Cụ thể, theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM(MAUR), hiện tại, dự án metro số 1 đã đạt 87% tiến độ.
Theo kế hoạch ban đầu, cuối năm 2021 sẽ chạy thử tuyến metro số 1, khi các hệ thống liên quan công tác chạy tàu đã được lắp đặt và thử nghiệm phối hợp giữa các hệ thống với nhau thành công.
Tuy vậy, không đơn thuần chỉ là "chạy thử", việc chạy thử tuyến số 1 bao gồm rất nhiều giai đoạn. Từ yêu cầu đơn giản đến phức tạp, để đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn trong vận hành. Vì vậy, MAUR có thể điều chỉnh thời gian chạy thử của tuyến metro số 1, do những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Trước đó, ngày 15/7, hai đoàn tàu số 6 và 7 của tuyến metro số 1 vừa cập cảng Khánh Hội sau nhiều ngày được di chuyển từ Nhật Bản. Dự kiến, trong ngày 14 đến 16/7, hai đoàn tàu này sẽ được đưa về depot Long Bình, TP Thủ Đức để lắp đặt.
Như vậy, đến nay thành phố đã nhận 7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1. Trong thời gian tới, những đoàn tàu còn lại sẽ tiếp tục được vận chuyển về.
Metro Bến Thành – Suối Tiên sẽ có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách.
Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có tổng chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km ngầm và 17,1 km trên cao. Tuyến có tổng cộng 14 ga với 3 ga ngầm 11 ga trên cao và depot Long Bình tại quận 9. Dự án trải dài qua các quận 1, Bình Thạnh, quận 2, Thủ Đức và quận 9.
Trong một diễn biến khác, tư vấn chung đến từ Nhật Bản vừa ngừng hoạt động tại tuyến metro số 1 vì không đảm bảo được yêu cầu quy chuẩn phòng chống dịch.
-
7/17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 đã về tới TP.HCM
CafeLand – 7/17 đoàn tàu thuộc tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên đã được chuyển từ Nhật Bản về TP.HCM. Dự kiến tuyến metro đầu tiên của thành phố sẽ vận hành trong năm 2022.
-
Những con số ấn tượng về đường sắt cao tốc Bắc Nam hơn 67 tỷ USD
Dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam với tổng vốn đầu tư hơn 67 tỷ USD đang thu hút sự chú ý với những con số đầy ấn tượng. Với chiều dài hơn 1.500km từ Hà Nội đến TP.HCM, siêu dự án này hứa hẹn mang đến bước ngoặt lớn cho hạ tầng giao thông và phát triển...
-
Nợ công thấp là cơ sở huy động 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Chiều 20/11 Quốc hội thảo luận ở hội trường về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
-
Làm đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam cần tới 240.000 công nhân kỹ thuật
Theo tính toán của Bộ GTVT, nhu cầu nhân lực cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam vô cùng lớn, cần khoảng 240.000 công nhân kỹ thuật cho thi công xây lắp hạ tầng, 13.800 nhân lực vận hành và khoảng 2.000 chuyên gia tư vấn....