Phối cảnh cảng quốc tế Cần Giờ
UBND TP.HCM mới đây đã ban hành Quyết định về kế hoạch phát triển hệ thống hạ tầng cảng biển trên địa bàn đến năm 2030. Theo kế hoạch mới ban hành, tầm nhìn đến năm 2030, dự báo tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển TP.HCM và các cảng biển khác trong nhóm cảng biển số 4 khoảng từ 461 đến 540 triệu tấn (hàng container từ 23 đến 28 triệu TEU); hành khách từ 1,7 đến 1,8 triệu lượt khách.
Để phát triển cảng biển đồng bộ, hiệu quả, TP.HCM sẽ rà soát, bổ sung, điều chỉnh hoặc đề xuất cấp thẩm quyền bổ sung, điều chỉnh quy hoạch, đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông (đường sắt, đường bộ, đường thủy), hệ thống cảng cạn, trung tâm logistics … kết nối với hệ thống cảng biển của Thành phố.
Đặc biệt, UBND TP.HCM đề xuất ưu tiên nghiên cứu quy hoạch hệ thống giao thông đường bộ kết nối đồng bộ với cảng biển mới khu vực Cần Giờ vào quy hoạch chung TP.HCM.
Thành phố sẽ phối hợp với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quy hoạch các bến cảng khách quốc tế gắn với các vùng động lực phát triển du lịch; nghiên cứu quy hoạch, sớm đầu tư cảng container trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ.
Tại cuộc họp của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với lãnh đạo của TP.HCM hôm 27/11, đại diện Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) đã đề xuất đẩy nhanh việc đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ, TP.HCM. CMSC nhận định dự án sẽ có đóng góp quan trọng với vai trò cảng trung chuyển quốc tế không chỉ cho riêng TPHCM mà cả khu vực phía Nam và các vùng lân cận. Theo đánh giá, đây sẽ là công trình hạ tầng giao thông được đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) quy mô lớn tại Việt Nam. Dự án vẫn đang trong quá trình chờ đợi Bộ Giao thông Vận tải xem xét bổ sung vào Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050. |
Trước đó, UBND TP.HCM đã giao Sở kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, đánh giá tổng thể, toàn diện, đề xuất phát triển dự án này.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc được giao nghiên cứu, đề xuất phương án cập nhật quy hoạch giao thông đường bộ kết nối với cảng biển khu vực Cần Giờ vào quy hoạch chung TP.HCM.
Sở GTVT nghiên cứu đánh giá tác động của việc đầu tư xây dựng khu bến Cần Giờ đến quy hoạch; hoạt động của các cảng biển tại khu vực và phân tích, đánh giá lượng hàng thông qua khu bến Cần Giờ, tham vấn ý kiến Bộ GTVT.
Vào cuối tháng 6/2022, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi đã ký công văn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về đầu tư cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Dự án có quy mô khoảng 7,2km cầu cảng, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.
Dự án do liên danh Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) – Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn và hãng tàu container lớn nhất thế giới – Mediterranean Shipping Company (MSC) đề xuất.
Việc xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ nhằm khai thác tối đa chức năng của cụm cảng biển số 4. Dự án chỉ mang tính bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.
-
Đề xuất đầu tư 6 tỉ USD xây cảng trung chuyển quốc tế ở Cần Giờ
Theo đề xuất của UBND TP.HCM, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ sẽ có công suất gấp gần 3 lần cảng Cát Lái, với nhiệm vụ bổ sung cho hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải, không cạnh tranh làm suy yếu hệ thống cảng biển hiện có.







-
Người dân khu vực phía Đông TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này
TP.HCM sẽ khởi công cầu vượt thép và hầm chui tại nút giao Bình Thái (trên đường Võ Nguyên Giáp) vào cuối năm 2025. Dự án được kỳ vọng xóa điểm nghẽn giao thông cửa ngõ phía Đông và tạo bước đột phá về hạ tầng đô thị hiện đại....
-
TP.HCM khởi công xây dựng Cung thiếu nhi 1.124 tỷ đồng
Sáng nay (10/10), dự án Cung thiếu nhi TP.HCM có tổng mức đầu tư 1.124 tỷ được khởi công xây dựng.
-
TPHCM cần một tầm nhìn 'vượt tầm' để bứt phá phát triển
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, TPHCM cần một tầm nhìn "vượt tầm" không chỉ vươn lên, mà phải bứt phá để khẳng định vị thế siêu đô thị cạnh tranh toàn cầu. Ông cho rằng, khi được trao quyền đủ lớn, có cơ chế linh hoạt và tầm nhìn từ tương lai nhìn về hi...