09/10/2024 11:45 AM
Hôm nay (9/10), Hội đồng phối hợp, phổ biến giáo dục pháp luật Trung ương (PBGDPL) đã tổ chức diễn đàn "Kinh doanh và Pháp luật" năm 2024 tại Hà Nội, với chủ đề "Chung tay giải quyết các vấn đề pháp lý, góp phần tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp".

Ảnh minh họa.

Diễn đàn được tổ chức với sự chủ trì của Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Chủ tịch Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương và sự tham dự của khoảng 450 đại biểu.

Diễn đàn được tổ chức trực tuyến, kết nối với 63 địa phương với sự tham dự của lãnh đạo các sở, ngành, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp và doanh nhân tại các địa phương, do đại diện lãnh đạo UBND cấp tỉnh, Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL cấp tỉnh chủ trì.

Trong bối cảnh đất nước ta đang đứng trước kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, thể chế theo hướng tạo hành lang pháp lý cho đổi mới, sáng tạo, khơi thông nguồn lực thúc đẩy phát triển được coi là một trong những điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Tại Diễn đàn, đã có 117 ý kiến về những vấn đề pháp lý đặt ra đối với doanh nghiệp. Trên cơ sở đó, các bộ, ngành đã có báo cáo rà soát về việc giải quyết các vấn đề pháp lý mà doanh nghiệp đề cập. Trong đó, nội dung chính bao gồm:

Một là, nhận diện được đúng và trúng các vấn đề tồn tại về pháp lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong bối cảnh doanh nghiệp đang trên đà khôi phục và phát triển mạnh mẽ hiện nay; làm rõ các vấn đề tồn tại đó xuất phát từ nguyên nhân nào? do quy định của pháp luật hay do tổ chức thi hành pháp luật hay cả hai.

Hai là, đưa ra được các các định hướng, giải pháp hữu hiệu ngay tại Diễn đàn hoặc sau Diễn đàn nhằm giải quyết các vấn đề pháp lý giúp doanh nghiệp phát triển trên cả 02 phương diện: hoàn thiện pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, phản ứng chính sách, pháp luật linh hoạt, kịp thời.

Ngoài diễn đàn này, trong 9 tháng đầu năm, Chính phủ đã tổ chức 9 phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật; Chính phủ ban hành 122 nghị định, 215 nghị quyết; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 1.129 quyết định, 35 chỉ thị… về rà soát, xử lý các vấn đề, vướng mắc pháp lý.

Bảo Minh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.