Cụ thể, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM(MAUR), hiện tại, dự án metro số 1 đã đạt 87% tiến độ.
Theo kế hoạch ban đầu, cuối năm 2021 sẽ chạy thử tuyến metro số 1, khi các hệ thống liên quan công tác chạy tàu đã được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công.
Tuy vậy, không đơn thuần chỉ là "chạy thử", việc chạy thử tuyến số 1 bao gồm rất nhiều giai đoạn. Từ yêu cầu đơn giản đến phức tạp, để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong vận hành. Vì vậy, MAUR có thể điều chỉnh thời gian chạy thử của tuyến metro số 1, do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Trước đó, ngày 15/7, hai đoàn tàu số 6 và 7 của tuyến metro số 1 vừa cập cảng Khánh Hội sau nhiều ngày được di chuyển từ Nhật Bản. Dự kiến, trong ngày 14 đến 16/7, hai đoàn tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình, TP Thủ Đức để lắp đặt.
Như vậy, đến nay thành phố đã nhận 7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1. Trong thời gian tới, những đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển về.
Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga với 3 ga ngầm 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9. Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức và quận 9.
Trong một diễn biến khác, tư vấn chung đến từ Nhật Bản vừa ngừng hoạt động tại tuyến metro số 1 vì không đảm bảo được yêu cầu quy chuẩn phòng chống dịch.
-
7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về tới TP.HCM
CafeLand – 7/17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM. Dự kiến tuyến metro đầu tiên của thành phố sẽ vận hành trong năm 2022.
-
Việt Nam hoan nghênh Trung Quốc đầu tư sân bay, đường sắt cao tốc, đường sắt đô thị
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, Việt Nam hoan nghênh các nhà đầu tư Trung Quốc, Thượng Hải đầu tư vào nhiều lĩnh vực, phát triển cơ sở hạ tầng sân bay, cảng biển, đường cao tốc......
-
Nghiên cứu, lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tiếp thu, giải trình đầy đủ, kỹ lưỡng ý kiến của các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn kịch bản tối ưu khi đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam....
-
Đường sắt tốc độ cao nếu làm theo phương án này, từ Hà Nội đi TP.HCM chỉ mất 5 giờ
Theo đề xuất mới đây của Bộ Giao thông Vận tải, đường sắt tốc độ cao Bắc Nam sẽ được đầu tư với tốc độ thiết kế 350km/h chuyên dùng để chở khách và hàng hóa khi có nhu cầu.