CafeLand - Fitch Ratings đã điều chỉnh triển vọng của Việt Nam thành tích cực từ mức ổn định và khẳng định Xếp hạng Mặc định của Tổ chức Phát hành Ngoại tệ (IDR) dài hạn ở mức "BB".

Việt Nam nằm trong số ít các nền kinh tế ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và được xếp hạng "BB" để duy trì tăng trưởng tích cực vào năm 2020, ở mức 2,9%. Sức mạnh tương đối của kết quả hoạt động của Việt Nam phần lớn là nhờ thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 một cách nhanh chóng, bất chấp tác động của đại dịch đối với hoạt động kinh tế trong nước và dòng vốn du lịch, cùng với sự hỗ trợ chính sách mạnh mẽ và nhu cầu xuất khẩu.

Việc triển khai chương trình tiêm chủng của Việt Nam khởi đầu chậm chạp, nhưng cơ quan xếp hạng dự kiến ​​tăng trưởng GDP sẽ đạt khoảng 7% vào năm 2021 và 2022, phù hợp với sự phục hồi kinh tế toàn cầu rộng lớn hơn, duy trì tăng trưởng xuất khẩu và dần dần bình thường hóa kinh tế trong nước hoạt động dựa trên kỳ vọng tiếp tục thành công của các cơ quan chức năng trong việc ngăn chặn lây lan Covid-19 trong nước.

Nguồn tài chính đối ngoại của Việt Nam đã tăng cường hơn nữa bất chấp đại dịch. Xuất khẩu tăng khoảng 7% vào năm 2020 tính theo đô la Mỹ, và tài khoản vãng lai thặng dư khoảng 3,6% GDP. Hoạt động xuất khẩu mạnh mẽ phản ánh sự gia tăng nhu cầu đối với các thành phần công nghệ cao liên quan đến doanh số bán thiết bị CNTT mạnh mẽ ở Mỹ và các nền kinh tế tiên tiến khác cũng như lợi ích tiếp tục của chuyển hướng thương mại, liên quan đến chi phí gia tăng ở Trung Quốc và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung.

Phần lớn dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mạnh mẽ vào năm 2020 đổ vào lĩnh vực sản xuất. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài ròng vào năm 2020 là 15,4 tỷ USD (khoảng 4% GDP), gần với mức của năm trước. Chúng tôi kỳ vọng dòng vốn FDI sẽ tiếp tục khỏe mạnh vì Việt Nam có khả năng được hưởng lợi từ sự chuyển hướng thương mại đang diễn ra cũng như việc tham gia các hiệp định thương mại như Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực.

Triển vọng kinh tế Việt Nam sẽ vẫn dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi của nhu cầu bên ngoài do mức độ mở cửa cao của nền kinh tế.

Về mặt chính sách và kết quả hoạt động kinh tế vĩ mô, quốc gia này đã duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, giảm chênh lệch GDP bình quân đầu người so với các nước đồng thời duy trì ổn định kinh tế vĩ mô. Về tài chính công, Việt Nam đã chứng kiến ​​sự cải thiện hơn nữa trong tài chính công, chẳng hạn, thông qua củng cố tài khóa bền vững và ổn định nợ trong trung hạn, cũng như cơ sở thu cao hơn hoặc giảm rủi ro nợ tiềm tàng.

Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.