23/09/2024 10:45 AM
Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long khẳn định doanh nghiệp đủ năng lực để sản xuất thép cho đường ray các dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, mong muốn tham gia vào các dự án này.

Tại hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội do Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì ngày 21/9 mới đây, ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát (mã: HPG) đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp liên quan đến các giải pháp phát triển kinh tế.

Đặc biệt, ông Trần Đình Long nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tổng vốn đầu tư 70 tỷ USD là một công trình hạ tầng chiến lược của quốc gia.

Tỷ phú Trần Đình Long: Hòa Phát sẵn sàng tham gia đấu thầu cung cấp thép cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Chủ tịch Hòa Phát cho biết ngành thép Việt Nam đã vươn lên vị trí đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 12 thế giới về sản lượng. Vị thế này có được là nhờ sự hỗ trợ rất lớn của Chính phủ, các bộ ngành, ngân hàng và nỗ lực của các doanh nghiệp.

Trong bối cảnh hiện nay, ông Long cho rằng doanh nghiệp đã được tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, triển khai các công việc thuận lợi hơn.

Thời gian tới, vị doanh nhân kỳ vọng các cơ quan quản lý tiếp tục đẩy nhanh hơn nữa quá trình tháo gỡ vướng mắc về thể chế.

“Mỗi thứ, mỗi khâu làm nhanh hơn một chút thì doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi rất nhiều”, Chủ tịch Hòa Phát nhấn mạnh.

Chủ tịch Trần Đình Long cho biết Hòa Phát sẽ tích cực tham gia vào các dự án đường sắt và công nghiệp đường sắt. Về vấn đề kỹ thuật, tập đoàn có đủ năng lực để sản xuất thép cho đường ray các dự án đường sắt tốc độ cao.

Ngoài ra, Hòa Phát cũng kiến nghị Chính phủ đẩy nhanh tiến độ phát triển các mỏ sắt trong nước để giảm chi phí nhập khẩu quặng sắt cho doanh nghiệp, đặc biệt là đưa mỏ sắt Qúy Xa (Lào Cai) vào hoạt động.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ông Trần Đình Long đã chia sẻ tham vọng sản xuất đường ray cho tàu cao tốc trong giai đoạn 2 của dự án Khu liên hợp Gang thép Dung Quất. Dự án này tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi với công suất thiết kế 5,6 triệu tấn, tổng vốn đầu tư khoảng 85.000 tỷ đồng.

Dự án Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất 2

Theo kế hoạch, dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn thành vào quý 1/2025 với công suất 1,5 triệu tấn/năm cho giai đoạn 1. Nhà sản xuất này dự kiến sẽ mất khoảng 3 năm để công suất của Dung Quất 2 được vận hành đạt mức tối đa, qua đó nâng công suất thép thô lên hơn 14 triệu tấn/năm

Tính đến thời điểm tháng 8/2024, dự án Dung Quất 2 đã hoàn thành 80% tiến độ phân kỳ 1 và 50% phân kỳ 2. Dự kiến, phân kỳ 1 sẽ hoàn thành lắp đặt thiết bị dây chuyền sản xuất thép cuộn cán nóng vào giữa tháng 9/2024, sau đó nhà sản xuất này sẽ tiến hành chạy thử nguội, căn chỉnh thiết bị.

Hòa Phát cho biết, theo tiến độ hiện nay, phân kỳ 1 dự kiến sẽ có sản phẩm chạy thử nóng đầu tiên vào cuối năm và đi vào khai thác thương mại để ghi nhận doanh thu từ đầu quý 1/2025. Phân kỳ 2 hoàn thiện và hoạt động vào quý 4/2025.

Đây cũng là thời điểm mà Hòa Phát bắt đầu triển khai nghiên cứu và sản xuất những thanh ray đầu tiên để phục vụ cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan đến dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, tuyến đường sắt này có tổng chiều dài khoảng 1.541km với tốc độ vận chuyển lên đến 350 km/h. Tổng mức đầu tư dự kiến dao động trong 65-70 tỷ USD. Toàn tuyến sẽ có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, khởi đầu từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) và kết thúc tại ga Thủ Thiêm (TP.HCM).

Mới đây, Ban Chấp hành Trung ương đã thống nhất chủ trương đầu tư toàn tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Việc xây dựng tuyến đường sắt này không chỉ tăng cường kết nối các vùng miền và các cực tăng trưởng mà còn tạo ra động lực lan tỏa, mở rộng không gian phát triển kinh tế mới. Tuyến đường cũng góp phần vào việc tái cấu trúc các đô thị, phân bổ dân cư, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Việc tham gia vào dự án này không chỉ khẳng định vị thế của Hòa Phát trong lĩnh vực sản xuất thép chất lượng cao mà còn mở ra tiềm năng kinh tế lớn trong thời gian tới.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.