Hơn 20 năm trước, TP Đà Nẵng có chưa đến 100 con đường nhưng đến nay đã phát triển hơn 1.000 tuyến phố lớn, nhỏ. Địa phương này cũng có rất ít ngôi nhà siêu mỏng như ở TP.HCM, Hà Nội.
Kiến trúc sư Nguyễn Cửu Loan, Phó chủ tịch thường trực, kiêm Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng, cho rằng TP này có được bộ mặt đô thị như hiện nay là do thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng trước đây có tầm nhìn dài hạn về quy hoạch và sự đồng thuận cao của người dân.
Hơn 1.000 tuyến đường
Nhắc lại chuyện Đà Nẵng giai đoạn năm 1975, ông Loan cho biết thời điểm đó phía đông TP như "bãi chiến trường".
Đà Nẵng đã đạt hiệu quả từ chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm với chiến lược hạ tầng đi trước, dự án theo sau.
Kiến trúc sư Nguyễn Cửu Loan
Lúc đó, địa phương này chỉ có 36 con đường. Sau khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (năm 1997), TP Đà Nẵng có chưa đến 100 con đường, chủ yếu ở quận Hải Châu và một phần ở Thanh Khê.
Để phát triển thành phố, lãnh đạo Đà Nẵng liên tục thực hiện chính sách giải tỏa để xây dựng các con đường nối dài từ đông qua tây và từ phía nam lên phía bắc theo hướng hiện đại, văn minh.
"Nhờ tầm nhìn dài hạn nên địa phương đã có hơn 1.000 con đường, phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế, xã hội. Qua mỗi chặng đường phát triển, tầm vóc về một đô thị lớn ở miền Trung - Tây Nguyên và khu vực được định hình", kiến trúc sư Nguyễn Cửu Loan nói.
Đà Nẵng liên tục mở rộng, xây mới nhiều tuyến đường nhưng tồn tại rất ít ngôi nhà siêu mỏng như Hà Nội và TP.HCM.
Để làm được điều đó, Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng kể thành phố chủ trương khi giải tỏa mở đường kết hợp với thu hồi đất hai bên để sắp xếp lại đô thị đồng bộ. Nhà cửa phải được xây dựng mới theo quy hoạch trên các lô đất có diện tích trung bình 80-100 m2.
Các lô đất dưới 40 m2 được thu hồi để xử lý theo quy hoạch (mở đường nội bộ cho khu dân cư phía sau, ghép thửa…). Với cách làm này, Đà Nẵng mở rộng được các tuyến đường và cũng hạn chế tồn tại những ngôi nhà siêu mỏng.
Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng cũng cho biết quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo TP là không để xảy ra tình trạng sau khi mở đường vẫn thừa ra những mảnh đất “xiên, xẹo”.
Việc thu hồi đất có diện tích nhỏ được xác định ngay từ đầu chứ không phải làm tới đâu hay tới đó. Các mảnh đất quá nhỏ được Nhà nước thu hồi và hỗ trợ đền bù theo quy định.
Lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường Đà Nẵng cho biết vấn đề quan trọng là quy hoạch và quản lý phải đồng bộ, hài hòa, đáp ứng yêu cầu về không gian đô thị.
Người dân đồng thuận
Tổng thư ký Hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết trong quá trình đô thị hóa, chính quyền thành phố giải thích thấu tình đạt lý nên đa số người dân đồng thuận chủ trương, nhường đất để chính quyền mở rộng đường, chỉnh trang đô thị.
Đà Nẵng nhận được sự đồng thuận từ nhân dân, góp phần làm thay đổi hình ảnh thành phố.
Kiến trúc sư Nguyễn Cửu Loan
"10 năm trước, tuyến đường Trần Cao Vân chỉ có một làn xe. Nhờ chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm nên con đường này đã được mở rộng lên khoảng 15 m", ông Loan kể.
Theo ông Loan, bí quyết làm nên thành công của Đà Nẵng là thực hiện đồng bộ chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm với chiến lược “hạ tầng đi trước, dự án theo sau”.
Lãnh đạo Đà Nẵng đã đến tận nhà dân, vận động những hộ ở mặt tiền hiến một phần diện tích đất để mở rộng đường. Theo đó, khi hiến một phần diện tích đất, ngoài việc được nhận khoản tiền hỗ trợ thỏa đáng thì người dân cũng được ưu tiên mua lại những phần đất gần đó khi thành phố có chủ trương đấu giá.
Khi mở rộng tuyến đường Quang Trung, Lê Duẩn, Điện Biên Phủ... chính quyền thành phố đã thu hồi một phần diện tích đất rồi sau đó bán đấu giá.
Đường Phạm Văn Đồng nối từ cầu sông Hàn ra công viên Biển Đông. Ảnh: Đoàn Nguyên.
Đối với chủ trương này, chính quyền Đà Nẵng ưu tiên cho người dân được mua lại những vị trí gần nhà. Nếu những hộ này không có điều kiện mua lại, thành phố sẽ cấp đổi 2-3 lô đất (tùy trường hợp) ở nơi tái định cư.
Theo ông Loan, với cách làm trên, chính quyền và người dân cùng có lợi. Cụ thể, những hộ hiến đất có được một khoản tiền do Nhà nước hỗ trợ để sửa sang nhà cửa đẹp hơn.
Hoặc khi đến nơi tái định cư mới, người dân cũng có thể bán đi một lô đất để lấy tiền xây nhà khang trang hơn so với nơi ở cũ. Thành phố cũng có thêm quỹ đất để mở tuyến đường rộng rãi hơn.
"Chính quyền Đà Nẵng đã có những cách làm như trên nên tạo ra nhiều tuyến đường đẹp", ông Loan nói.
Trao đổi với Zing, luật sư Trần Hùng (Đà Nẵng) nói những năm sau khi Đà Nẵng tách khỏi tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng (năm 1997), Luật Đất đai, Luật Đấu giá chưa hoàn thiện như bây giờ nên chưa cơ quan có thẩm quyền nào khẳng định chính quyền Đà Nẵng (lúc đó) thực hiện chủ trương trên đúng hay sai. "Theo tôi, bây giờ không nên 'soi' vấn đề này sai hay đúng. Nếu các địa phương khác muốn thu hồi, đấu giá đất để làm đường thì phải căn cứ các quy định của luật hiện hành để thực hiện, trên cơ sở lấy quyền lợi của người dân làm trung tâm để mang lại hiệu quả trong việc giải phóng mặt bằng, chỉnh trang đô thị với tiêu chí đại đa số người dân có lợi", luật sư Hùng nói. |
-
Cao tốc hơn 11 nghìn tỉ đồng nối Đà Nẵng với Thừa Thiên-Huế bao giờ thông xe?
Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đang mời các bên liên quan kiểm tra các điều kiện về kỹ thuật dự án để có thể sớm thông xe.
-
Cách những tòa tháp The Symphony bên sông Hàn chinh phục giới thượng lưu
Nằm trong quần thể đẳng cấp Sun Symphony Residence, các tòa tháp The Symphony vươn mình bên sông Hàn thơ mộng, hướng ra biển và kiêu hãnh ngay giữa “trái tim” đô thị quốc tế Đà Nẵng.
-
Nhà máy sản xuất linh kiện máy bay Boeing 787 ở Đà Nẵng bắt đầu hoạt động
Nhà máy sản xuất linh kiện hàng không KP Vina sản xuất linh kiện cho dòng máy bay Boeing đi vào hoạt động ở Khu công nghệ cao Đà Nẵng.
-
Nhiều lô đất ở Đà Nẵng đã có chủ sau đấu giá
Nhiều lô đất có vị trí đắc địa tại TP. Đà Nẵng đã tìm được chủ nhân sau các phiên đấu giá. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục đấu giá nhiều lô đất trên địa bàn nhiều quận, huyện....