Ngay từ quý đầu năm, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã sôi động với hàng loạt các đợt huy động vốn từ các doanh nghiệp bất động sản.

Mới nhất, HĐQT Công ty cổ phần đầu tư Nam Long đã phê duyệt phương án phát hành trái phiếu ra công chúng với tổng giá trị tối đa là 1.000 tỷ đồng và kỳ hạn tối đa 7 năm. Đây là loại trái phiếu là loại không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo đảm bằng tài sản.

Tài sản đảm bảo gồm cổ phần của Nam Long tại Công ty CP Nam Long VCD (công ty con) và Công ty CP NNH Mizuki (công ty liên doanh).

Lãi suất được thiệt lập theo mức cố định hàng năm, được tính toán bằng tổng của lãi suất cơ bản cố định tính theo VND cộng biên độ 3,5%/năm.

Toàn bộ số tiền 1.000 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán trên sẽ dùng cho mục đích tăng vốn tại Công ty Cổ phần Nam Long VCD để phát triển dự án Waterfront giai đoạn 2.

Theo kế hoạch, Nam Long dự kiến sẽ huy động tối đa 700 tỷ đồng trong đợt 1 ngay trong quý 1/2022. Số tiền này được dùng cho mục đích đền bù, giải phóng mặt bằng và xây dựng cơ sở hạ tầng.

Đợt 2 trong quý 3/2022 doanh nghiệp dự kiến huy động tối đa 500 tỷ đồng dùng cho việc tiếp tục phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng công trình hoặc đóng tiền sử dụng đất.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã sôi động ngay từ đầu năm.

Một doanh nghiệp địa ốc khác là Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền cũng dự kiến phát hành trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền và không có tài sản đảm bảo với tổng giá trị tối đa 2.000 tỷ đồng, kỳ hạn 36 tháng với lãi suất dao động từ 9% đến tối đa 10%/năm.

Công ty dự kiến dùng 1.600 tỷ đồng bổ sung vốn hoạt động cho Công ty TNHH MTV Đầu tư kinh doanh Nhà Khang Phúc thông qua hình thức cho vay và 400 tỷ đồng bổ sung vốn hoạt động cho Công ty CP Bất động sản Thủy Sinh thông qua hình thức cho vay.

Tính tới 31/12/2021, KDH đang sở hữu 100% tại Nhà Khang Phúc, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, xây dựng nhà, đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp. Đồng thời, KDH đang sở hữu 99,43% vốn tại Bất động sản Thủy Sinh, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Trước đó, Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh cũng công bố nghị quyết của HĐQT về việc phê duyệt phương án phát hành trái phiếu ra công chúng với tổng mệnh giá phát hành tối đa là 4.000 tỷ đồng.

Trái phiếu của Đất Xanh là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo là cổ phiếu DXS của Đất Xanh Services – công ty con của Đất Xanh.

HĐQT Đất Xanh cũng thông qua Nghị quyết góp thêm vốn vào Công ty cổ phần Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Hà An với tổng vốn góp thêm là 4.000 tỷ đồng, số tiền tương ứng với mức huy động trái phiếu của Đất Xanh.

Theo thống kê của Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong năm 2022, có tổng cộng 26 đợt phát hành riêng lẻ với tổng giá trị khoảng 22.185 tỷ đồng và 8 đợt phát hành ra công chúng giá trị 5.509 tỷ.

Trong đó, nhóm bất động sản hiện dẫn đầu về giá trị phát hành với tổng khối lượng phát hành đạt 15.520 tỷ đồng, chiếm 56,04%. Kỳ hạn từ 1 đến 3 năm chiếm phần lớn giá trị phát hành trong nhóm với 9.313 tỷ đồng, tương đương 60%.

  • Doanh nghiệp bất động sản và xây dựng huy động vốn nhiều nhất từ phát hành trái phiếu

    Doanh nghiệp bất động sản và xây dựng huy động vốn nhiều nhất từ phát hành trái phiếu

    Trong tháng 1/2022 có tổng cộng 7 đợt phát hành TPDN ra công chúng và 16 đợt phát hành trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ với tổng giá trị phát hành 24.509 tỷ đồng. Trong đó, bất động sản và xây dựng hiện là 2 nhóm ngành phát hành khối lượng trái phiếu lớn nhất với giá trị lần lượt đạt 14.470 tỷ đồng và 7.130 tỷ đồng, chiếm 55,8% và 27,5% tổng giá trị phát hành của tháng.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.