Trong mức tăng 0,42% của CPI tháng 9 so với tháng trước, có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, riêng chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm.
10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng gồm:
- Nhóm giáo dục tăng 2,22%, trong đó giá dịch vụ giáo dục tăng 2,43% do một số trường đại học, trung học dân lập và mầm non tư thục tại một số địa phương điều chỉnh tăng mức học phí năm học 2025-2026, các trường công lập được miễn, giảm và hỗ trợ học phí;...
- Nhóm giao thông tăng 0,58%. Trong đó, chỉ số giá xăng tăng 1,85%; dầu diesel tăng 0,71% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá xăng dầu trong tháng. Thêm vào đó, giá xe ô tô đã qua sử dụng tăng 0,15%; phụ tùng ô tô tăng 0,18%; bảo dưỡng phương tiện đi lại tăng 0,10%;..
- Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,41% (làm CPI chung tăng 0,14 điểm phần trăm), trong đó: Thực phẩm tăng 0,49% (tác động làm CPI chung tăng 0,11 điểm phần trăm); lương thực giảm nhẹ 0,01% ; ăn uống ngoài gia đình tăng 0,39% .
- Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,41% chủ yếu do các nguyên nhân sau: Giá thuê nhà tăng 0,28% do nhu cầu thuê nhà tăng tại một số địa phương khi bước vào năm học mới; giá điện sinh hoạt tăng 0,30%; giá nước sinh hoạt tăng 0,27% do thời tiết nắng nóng làm nhu cầu tiêu dùng tăng; giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở tăng 0,52% do giá gạch, cát, đá tăng cao khi nguồn cung khan hiếm, chi phí sản xuất như than, điện và vận chuyển tăng trong khi nhu cầu xây dựng cao; giá gas tăng 0,35% do từ ngày 01/9/2025, giá gas trong nước điều chỉnh tăng theo giá gas thế giới; giá dầu hỏa tăng 0,67% do ảnh hưởng của các đợt điều chỉnh giá trong tháng.
Tốc độ tăng/giảm CPI tháng 9/2025 so với tháng trước. Nguồn: Cục Thống kê
- Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,22% chủ yếu ở một số mặt hàng như: Giá đồ trang sức tăng 5,92% theo xu hướng giá vàng; dụng cụ cá nhân không dùng điện tăng 0,33%; đồng hồ đeo tay tăng 0,12%; sửa chữa đồng hồ đeo tay, sửa chữa đồ trang sức tăng 0,06%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,39%; dịch vụ cắt tóc, gội đầu tăng 0,22%; dịch vụ về hiếu, hỷ tăng 0,13%; dịch vụ vệ sinh môi trường tăng 0,01%. Riêng nhóm hàng chăm sóc cơ thể như nước hoa, son môi, kem dưỡng da giảm 0,16%.
- Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng tăng trong dịp hè, Lễ Vu Lan và chi phí sản xuất tăng. Trong đó, giá nước quả ép tăng 0,43%; nước uống tăng lực đóng chai, lon, hộp tăng 0,29%; rượu các loại tăng 0,20%; nước khoáng tăng 0,14%; thuốc hút tăng 0,10%; bia các loại tăng 0,08%.
- Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,10%, trong đó, giá bàn là điện tăng 1,48%; bếp gas tăng 0,39%; hàng thủy tinh, sành, sứ tăng 0,25%; dịch vụ trong gia đình tăng 0,22%; xà phòng, chất tẩy rửa tăng 0,21%; đồng hồ treo tường, để bàn, gương và giường, tủ, bàn ghế cùng tăng 0,20%; vật phẩm tiêu dùng khác tăng 0,15%; sửa chữa thiết bị trong gia đình tăng 0,05%. Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng điện tử, điện lạnh giảm giá do nhiều cửa hàng, siêu thị tiếp tục áp dụng các chương trình khuyến mại kích cầu mua sắm như: Giá ấm, phích nước điện giảm 0,52%; quạt điện giảm 0,26%; máy giặt giảm 0,24%; máy điều hòa nhiệt độ giảm 0,14%; tủ lạnh giảm 0,13%; máy hút bụi giảm 0,11%.
- Nhóm may mặc, mũ nón và giày dép tăng 0,07% do chi phí nhân công và nhu cầu mua sắm tăng khi vào năm học mới. Trong đó, giá vải các loại tăng 0,21%; dịch vụ may mặc tăng 0,19%; mũ nón tăng 0,15%; may mặc khác tăng 0,12%; giày dép và dịch vụ giày, dép cùng tăng 0,08%; quần áo may sẵn tăng 0,05%.
- Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,04%, trong đó, giá phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tăng 0,67%; điện thoại cố định tăng 0,44%; sửa chữa điện thoại tăng 0,31%; điện thoại di động thông thường tăng 0,15%. Ngược lại, máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 1,06% do chính sách giảm giá, kích cầu tại một số cửa hàng đối với những sản phẩm đã tung ra thị trường một thời gian.
- Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng nhẹ 0,03% do tỷ giá tăng làm chi phí nhập khẩu dược phẩm và các nguyên phụ liệu tăng. Bên cạnh đó, do thời tiết giao mùa nên nhu cầu tiêu dùng các loại thuốc về giảm đau, hạ sốt, đường hô hấp, vitamin và khoáng chất của người dân tăng.
Riêng chỉ số giá nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,13%, trong đó du lịch trọn gói giảm 0,78% do các công ty du lịch triển khai chương trình khuyến mại giảm giá để kích cầu tiêu dùng. Ở chiều ngược lại, giá chụp, in tráng ảnh tăng 0,59%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 0,46%; hoa, cây cảnh tăng 0,36%; đồ chơi tăng 0,15%; khách sạn, nhà khách tăng 0,02%.
CPI bình quân quý 3/2025 tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Thuốc và dịch vụ y tế tăng 12,69%; nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 6,98%; giáo dục tăng 3,13%; hàng hóa và dịch khác tăng 2,93%; hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 2,52%; đồ uống và thuốc lá tăng 2,28%; văn hóa, giải trí và du lịch tăng 1,78%; thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 1,71%; may mặc, mũ nón và giày dép tăng 1,42%; bưu chính, viễn thông giảm 0,53%; giao thông giảm 1,42%;
CPI bình quân 9 tháng năm 2025 tăng 3,27% so với bình quân cùng kỳ năm 2024,
Lạm phát cơ bản tháng 9 tăng 0,20% so với tháng trước và tăng 3,18% so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân 9 tháng năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 3,19% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức tăng 3,27% của CPI bình quân chung, nguyên nhân chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế, dịch vụ giáo dục là yếu tố tác động làm tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính lạm phát cơ bản.
-
Theo Cục Thống kê, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05% so với tháng trước chủ yếu do giá nhà ở thuê và ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng Tám tăng 2,18% so với tháng 12/2024; tăng 3,24% so với cùng kỳ năm trước.
-
Giá vật liệu, thực phẩm tăng đẩy CPI tháng 7/2025 tăng 0,11%
Theo Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 7/2025 tăng 0,11% so với tháng trước chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, giá thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình tăng.
-
Giá vật liệu xây dựng, xăng dầu tăng cao đẩy CPI tháng 6/2025 tăng 0,48%
Theo Cục Thống kê, chủ yếu do giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở, đặc biệt là cát, đá, gạch tăng cao bất thường, xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới khiến chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2025 tăng 0,48% so với tháng trước.








-
Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế
9 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón trên 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024, trong đó riêng tháng 9/2025 đạt 1,52 triệu lượt, tăng 19,5%.
-
9 tháng, xuất siêu đạt 16,82 tỷ USD
Theo số liệu mới công bố của Cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt gần 681 tỷ USD. Cán cân thương mại hàng hóa xuất siêu 16,82 tỷ USD.
-
Thủ tướng quyết định hỗ trợ 2.524 tỷ đồng cho 15 địa phương khắc phục hậu quả bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 2171/QĐ-TTg ngày 2/10/2025 hỗ trợ từ nguồn dự phòng ngân sách trung ương năm 2025 cho một số địa phương khắc phục hậu quả cơn bão số 10 và các đợt thiên tai khác từ đầu năm 2025. ...