CafeLand – Theo nhận định của hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings (Mỹ), kết quả hoạt động của các ngân hàng Việt Nam đã có nhiều cải thiện sau dịch. Nền kinh tế dần hồi phục cùng tỷ lệ thất nghiệp giảm là cơ sở cho khả năng sinh lời của hệ thống ngân hàng trong thời gian tới.

Theo Fitch Rating, trong quý 3/2020, tăng trưởng GDP Việt Nam đạt 2,6%, tỷ lệ thất nghiệp giảm còn 2,9%, xuất khẩu tăng trưởng trở lại. Đây là dấu hiệu tốt hỗ trợ khả năng trả nợ của người đi vay và làm cơ sở cho khả năng sinh lời của hệ thống ngân hàng.

Fitch Rating cho biết, hoạt động của các ngân hàng đã cải thiện hơn, tỷ lệ hình thành các khoản vay có vấn đề đã giảm từ quý 2/2020. Kỳ vọng việc hình thành các khoản nợ xấu, các khoản cho vay cơ cấu lại vẫn đang ở mức vừa phải, chất lượng tài sản sẽ hưởng lợi từ các quy định phân loại khoản vay đối với nợ bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ hết hạn vào cuối năm 2021.

Các ngân hàng đã trích lập dự phòng tín dụng cao hơn trong 9 tháng đầu năm 2020. Việc kiểm soát tốt chi phí hoạt động đã giảm thiểu các khoản dự phòng này để tạo ra lợi nhuận.

Fitch Rating nhận định, doanh thu ngành ngân hàng sẽ phục hồi vào năm 2021 khi kiểm soát lỗ tốt, hoạt động cho vay tăng trưởng. Tuy nhiên, sự phục hồi có thể không nhanh như dự kiến do tỷ lệ lãi ròng còn hạn chế, nhất là tại các ngân hàng quốc doanh.

Kỳ vọng hoạt động kinh tế phục hồi và khả năng sinh lời của các ngân hàng sẽ tạo ra đủ lợi nhuận để hỗ trợ tăng trưởng trong ngắn hạn, nhằm giữ ổn định tỷ lệ vốn.

Chủ đề: Kinh tế Việt Nam,
Châu An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.