CafeLand - Theo niên giám lợi nhuận đầu tư toàn cầu của Credit Suisse, thế hệ Z (những người sinh năm 1995-2012) sẽ kiếm được ít hơn các thế hệ trước từ cổ phiếu và trái phiếu.

Gen Z đang đi trên một con đường đầy chông gai để làm giàu.

Trên thực tế, thế hệ này có thể mong đợi lợi nhuận thực tế trung bình hàng năm chỉ là 2% trên danh mục đầu tư của họ - ít hơn một phần ba so với lợi nhuận thực tế thặng dư 5% mà thế hệ Millennials (1980-2000), thế hệ X (sinh năm 1965-1979) đã gặt hái được.

The Economist đưa tin, niên giám thừa nhận rằng giảm phát rõ rệt có thể làm tăng lợi tức trái phiếu, nhưng cho biết lạm phát là vấn đề đáng lo ngại hơn. Cái mà báo cáo gọi là "thế giới có lợi nhuận thấp" lại là một trở ngại tài chính khác đối với thế hệ này, những người có thể đang trên đà lặp lại các vấn đề tiền bạc của thế hệ thiên niên kỷ.

Một báo cáo nghiên cứu của Ngân hàng Hoa Kỳ vào tháng 12 có tên "OK Zoomer" cho thấy đại dịch sẽ ảnh hưởng đến tương lai tài chính và nghề nghiệp của Gen Z giống như cách mà cuộc Đại suy thoái đã làm đối với thế hệ thiên niên kỷ (Millennials).

"Giống như cuộc khủng hoảng tài chính từ năm 2008 đến năm 2009 đối với thế hệ thiên niên kỷ, Covid sẽ thách thức và cản trở sự nghiệp cũng như tiềm năng kiếm tiền của Thế hệ Z", báo cáo cho biết thêm rằng một phần đáng kể của Thế hệ Z đang bước vào tuổi trưởng thành ở giữa suy thoái, giống như một nhóm thế hệ millennials đã làm. "Giống như một thập kỷ trước, chi phí kinh tế của cuộc suy thoái này có thể sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến thế hệ trẻ nhất và ít kinh nghiệm nhất”.

Thế hệ Z bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong lực lượng lao động

Thế hệ Z bị ảnh hưởng nhiều nhất đến lực lượng lao động, đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao nhất.

Họ bước vào một thị trường việc làm bị tê liệt bởi tỷ lệ thất nghiệp 14,7% vào tháng 5 - lớn hơn tỷ lệ thất nghiệp 10% mà cuộc Đại suy thoái đã chứng kiến ​​ở mức đỉnh điểm năm 2009. Những người từ 20 đến 24 tuổi có tỷ lệ thất nghiệp gần 27% khi tỷ lệ thất nghiệp đạt đỉnh vào tháng 4 năm ngoái, theo dữ liệu từ Fed St. Louis, nhiều hơn bất kỳ thế hệ nào khác.

Các cuộc suy thoái thường ảnh hưởng nặng nề nhất đến những người lao động trẻ tuổi trong ngắn hạn, nhưng có thể gây ra những hậu quả lâu dài.

Heidi Shierholz, nhà kinh tế cấp cao và là giám đốc chính sách của Viện Chính sách Kinh tế, đã nói với Insider rằng: “Cách một cuộc suy thoái có thể thực sự gây tổn thương cho những người mới bắt đầu có thể có những tác động lâu dài”. "Có rất nhiều bằng chứng cho thấy công việc sau đại học đầu tiên bạn nhận được tạo tiền đề cho một số cách quan trọng cho sau này”.

Nghiên cứu của Stanford cho thấy những sinh viên tốt nghiệp suy thoái thường thấy mức lương trì trệ có thể kéo dài tới 15 năm. Đó là trường hợp của những người thuộc thế hệ thiên niên kỷ cao tuổi nhất tốt nghiệp trong cuộc Đại suy thoái, những người vào năm 2016 đã chứng kiến ​​mức độ giàu có thấp hơn 34% so với các thế hệ trước ở cùng độ tuổi, theo St. Louis Fed.

Một nghiên cứu tiếp theo cho thấy vào năm 2019, nhóm này đã thu hẹp mức thâm hụt tài sản xuống còn 11%. Sự bắt kịp về tài chính như vậy có thể là một dấu hiệu lạc quan cho Thế hệ Z trong việc lấy lại bất kỳ cơ sở nào đã mất khi xây dựng của cải trong đại dịch.

Tuy nhiên, thế hệ millennials đã có lợi tức đầu tư hàng năm thặng dư 5% về phía họ. Với lợi tức dự kiến ​​2% hàng năm cho Gen Z, việc xây dựng sự giàu có có thể còn khó thực hiện hơn.

Sự giàu có thua xa thế hệ trước

Tất nhiên, cổ phiếu và trái phiếu chỉ là hai loại tài sản. Có những cách khác mà Gen Z có thể xây dựng sự giàu có, chẳng hạn như đầu tư vào bất động sản hoặc trở thành những doanh nhân thành đạt. Nhiều Gen Zer đã bắt đầu con đường kinh doanh ngay từ những năm tuổi teen của họ, điều này có thể giúp ích rất nhiều trong việc tạo ra của cải.

Nhưng đại dịch đã gây ra tình trạng điên cuồng về nhà ở dẫn đến hàng tồn kho cạn kiệt và giá nhà ở tăng cao, khiến việc mua bất động sản trở nên khó khăn hơn - và xây dựng sự giàu có thông qua đó. Và trong khi nhiều doanh nghiệp mới tiềm năng được thành lập vào năm 2020 hơn bao giờ hết, gần một phần ba số doanh nghiệp nhỏ hiện có đã bị xóa sổ bởi đại dịch. Nhìn chung, đại dịch cuối cùng có thể khiến Gen Z có khả năng mất 10 nghìn tỷ đô la thu nhập.

Trong vòng một thập kỷ tới, thu nhập của Thế hệ Z sẽ tăng đến mức họ có thể tiếp quản nền kinh tế một cách hiệu quả, nhưng sự giàu có của họ cũng có thể thua xa các thế hệ trước vào thời điểm họ đến đó.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.