Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ đưa ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào năm tới ngay cả khi nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết hôm thứ Tư 14/12/2022. Ông Powell cho rằng sẽ phải trả giá đắt nếu ngân hàng trung ương Mỹ không kiểm soát chặt chẽ hơn đối với lạm phát.

Chủ tịch Hội đồng Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu trong một cuộc họp báo sau thông báo rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm, tại Tòa nhà Cục Dự trữ Liên bang ở Washington, Mỹ, ngày 14/12/2022. Ảnh: Reuters

Ông Powell nói với các phóng viên sau khi ủy ban thiết lập chính sách của Fed tăng lãi suất qua đêm chuẩn thêm nửa điểm phần trăm và dự báo lãi suất này sẽ tiếp tục tăng lên trên 5% trong năm tới 2023, một mức tăng chưa từng thấy kể từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2007.

Chi phí đi vay tăng lên bất chấp nền kinh tế được các quan chức Fed dự báosẽ hoạt động với tốc độ gần như đình trệ trong năm tới, với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 0,5% và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn gần một điểm phần trăm vào cuối năm 2023, vượt xa mức tăng trong lịch sử gắn liền với một cuộc suy thoái.

"Chúng tôi không nói về loại suy thoái này, hay loại suy thoái khác. Chúng tôi chỉ đưa ra những dự báo", ông Powell nói trong một cuộc họp báo. "Tôi ước có một biện pháp hoàn toàn không gây tổn thương để khôi phục lại sự ổn định về giá cả. Nhưng không có cách nào cả, và đây là cách tốt nhất chúng tôi có thể làm”.

Ông mô tả tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm được các quan chức Fed đưa ra vào năm tới là vẫn còn "khiêm tốn".

"Tôi không nghĩ rằng nó sẽ bị coi là suy thoái ... Đó là sự tăng trưởng tích cực", Giám đốc Fed nói, mặc dù "nó sẽ không giống như một sự bùng nổ."

Nhưng các khía cạnh khác trong dự đoán của Fed, đáng chú ý là tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4,6% từ mức 3,7% hiện tại, phù hợp với tình hình suy thoái đang diễn ra khi ngân hàng trung ương giữ lãi suất chính sách mục tiêu của mình ở "mức hạn chế" trong ít nhất hai năm tới.

Việc tăng lãi suất vào thứ Tư, được các nhà hoạch định chính sách của Fed nhất trí thông qua và được các thị trường tài chính mong đợi rộng rãi, đã nâng lãi suất chính sách mục tiêu lên khoảng 4,25% - 4,50%, trong khi các quan chức Fed kỳ vọng lãi suất sẽ tăng lên mức từ 5,00% đến 5,25% trong năm tiếp theo.

Ông Powell vẫn nhắc lại đường lối cứng rắn trong việc thực thi mục tiêu lạm phát 2% của Fed mà ông đã phát triển trong suốt cả năm, "nỗi đau lớn nhất, nỗi đau tồi tệ nhất, sẽ đến từ việc không tăng lãi suất đủ cao và từ việc chúng ta cho phép lạm phát trở nên cố hữu”.

Chứng khoán Mỹ đóng cửa thấp hơn vào thứ Tư. Tại thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ, nơi đóng vai trò chính trong việc truyền tải các quyết định chính sách của Fed vào nền kinh tế thực, lợi suất ít thay đổi đến mức thấp hơn một chút. Đồng USD giảm so với rổ tiền tệ.

"Tựu chung lại, tuyên bố ngày hôm nay và các dự đoán kinh tế kể một câu chuyện đơn giản nhưng thuyết phục: Cục Dự trữ Liên bang này không sẵn sàng 'xoay trục' theo bất kỳ cách có ý nghĩa nào cho đến khi cơ quan này nhận thấy bằng chứng thuyết phục và bền vững về sự đảo chiều của áp lực lạm phát”, Karl Schamotta - Giám đốc chiến lược thị trường tại Corpay cho biết.

Ông Powell cho biết tốc độ tăng lãi suất sắp tới ít quan trọng hơn so với đầu năm khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất "trước mắt" để bắt kịp với tốc độ tăng giá.

“Trọng tâm của chúng tôi ngay bây giờ thực sự là chuyển lập trường chính sách của chúng tôi sang một chính sách đủ hạn chế để đảm bảo lạm phát quay trở lại mục tiêu 2% của chúng tôi theo thời gian, chứ không phải cắt giảm lãi suất”, ông Powell nói.

“Dữ liệu lạm phát nhận được cho đến tháng 10 và tháng 11 cho thấy tốc độ tăng giá giảm đáng hoan nghênh, nhưng sẽ cần nhiều bằng chứng hơn để đảm bảo rằng lạm phát đang trên đà đi xuống bền vững”, ông Powell nói.

Chủ đề: Fed tăng lãi suất,
Khánh Chi
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.