Cho rằng tiến độ xử lý những tồn tại, yếu kém của 12 dự án ngành Công thương còn rất chậm, đại biểu Trần Văn Lâm (đoàn Bắc Giang) đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần khẩn trương, quyết liệt hơn nữa, có biện pháp xử lý đồng bộ, cụ thể cả trước mắt và lâu dài.

Trong phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội chiều ngày 31/10, đại biểu Trần Văn Lâm cho biết, tại kỳ họp này, Chính phủ đã có Báo cáo số 20 về tình hình kết quả xử lý tồn tại, yếu kém của 12 dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả. Tuy nhiên, tiến độ xử lý 12 dự án yếu kém còn rất chậm, nhiều vấn đề tồn tại chưa được xử lý.

Do đó, ông Lâm đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan có biện pháp xử lý đồng bộ, cụ thể cả trước mắt và lâu dài, bao gồm cả biện pháp về kinh tế và xử lý trách nhiệm đối với 12 đại dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả.

Đại biểu Trần Văn Lâm - đoàn Bắc Giang đề nghị xử lý trách nhiệm với 12 dự án yếu kém, chậm tiến độ

Trong số 12 đại dự án chậm tiến độ này, ông Lâm dẫn chứng dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy sản xuất đạm Hà Bắc của Công ty Cổ phần Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc.

Năm 2022, công ty này đạt kết quả rất tốt với sản lượng sản xuất vượt kế hoạch, lợi nhuận đạt 1.179 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2023 đến nay, nhà máy gặp nhiều khó khăn, có thể lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Được biết, nguyên nhân là sau thời gian thị trường có sự đột biến theo hướng thuận lợi thì năm 2023 thị trường đã trở lại bình thường, giá phân bón giảm mạnh do nguồn cung trên thế giới dồi dào hơn. Đặc biệt, gánh nợ tài chính của công ty còn lớn vượt quá khả năng của công ty do lãi suất vốn vay của dự án quá cao.

Trước tình hình trên, Đạm Hà Bắc đã xây dựng đề án cơ cấu lại tài chính và nợ của công ty để trình các cấp có thẩm quyền quyết định.

Hồi cuối năm 2022, Bộ Chính trị đã kết luận nội dung này, giao Ban cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các biện pháp cơ cấu nợ cho các dự án tiếp tục hoạt động hiệu quả, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật.

Đến nay, sau gần 1 năm triển khai các kết luận của Bộ Chính trị, các cơ quan liên quan chưa có cơ chế xử lý giải quyết cụ thể. Do vậy, đại biểu Trần Văn Lâm đề nghị Chính phủ chỉ đạo quyết định cơ chế cụ thể đối với công ty.

Thiên An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.