12/10/2025 8:20 AM
Doanh nghiệp này vừa đề xuất tỉnh Đồng Nai chấp thuận cho làm cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2. Nếu được thông qua, các dự án có thể khởi công ngay cuối năm 2025.

Tổng công ty Xây dựng số 1 (CC1) cho biết sau khi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về đề xuất đầu tư xây dựng dự án Cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 (cầu Long Hưng), đơn vị đã thuê tư vấn lập hồ sơ cho các dự án này, theo Tuổi trẻ Online.

Qua khảo sát và nghiên cứu, CC1 cho rằng việc kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai vẫn chủ yếu qua phà Cát Lái, thường xuyên quá tải, gây ùn tắc. Ở đườngNguyễn Thị Định, trục đường chính dẫn ra cảng Cát Lái và phà Cát Lái, hằng ngày phải tiếp nhận lượng lớn xe tải nặng, xe container, gây áp lực lớn cho hạ tầng và ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của cảng.

Do vậy, việc đầu tư xây dựng cầu dây văng Cát Lái thay thế phà hiện hữu hết sức cần thiết, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội TP.HCM, Đồng Nai và cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Theo đó, CC1 đề xuất phương án đầu tư cầu Cát Lái có chiều dài toàn tuyến hơn 11,6km, nối từ phường Cát Lái (TP.HCM) qua xã Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai).

Điểm đầu dự án ở nút giao Mỹ Thủy (Km1 500), điểm cuối dự án nằm ở nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (Km13 145). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025-2029.

Một doanh nghiệp đề xuất làm cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2, có thể khởi công ngay cuối 2025- Ảnh 1.

Cầu Cát Lái có chiều dài toàn tuyến hơn 11,6km, nối từ phường Cát Lái (TP.HCM) qua xã Nhơn Trạch (Đồng Nai)

Dự án cầu Cát Lái chia làm 3 dự án thành phần, cụ thể:

Dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng và xây dựng mở rộng đường Nguyễn Thị Định được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BT thanh toán bằng ngân sách TP.HCM. Tổng vốn đầu tư 4.975 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn).

Dự án thành phần 2: Đồng Nai (sử dụng ngân sách địa phương) để giải phóng mặt bằng với tổng vốn 2.985 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3: Xây dựng công trình cầu Cát Lái và đường dẫn đến cao tốc Bến Lức - Long Thành (đầu tư theo hình thức PPP) có tổng vốn đầu tư 12.564 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp vốn 100%).

Với dự án cầu Đồng Nai 2, CC1 đánh giá hiện lượng xe container, xe tải trọng nặng ra vào cảng và khu công nghiệp liên tục gia tăng khiến hệ thống hạ tầng quá tải, chi phí logistics cao, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của vùng.

Vì vậy, việc đầu tư xây dựng cầu Đồng Nai 2 nhằm tạo thêm hướng kết nối trực tiếp từ phía Bắc và Đông Bắc TP.HCM sang tỉnh Đồng Nai, giảm áp lực cho xa lộ Hà Nội và cao tốc Long Thành - Dầu Giây.

Dự án cầu Đồng Nai 2 có chiều dài tuyến 11,8km nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai). Điểm đầu giao Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km1 500) đến điểm cuối dự án giao với Quốc lộ 51. Thời gian thực hiện từ năm 2025-2028.

Để làm cầu Đồng Nai 2, doanh nghiệp này đề xuất chia thành 3 dự án thành phần.

Dự án thành phần 1: Giải phóng mặt bằng và xây dựng đường nối từ nút giao Gò Công, TP.HCM đến điểm nối cầu Đồng Nai 2 khoảng 4,8km, bề rộng 60m. Tổng vốn đầu tư 4.623 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn), được đầu tư theo phương thức PPP.

Dự án thành phần 2: Đồng Nai (sử dụng ngân sách địa phương) khoảng 724 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng ở tuyến bên Đồng Nai.

Dự án thành phần 3: Xây dựng công trình cầu và đường tỉnh 777B đến nút giao Quốc lộ 51 (chiều dài cầu và đường dẫn khoảng 9km). Gói thành phần 3 đầu tư theo phương thức PPP, có tổng vốn đầu tư 6.411 tỷ đồng (bao gồm lãi vay, do nhà đầu tư thu xếp 100% vốn).

CC1 cho biết, nếu dự án được phê duyệt, dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2 đảm bảo mục tiêu khởi công vào cuối năm 2025.

Ngoài kiến nghị tỉnh Đồng Nai đẩy nhanh các thủ tục pháp lý, CC1 cũng kiến nghị không áp dụng hình thức thi tuyển kiến trúc với dự án cầu Cát Lái và cầu Đồng Nai 2. Đồng thời áp dụng hình thức chỉ định thầu theo Luật PPP đối với dự án nhà đầu tư đề xuất mà không sử dụng vốn Nhà nước.

Dự án cầu Cát Lái nối Đồng Nai với TP.HCM nhằm thay thế cho phà Cát Lái hiện tại. Cuối năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận và giao cho UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì xây dựng cầu Cát Lái. Trên cơ sở đó, Đồng Nai đã nghiên cứu và đã đưa ra nhiều phương án hướng tuyến cầu, hiện Đồng Nai và TP.HCM đang họp bàn để thống nhất hướng tuyến, phương án và thời gian xây dựng.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
CafeLand.vn là Network bất động sản hàng đầu tại Việt Nam và duy nhất chuyên về bất động sản. Cập nhật thực trạng thị trường bất động sản hiện nay, cung cấp cho các độc giả những thông tin chính xác và những góc nhìn phân tích nhận định về thị trường bất động sản từ các chuyên gia trong ngành. Ngoài ra, CafeLand còn cung cấp cho độc giả tất cả các thông tin về sự kiên, dự án, các xu hướng phong thủy, nhà ở để các bạn có cái nhìn tổng quan hơn về thông tin mua bán nhà đất tại Việt Nam.