Xã Thạnh An, huyện Cần Giờ
Đây là đề xuất của ông Nguyễn Hải Nam, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP HCM, đưa ra tại Hội nghị phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy.
Theo đó TP.HCM có hơn 900 km đường thuỷ, tương đương 50% mạng lưới đường bộ. Hệ thống sông, rạch cũng kết nối nhiều tỉnh, thành. Tuy nhiên, cả giao thông và du lịch đường thuỷ trên địa bàn được đánh giá phát triển chưa tương xứng.
Thành phố hiện đã hình thành các tuyến vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy như: Tuyến cố định gồm Tuyến buýt đường thủy từ bến Bạch Đằng ở Quận 1 đi bến Linh Đông (TP. Thủ Đức); tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đi Củ Chi, Thủ Dầu Một (Bình Dương); tuyến tàu cao tốc từ bến Bạch Đằng đi Vũng Tàu.
Ngoài ra, còn có Tuyến du lịch bằng du thuyền, tàu nhà hàng, ẩm thực giải trí về đêm trên sông Sài Gòn đoạn từ hạ lưu sông đến Mũi Đèn Đỏ; Tuyến các thuyền nhỏ hướng dẫn tham quan du lịch nội đô trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè.
Các tuyến vận tải hành khách du lịch đi theo hợp đồng chuyến từ các tuyến ở trung tâm thành phố đi Nhà Bè, Cần Giờ, Củ Chi, Đồng Nai, Bình Dương và các tỉnh ĐBSCL.
Vận tải hành khách ngang sông hiện có 27 tuyến kết nối thông thương kết nối TP.HCM với các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và trong phạm vi Thành phố, góp phần phát triển giao thông đường thủy kết nối liên vùng, giảm tải giao thông đường bộ.
Du lịch bằng tàu biển đến từ các nước trên thế giới thì đến từ bến cảng Nhà Rồng ở Khánh Hội, Quận 4, cảng Cát Lái, TP. Thủ Đức và cảng Hiệp Phước, quận Nhà Bè.
Đại diện Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong quá trình phát triển vận tải hành khách kết hợp du lịch đường thủy, Thành phố gặp phải những khó khăn như: Quỹ đất dùng để đầu tư xây dựng cảng, bến, dịch vụ hậu cần kỹ thuật phục vụ vận tải hành khách, khách du lịch còn hạn chế; ngoài ra, chưa có cơ chế về giao, cho thuê đất để đầu tư xây dựng bến thủy nội địa phục vụ phát triển vận tải hành khách, du lịch.
Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Trường Đại học Việt Đức), cho rằng TP.HCM có thế mạnh là mạng lưới đường thủy dày đặc cùng với bề dày văn hóa lịch sử lâu đời, có thể thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, hiện ngân sách đầu tư cho đường thủy rất hạn chế, chỉ chiếm 5% so với đường bộ. Chuyên gia cho rằng Thành phố cần nghiên cứu quy hoạch tổng thể, tạo cơ chế thu hút đầu tư.
-
Nghiên cứu hệ thống đường bộ kết nối với cảng biển 6 tỉ USD tại Cần Giờ
UBND TP.HCM đưa Dự án cảng quốc tế tại huyện Cần Giờ vào Kế hoạch Phát triển hệ thống cảng biển đến năm 2030. Thành phố đề xuất nghiên cứu quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ kết nối đồng bộ với cảng biển mới.
-
Giá vé tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM là bao nhiêu?
Người dân di chuyển trên tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ trả giá vé từ 6.000 – 20.000 đồng tùy theo quảng đường mỗi lượt.
-
Nhà thi đấu nằm trên khu “đất vàng” trung tâm TP.HCM khi nào sẽ khởi công?
Dự án nhà thi đấu Phan Đình Phùng tọa lạc trên khu đất đắc địa ngay trung tâm TP.HCM nhưng suốt nhiều năm chưa thể khởi công.
-
Con trai cố Chủ tịch DIG nhận hơn 11 triệu cổ phiếu thừa kế, nâng tỷ lệ sở hữu lên gần 12%
Ông Nguyễn Hùng Cường thông báo giao dịch cổ phiếu của Người nội bộ Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã: DIG).