Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 3 và quý 1 các năm 2019-2023 (%). Nguồn: Tổng cục Thống kê
Tính riêng tháng 3/2023, CPI giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 0,74% so với tháng 12/2022 và tăng 3,35% so với cùng kỳ năm trước.
Trong tháng 3, tại 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 6 nhóm hàng giảm giá so với tháng trước; 5 nhóm hàng tăng giá.
6 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm nhóm giáo dục giảm mạnh nhất với 1,71%; nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,58%; nhóm giao thông giảm 0,16%; nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,05%; nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%; nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,02% chủ yếu do thời tiết các tỉnh phía Bắc ấm dần lên và nhu cầu tiêu dùng của người dân giảm.
5 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng là: Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 0,36%; nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,21%; nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,14%. Ngoài ra, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13%; nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,06%.
Tính chung quý 1/2023, CPI bình quân tăng 4,185 so với cùng kỳ. Tổng cục Thống kê cho biết, CPI quý đầu năm tăng do nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng tăng 7,17% bởi giá xi măng, sắt thép, cát tăng theo giá nguyên, nhiên vật liệu đầu vào và giá thuê nhà ở tăng cao.
Bên cạnh đó là do giá các mặt hàng thực phẩm tăng 4,41% do nhu cầu tiêu dùng trong dịp Tết tăng; học phí giáo dục tăng do một số địa phương đã tăng học phí trở lại; giá điện sinh hoạt, giá gạo tăng;…
Lạm phát cơ bản tháng 3/2023 tăng 0,22% so với tháng trước, tăng 4,88% so với cùng kỳ năm trước. Trong quý 1/2023, lạm phát cơ bản bình quân tăng 5,01% so với bình quân cùng kỳ năm 2022, cao hơn mức CPI bình quân chung (tăng 4,18%). Nguyên nhân chủ yếu do bình quân giá xăng dầu trong nước quý I/2023 giảm 11,09% so với cùng kỳ năm trước là yếu tố kiềm chế tốc độ tăng của CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
-
Việt Nam - Dominica mở rộng cánh cửa hợp tác kinh tế đa lĩnh vực
Chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dominica của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 19-21/11/2024 đã đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ ngoại giao và hợp tác giữa hai nước. Với hàng loạt cuộc hội đàm và tuyên bố chung quan trọng, Việt Nam và Domin...
-
Xuất khẩu sang Mỹ gần đạt 100 tỷ USD
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, 10 tháng đầu năm 2024, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam với trị giá cán mốc gần 100 tỷ USD.
-
Thêm một quốc gia nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam
Ngày 21/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã có chuyến thăm chính thức tới Malaysia, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước khi Việt Nam và Malaysia quyết định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện....