Những năm gần đây, nhiều bạn trẻ 9X, 2K tập thói quen chi tiêu tiết kiệm, cắt giảm chi tiêu nhiều nhất có thể với hy vọng sẽ sớm mua được nhà.

Nhập viện vì nhịn ăn để tiết kiệm

Quỳnh Lam (SN 1997, Nghệ An) chia sẻ cô từng nhập viện vì ăn uống không đủ chất trong thời gian dài. Sau khi ra trường, cô đã lên kế hoạch tiết kiệm để sớm mua được căn nhà của riêng mình.

Với mức lương hàng tháng là 9 triệu đồng, Lam chi trả tiền trọ, điện nước hàng tháng 2,2 triệu đồng, tiền nhu yếu phẩm hàng ngày 300.000 đồng/tháng, 500.000 đồng cho tiền phát sinh và tiền ăn không được vượt quá 50.000 đồng/ngày.

Bữa sáng, Lam ăn mì gói, xôi, bánh bao hoặc bánh mì. Số tiền còn lại cô mua thức ăn và chia thành hai bữa. Như vậy một tháng Lam chi 1,5 triệu đồng cho khoản ăn uống.

Quỳnh Lam chỉ chi 50.000 đồng cho các bữa ăn hàng ngày. (Ảnh NVCC)

“Từ khi thực hiện kế hoạch tiết kiệm, mình nói không với mọi loại nước ngọt, không mua sắm. Hôm nào có lỡ đi uống nước với bạn bè, mình sẽ nhịn ăn sáng và cho mì gói vào thực đơn bữa ăn chính. Có thời điểm, mình ăn mì gói, thậm chí nhịn ăn suốt 1 tháng vì quá nhiều khoản phát sinh. Hậu quả là mình nhập viện do thiếu hụt dinh dưỡng”, Lam chia sẻ.

Tương tự như Lam, Nguyễn Lan Anh (SN 1992, Thanh Hóa) cũng từng bị ngất xỉu khi đang học năm thứ hai tại Đại học Công nghệ TP.HCM. Vì gia đình không khá giả, nên cô nàng phải đi làm thêm và chắt bóp từng đồng để đủ tiền sinh hoạt mỗi tháng.

Theo lời 9X này kể, sau khi hoàn thành các buổi học ở trường, cô lại nhanh chóng đến làm thêm tại một nhà hàng cho đến tận khuya. Vì thế, nên có những hôm cô nhịn ăn vì quá mệt.

Thay đổi cách chi tiêu

Công thức 6 lọ chi tiêu từ thu nhập hàng tháng. (Ảnh minh họa)

Sau khi nhập viện, Quỳnh Lam đã nhận ra tiền thuốc men và tiền khắc phục sau đó còn tốn hơn gấp nhiều lần. Vì thế cô đã thay đổi cách chi tiêu của mình một cách khoa học hơn.

Không nhịn ăn, mà thay vào đó là Lam ăn uống đầy đủ và tìm cách kiếm được nhiều tiền hơn. Cô tăng chi phí ăn uống, giảm chi phí mua sắm và những khoản chi tiêu không cần thiết.

Lam nhận làm thêm công việc khác ngoài giờ và bán thêm một số đồ trang sức, phụ kiện trên mạng xã hội. Kết quả, sau 2 năm Lam đã tiết kiệm được gần 170 triệu đồng, tiến gần đến mục tiêu mua nhà trước tuổi 30.

Còn Lan Anh cũng kịp thời “quay xe”, điều chỉnh lại công thức tiết kiệm của mình. Với số tiền kiếm được từ nhiều nguồn khác nhau, Lan Anh hiện đã có trong tài khoản số tiền 500 triệu đồng sau 5 năm tích góp.

Lan Anh cho biết, năm tới cô sẽ tự mua một căn hộ của riêng mình. Khi được hỏi về sự thay đổi trong phương pháp tiết kiệm, Lan Anh cho biết cô đã áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ, bao gồm: lọ chi tiêu cần thiết (55%), lọ tiết kiệm dài hạn (10%), lọ quỹ giáo dục (10%), lọ hưởng thụ (10%), lọ quỹ tự do tài chính (10%) và lọ quỹ từ thiện (5%).

Được biết, Lan Anh bắt đầu áp dụng công thức này khi mức lương của cô đạt 20 triệu đồng/tháng.

Chủ đề: 9X mua nhà,
Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.