Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Nhà nước quyết định việc lựa chọn tư vấn thẩm tra theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tư vấn thẩm tra có năng lực, kinh nghiệm, phát huy tối đa hiệu quả và tiết kiệm trong công tác thuê tư vấn thẩm tra.
Thủ tướng Chính phủ cho biết, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội, tuyến số 5, Văn Cao-Ngọc Khánh-Láng-Hòa Lạc có tổng mức đầu tư lớn, có yêu cầu cao về thiết kế, công nghệ.
Từ kinh nghiệm cũng như thực trạng đầu tư một số tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội và TP.HCM trong thời gian vừa qua cho thấy, có nhiều vấn đề cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng trong quá trình thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, như hướng tuyến, phương án thiết kế sơ bộ, tổng mức đầu tư, công nghệ sử dụng, khả năng bảo đảm an toàn khai thác, vận hành...
Trong khi đó, thành viên Hội đồng thẩm định Nhà nước là đại diện lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước, thực hiện nhiệm vụ thẩm định theo hình thức kiêm nhiệm, nên không có đủ thời gian, cũng như kinh nghiệm trong việc thẩm định các nội dung yêu cầu chuyên môn sâu về kỹ thuật, công nghệ của dự án.
Do đó, cần thiết phải thuê tư vấn có chuyên môn, kinh nghiệm thẩm tra Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi nhằm bảo đảm tính khả thi, hiệu quả đầu tư dự án.
Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP. Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ hồi giữa tháng 9/2020, tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất.
Dự án đi qua địa phận các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.
Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.
Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỉ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỉ đồng dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.
Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.
-
Hà Nội dừng nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị số 2
Công tác chuẩn bị đầu tư tuyến tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình phải tạm dừng triển khai theo hình thức BT...








-
Hà Nội thực hiện Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050
UBND TP. Hà Nội vừa có Quyết định về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 với 20 chỉ tiêu, 70 nhóm nhiệm vụ đột phá, 227 đầu việc cụ thể và 201 dự án ưu tiên....
-
Hà Đông sắp có nhà máy xử lý nước thải gần 800 tỷ
UBND TP. Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và Nhà máy xử lý nước thải Kiến Hưng – công trình hạ tầng kỹ thuật cấp I, có vòng đời không dưới 50 năm.
-
Phương án xây “siêu cầu” 12.000 tỷ nối Hà Nội – Hưng Yên
Một cây cầu cấp đặc biệt, chiều dài hơn 7km, rộng tới 33m, với mức đầu tư gần 12.000 tỷ đồng – Cầu Ngọc Hồi đang được kỳ vọng sẽ trở thành “đòn bẩy vàng” cho phát triển liên vùng giữa Hà Nội và Hưng Yên....