Tại dự thảo tờ trình báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ nhấn mạnh tầm quan trọng và cần thiết của việc xây dựng tuyến đường sắt này.
Theo đó, tuyến đường sắt này sẽ có chiều dài khoảng 1.541 km, bố trí 23 ga hành khách từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM).
Dự án đi qua 20 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, TP.HCM.
Để rút ngắn thời gian thực hiện và huy động tối đa nguồn lực, các nhà thầu trong nước tham thực hiện dự án, Chính phủ dự kiến phân chia thành 4 dự án thành phần và đồng thời triển khai.
Dự án thành phần 1: đoạn từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Vinh (Nghệ An) có tổng chiều dài khoảng 281 km.
Dự án thành phần 2: đoạn từ ga Vinh đến ga Đà Nẵng có tổng chiều dài khoảng 420 km.
Dự án thành phần 3: đoạn từ ga Đà Nẵng đến ga Diên Khánh (Khánh Hòa) có tổng chiều dài khoảng 480 km.
Dự án thành phần 4: đoạn từ ga Diên Khánh đến ga Thủ Thiêm (TP.HCM) có tổng chiều dài khoảng 360 km.
Trên cơ sở lựa chọn sơ bộ về công nghệ, kỹ thuật, quy mô đầu tư, tham khảo suất đầu tư các dự án đường sắt tốc độ cao đã và đang triển khai trên thế giới, sơ bộ xác định tổng mức đầu tư dự án khoảng 67,34 tỷ USD.
Tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam dự kiến đầu tư với chiều dài kết cấu 60% là cầu, 10% là hầm và 30% là nền đất nên suất đầu tư dự án khoảng 43,7 triệu USD/km.
Theo dự thảo, giá vé được chia 3 mức để phù hợp khả năng chi trả của người dân, nhu cầu và mức độ tiện nghị khác nhau.
Cụ thể, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng 75% mức trung bình vé máy bay hàng không giá rẻ và phổ thông. Mức này được đưa ra dựa trên cơ sở tham khảo giá vé bình quân của VietnamAirlines và Vietjet - hai hãng hàng không có thị phần lớn nhất trong nước.
Giá vé đề xuất không có sự khác biệt lớn đối với các nước có điều kiện tương đồng với Việt Nam, thấp hơn hàng không, cao hơn đường bộ nhưng chất lượng dịch vụ cao hơn, tiết kiệm thời gian...
Tại cuộc họp ngày 25/9, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đường sắt tốc độ cao 350 km/h đi qua 20 tỉnh thành từ Hà Nội đến TP HCM cần thẳng nhất có thể, “gặp núi qua núi, gặp sông bắc cầu”.
Tuyến đường này chủ yếu vận chuyển hành khách, đáp ứng yêu cầu lưỡng dụng phục vụ quốc phòng, an ninh và có thể vận tải hàng hóa khi cần thiết.
-
Hơn 67 tỷ USD làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam: Những doanh nghiệp nào sẽ được hưởng lợi?
Các doanh nghiệp thuộc nhóm sắt thép, vật liệu xây dựng, thiết bị điện và nhà thầu xây dựng sẽ được hưởng lợi khi thực hiện các hạng mục thuộc dự án đường sắt cao tốc 67 tỷ USD.
-
Hòa Phát của ông Trần Đình Long đề xuất sản xuất thép làm đường sắt tốc độ cao 70 tỷ USD
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long khẳn định doanh nghiệp đủ năng lực để sản xuất thép cho đường ray các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mong muốn tham gia vào các dự án này.







-
Thông tin mới nhất về dự án đường sắt hơn 200.000 tỷ nối với Trung Quốc
Bộ Xây dựng đang xin ý kiến Dự thảo Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư hơn 203.000 tỷ đồng.
-
“Bỏ phố về ven”: Cơn sóng ngầm bất động sản đang âm thầm định hình lại Hà Nội!
Trong khi giá bất động sản nội đô Hà Nội ngày càng chạm ngưỡng “khó với tới”, một xu hướng mới đang âm thầm bùng nổ – người mua đang rời trung tâm, đổ dồn về các khu vực vùng ven, nơi quỹ đất còn dồi dào và hạ tầng kết nối ngày càng được đầu tư bài b...
-
Rao bán "cắt lỗ" chung cư Hà Nội: Sự thật phía sau những con số giảm giá
Gần đây, thị trường bất động sản Hà Nội dậy sóng với hàng loạt tin rao "cắt lỗ sâu" chung cư. Tuy nhiên, theo chuyên gia CBRE, phần lớn chỉ là động thái điều chỉnh kỳ vọng – chứ không hẳn là bán lỗ thực sự....