cũng được khuyến khích.

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Indonesia đầu tư lĩnh vực ngân hàng, tài chính. Những lĩnh vực này còn rất nhiều dư địa để hai bên hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là phát triển tài chính thông minh.

Đồng thời, Việt Nam hướng tới phát thải ròng bằng 0 năm 2050, trong đó khuyến khích phát triển hệ sinh thái xe điện. Vì vậy, Thủ tướng đề nghị hai bên hợp tác khai thác khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện cũng như bán tín chỉ carbon.

Về nông nghiệp, Thủ tướng cho rằng hai nước cần có hiệp định về cung cấp gạo, cao su để hợp tác ổn định, chủ động nguồn cung, sản phẩm... với giá cả theo thị trường trên cơ sở lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ.

Hiện Indonesia đang là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong khu vực. Kim ngạch thương mại 2 chiều năm 2022 đạt 14,1 tỷ USD (trong đó xuất khẩu từ Indonesia sang Việt Nam tăng 26,8%; xuất khẩu từ Việt Nam sang Indonesia tăng 15,7%).

Tính lũy kế đến 20/6, Indonesia có 113 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn đầu tư là 645,8 triệu USD, đứng thứ 29/143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam và đứng thứ 5 trong khu vực ASEAN. Nhiều tập đoàn lớn của Indonesia đang kinh doanh và đầu tư thành công tại Việt Nam như Ciputra, Traveloka, Gojek...

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.