Sau khi Bộ Xây dựng có dự thảo thông tư đề xuất cho phép căn hộ chung cư được mở làm văn phòng với một số điều kiện nhất định, UBND TPHCM đã yêu cầu các sở - ngành đóng góp ý kiến để góp ý với Bộ Xây dựng.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện nay do chưa có sự liên thông giữa các quy định của ngành xây dựng và lĩnh vực đăng ký kinh doanh nên sẽ khó tránh được việc cá nhân, tổ chức xin đăng ký kinh doanh và đặt trụ sở tại chung cư. Không chỉ giữa các ngành, mà trong việc cấp phép kinh doanh cũng khác nhau. Luật Doanh nghiệp không yêu cầu kiểm tra địa điểm đăng ký kinh doanh nên nhiều trường hợp sử dụng chung cư để làm văn phòng.

Trong khi đó, nếu mở văn phòng đại diện của nước ngoài thì phải thực hiện theo Luật Đầu tư và phải thẩm tra nơi đặt trụ sở. Đó là lý do Sở KH-ĐT TPHCM đã gửi văn bản hỏi ý kiến của Sở Xây dựng về mục đích sử dụng của chung cư The Manor (quận Bình Thạnh) vì hiện có 2 căn hộ chung cư tại đây đang xin mở văn phòng đại diện của nước ngoài.

Đại diện Sở KH-ĐT TP cho biết, do không có quy định nào cấm việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng nên không có cơ sở để từ chối cấp phép đăng ký kinh doanh vì nếu không cấp phép sẽ bị kiện ngay. Đại diện Sở Tư pháp cho rằng, theo quy định của ngành xây dựng, chung cư là để ở và không được sử dụng sai mục đích, trong khi đó, Luật Doanh nghiệp không yêu cầu địa điểm kinh doanh phải phù hợp mục đích sử dụng trong giấy phép xây dựng, do đó cơ quan đăng ký kinh doanh không từ chối khi gặp trường hợp xin đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư.

Để đảm bảo chất lượng của chung cư cũng như chất lượng ở của người dân sống trong chung cư, đại diện Phòng thẩm định dự án thuộc Sở Xây dựng cho rằng, không nên cho căn hộ chung cư sử dụng sai mục đích. Vị này đưa ra ví dụ: Chỉ cần một block chung cư có 20% số căn hộ mở văn phòng kinh doanh thì bãi giữ xe của chung cư sẽ không đủ chỗ đậu, việc gia tăng lưu lượng người và xe một cách quá lớn so với dự tính trong thiết kế sẽ làm chung cư không đảm bảo chất lượng.

Ông Tống Đức Tiến, Phó phòng cấp phép xây dựng (Sở Xây dựng), nêu băn khoăn, nếu toàn bộ các hộ dân trong cùng tầng đề nghị sử dụng chung cư làm văn phòng và được 2/3 số hộ trong một đơn nguyên đồng ý (theo điều kiện của Bộ Xây dựng trong dự thảo thông tư - PV) hoặc nếu tất cả các hộ cùng thống nhất nhau trong chung cư chuyển thành văn phòng thì chẳng khác nào thay đổi công năng của cả chung cư. Hiện các sở ngành vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về dự thảo này để gửi Sở Xây dựng làm đầu mối, trình UBND TP.

Theo N.Nguyễn (SGGP)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.
Tags: 0