11/09/2024 9:17 AM
Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa thông tin về một số nội dung tại cuộc họp do Bộ Tài nguyên & Môi trường tổ chức ngày 10/9 về việc phối hợp xử lý vướng mắc của UBND TP.HCM liên quan đến việc áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024.

Cuộc họp do lãnh đạo Bộ Tài nguyên & Môi trường chủ trì và có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP.HCM và đại diện Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, các Bộ, ngành liên quan, Sở Tài nguyên & Môi trường và HoREA.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA cho biết các đại biểu dự họp đã thảo luận, trao đổi thẳng thắn trên tinh thần thượng tôn pháp luật, tuân thủ pháp luật, chấp hành pháp luật để tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh theo quy định tại khoản 1 Điều 257 Luật Đất đai 2024 của TP.HCM.

Sau cuộc họp Bộ TN&MT sẽ tổng hợp các ý kiến, tiếp thu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo gỡ vướng mắc về áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024 tại TP.HCM.

Theo lãnh đạo HoREA, các đại biểu dự họp rất hoan nghênh Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã kịp thời có kết luận về việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh để áp dụng trên địa bàn TP.HCM từ nay đến ngày 31/12/2025 là rất cần thiết, cấp bách.

Việc xây dựng bảng giá đất điều chỉnh phải tuân thủ quy định về trình tự, thủ tục xây dựng bảng giá đất của Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 71/2024/NĐ-CP để xây dựng các mức giá đất theo khu vực, vị trí cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại địa phương.

Do vậy, theo quy định của Luật Đất đai 2024 thì TP.HCM có đầy đủ thẩm quyền và trách nhiệm xây dựng “Bảng giá đất điều chỉnh” để áp dụng trên địa bàn thành phố.

TP.HCM cần rất khẩn trương xây dựng và ban hành “Bảng giá đất điều chỉnh” để áp dụng cho 11 trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024 để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tổng hợp các ý kiến của cuộc họp, tiếp thu và báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xem xét, chỉ đạo.

Đối với 8.808 hồ sơ thuế tồn đọng phát sinh từ ngày 01/08/2024 cho đến nay trên địa bàn TP.HCM, bao gồm 5.448 hồ sơ thuế thu nhập cá nhân do chuyển nhượng bất động sản và 2.737 hồ sơ thuộc các trường hợp không phát sinh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước (thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng bất động sản, lệ phí trước bạ…) và 346 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi công nhận quyền sử dụng đất và 277 hồ sơ thu tiền sử dụng đất khi chuyển mục đích sử dụng đất thì cơ quan Thuế thực hiện đúng “nguyên tắc áp dụng pháp luật” là hồ sơ nhận tại thời điểm nào thì áp dụng quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm đó để xem xét, giải quyết.

Diệu Trang
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.