Hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings vừa nâng bậc tín nhiệm nhà phát hành nợ (IDR) dài hạn của 3 ngân hàng Việt Nam bao gồm VietinBank, Vietcombank và MBBank, với triển vọng tích cực.

Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, Fitch Ratings đã nâng Xếp hạng tín nhiệm nhà phát hành dài hạn (IDR) của Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) lên mức 'BB' từ 'BB-' trên cơ sở nâng xếp hạng Hỗ trợ của Chính phủ (GSR) lên mức 'bb' từ 'bb-'. Triển vọng về IDR của VietinBank là Tích cực. Xếp hạng Khả thi (VR) của ngân hàng đã được khẳng định ở mức 'b'.

Fitch Ratings tin rằng hiệu quả tài chính của Vietinbank có thể sẽ tiếp tục cải thiện dần dần trong 12-18 tháng tới, với tăng trưởng cho vay và chất lượng tài sản ổn định, trong khi khả năng sinh lời tiếp tục tăng do trích trước các khoản dự phòng tín dụng

Với việc 65% cổ phần của VietinBank được sở hữu bởi Nhà nước và với khoảng 11% thị phần tiền gửi và cho vay, Fitch Ratings đánh giá Nhà nước có thể sẽ hỗ trợ đặc biệt cho ngân hàng, nếu cần, trong trường hợp rủi ro lây lan trên toàn hệ thống ngân hàng.

Fitch Ratings đánh giá xếp hạng Hỗ trợ của Chính phủ (GSR) của Vietinbank ngang bằng với xếp hạng quốc gia của Việt Nam bởi Fitch Ratings tin rằng lập trường hỗ trợ của chính phủ đối với các ngân hàng quốc doanh lớn như Vietinbank có thể sẽ mạnh mẽ trong những thời điểm cần thiết.

Tỷ suất sinh lời của Vietinbank được cải thiện trong 9 tháng đầu năm 2022, nhờ tăng trưởng cho vay tiếp tục (14,8% so với cùng kỳ trong quý 3 năm 2022), phí liên quan đến bancassurance cao hơn và lợi nhuận từ giao dịch tiền tệ tốt hơn đã thúc đẩy lợi nhuận hoạt động trước trích lập dự phòng. Điều này cho phép ngân hàng tăng cường dự phòng rủi ro cho vay một cách tích cực hơn với dự đoán về khả năng suy giảm tín dụng tiềm ẩn sau khi kết thúc thời hạn cho vay.

Tỷ lệ cho vay/tiền gửi của Vietinbank tăng lên 105% vào cuối tháng 9 năm 2022 (cuối năm 2021: 97%) do tăng trưởng tiền gửi chậm hơn so với tăng trưởng cho vay, điều này phản ánh xu hướng trong hệ thống ngân hàng rộng lớn hơn trong bối cảnh lãi suất cao hơn trong thời gian gần đây tháng. Tình trạng thắt chặt thanh khoản kéo dài gây bất lợi cho Vietinbank, ngân hàng đã dựa vào thị trường tiền tệ liên ngân hàng để chiếm phần lớn hơn nguồn vốn ngoài vốn chủ sở hữu so với các doanh nghiệp cùng ngành. Tuy nhiên, Fitch Ratings cho rằng nhiều khả năng người gửi tiền sẽ coi đây là nơi trú ẩn an toàn cùng với các ngân hàng quốc doanh lớn khác nếu thanh khoản hệ thống ở mức ổn định.

Cũng tương tự như VietinBank, Fitch Ratings đã nâng xếp hạng tín nhiệm cho Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) lên 'BB' từ 'BB-', đồng thời nâng Xếp hạng Hỗ trợ Chính phủ (GSR) lên 'bb' từ 'bb' -'. Triển vọng về IDR là Tích cực, phù hợp với xếp hạng của Việt Nam là 'BB' với Triển vọng Tích cực. Fitch cũng đã nâng xếp hạng Khả năng tồn tại (VR) của Vietcombank lên 'bb-' từ 'b+'.

Với 9%-10% thị phần tiền gửi và cho vay toàn hệ thống, và 75% sở hữu nhà nước củng cố đánh giá của Fitch Ratings rằng nhà nước có thể sẽ hỗ trợ đặc biệt cho ngân hàng nếu cần.

Ngoài ra, Fitch Ratings tin rằng hồ sơ rủi ro và chất lượng tài sản của Vietcombank đã được cải thiện thông qua hoạt động bảo lãnh tín dụng nhất quán hơn trong những năm gần đây. Điều này được phản ánh qua tỷ lệ nợ xấu được báo cáo ở mức thấp, ổn định (cuối tháng 9 năm 2022: 0,8%) và mức bảo hiểm rủi ro cho vay cao giúp bảo vệ đầy đủ trước những đợt trượt giá mới khi các khoản vay được cơ cấu lại do Covid-19 rút khỏi các chương trình cứu trợ.

Bảng cân đối kế toán tăng trưởng nhanh và biên lãi ròng cao hơn một chút đã giúp khả năng sinh lời đã điều chỉnh theo rủi ro của Vietcombank dần cải thiện. Theo quan điểm của Fitch, xu hướng này sẽ duy trì trong 12-18 tháng tới. Chi phí tín dụng có thể vẫn ở mức có thể kiểm soát được phù hợp với hiệu suất của danh mục cho vay và ngân hàng cũng sẽ có thể rút ra khoản dự phòng rủi ro cho vay đáng kể để bảo vệ thu nhập, nếu cần.

Tỷ lệ cho vay/tiền gửi của Vietcombank tăng lên 94% vào cuối tháng 9 năm 2022 (cuối năm 2021: 85%) do tăng trưởng huy động chậm lại so với tăng trưởng cho vay. Hệ thống ngân hàng nói chung đã trải qua mức tăng trưởng tiền gửi thấp hơn trong 9 tháng đầu năm 2022 do lãi suất tăng và thanh khoản thắt chặt. Tuy nhiên, Fitch Ratings tin rằng Vietcombank tiếp tục có lợi thế trong cơ cấu nguồn vốn do có lượng tiền gửi bằng đô la Mỹ lớn hơn. Fitch Ratings cũng tin rằng Vietcombank, cùng với các ngân hàng quốc doanh lớn khác, có thể được người gửi tiền coi là nơi trú ẩn an toàn trong thời kỳ thị trường căng thẳng.

MBBank cũng được Fitch Ratings nâng bậc tín nhiệm tương tự như Vietcombank và Vietinbank.

MBBank chủ yếu được cấp vốn bằng tiền gửi của khách hàng (83% vốn), với các tài khoản tiết kiệm và vãng lai chi phí thấp (CASA) bao gồm khoảng 35% tiền gửi - cao nhất trong số các ngân hàng địa phương được Fitch xếp hạng. Fitch kỳ vọng tỷ lệ cho vay/tiền gửi của MBBank đạt 94% vào cuối tháng 9/2022 sẽ tăng vào năm tới nhờ một hệ thống cho vay mạnh mẽ. Mặc dù vậy, nguồn vốn và vị thế thanh khoản sẽ vẫn còn nguyên vẹn trong 12 tháng tới khi MBBank tiếp tục nỗ lực thu hút CASA thông qua khả năng ngân hàng kỹ thuật số ngày càng tăng của mình.

Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.