Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Tư 13/12 đã giữ nguyên lãi suất chủ chốt lần thứ ba liên tiếp và đặt ra mục tiêu cho nhiều đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024 và hơn thế nữa.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát biểu trong cuộc họp báo, Thứ Tư, ngày 13/12/2023. Ông cho biết các quan chức Fed có thể đã hoàn tất việc tăng lãi suất vì lạm phát đã hạ nhiệt đều đặn. Ảnh: AP

Với việc tỷ lệ lạm phát giảm bớt và nền kinh tế đang ổn định, các nhà hoạch định chính sách trong Ủy ban Thị trường mở Liên bang đã bỏ phiếu nhất trí giữ lãi suất vay qua đêm chuẩn trong phạm vi mục tiêu từ 5,25% -5,5%.

Cùng với quyết định giữ nguyên lãi suất, các thành viên ủy ban đã đưa ra đề xuất ít nhất ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024, giả định mức tăng điểm phần trăm sẽ tăng theo quý.

Các thị trường đã dự đoán rộng rãi về quyết định giữ nguyên lãi suất, điều này có thể chấm dứt chu kỳ tăng 11 lần, đẩy lãi suất quỹ liên bang lên mức cao nhất trong hơn 22 năm. Tuy nhiên, vẫn có sự không chắc chắn về mức độ tham vọng của FOMC đối với việc nới lỏng chính sách. Sau khi quyết định được đưa ra, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã tăng hơn 400 điểm, lần đầu tiên vượt qua mức 37.000.

“Biểu đồ chấm” của ủy ban về kỳ vọng của từng thành viên cho thấy sẽ có bốn lần cắt giảm lãi suất vào năm 2025, tương đương cắt giảm một điểm phần trăm. Ba lần giảm nữa vào năm 2026 sẽ khiến lãi suất quỹ liên bang giảm xuống từ 2% -2,25%, gần bằng với triển vọng dài hạn, mặc dù có sự phân tán đáng kể trong các ước tính trong hai năm qua.

Tuy nhiên, các thị trường đã theo dõi cuộc họp và cuộc họp báo của Chủ tịch Jerome Powell bằng cách định giá theo một lộ trình cắt giảm lãi suất thậm chí còn quyết liệt hơn, dự đoán mức giảm 1,5 điểm phần trăm trong năm tới, gấp đôi tốc độ được chỉ định của FOMC.

Trong một khả năng có thể là việc tăng lãi suất đã kết thúc, tuyên bố nói rằng ủy ban sẽ xem xét nhiều yếu tố để “bất kỳ” thắt chặt chính sách nào nữa, một từ chưa từng xuất hiện trước đây.

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư của công ty quản lý tài sản khổng lồ BlackRock, cho biết: “Trong khi thời tiết bên ngoài vẫn còn lạnh, Fed đã đề xuất khả năng giảm lãi suất cao bị đóng băng trong vài tháng tới”.

Cùng với việc tăng lãi suất, Fed đã cho phép số tiền thu được từ trái phiếu đáo hạn lên tới 95 tỷ USD mỗi tháng được đưa vào bảng cân đối kế toán của mình. Quá trình đó vẫn tiếp tục và không có dấu hiệu nào cho thấy Fed sẵn sàng cắt giảm phần thắt chặt chính sách đó.

Những diễn biến này diễn ra trong bối cảnh lạm phát đã tăng vọt lên mức cao nhất trong 40 năm vào giữa năm 2022.

“Lạm phát đã giảm bớt từ mức cao nhất và điều này xảy ra mà tỷ lệ thất nghiệp không tăng đáng kể. Đó là một tin rất tốt”, Chủ tịch Jerome Powell nói trong một cuộc họp báo.

Điều đó lặp lại ngôn ngữ mới trong tuyên bố sau cuộc họp. Ủy ban đã bổ sung thêm tiêu chuẩn rằng lạm phát đã “giảm bớt trong năm qua” trong khi vẫn duy trì mô tả giá cả là “tăng cao”. Các quan chức Fed nhận thấy lạm phát cơ bản giảm xuống 3,2% vào năm 2023 và 2,4% vào năm 2024, sau đó xuống 2,2% vào năm 2025. Cuối cùng, nó sẽ quay trở lại mục tiêu 2% vào năm 2026.

Dữ liệu kinh tế công bố trong tuần này cho thấy giá tiêu dùng và giá bán buôn ít thay đổi trong tháng 11. Tuy nhiên, bằng một số biện pháp, Fed đang tiến gần đến mục tiêu lạm phát 2%. Tính toán của Bank of America chỉ ra rằng thước đo lạm phát ưa thích của Fed sẽ vào khoảng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 11 và thực tế có thể đạt tỷ lệ hàng năm là 2% trong sáu tháng, đáp ứng mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Tuyên bố cũng lưu ý rằng nền kinh tế “đã chậm lại” sau khi cho biết vào tháng 11 rằng hoạt động đã “mở rộng với tốc độ mạnh mẽ”.

Trong cuộc họp báo, Powell cho biết: “Các chỉ số gần đây cho thấy tốc độ tăng trưởng trong hoạt động kinh tế đã chậm lại đáng kể so với tốc độ vượt trội được thấy trong quý 3. Mặc dù vậy, GDP vẫn đang trên đà tăng trưởng khoảng 2,5% trong cả năm”.

Các thành viên ủy ban đã nâng tổng sản phẩm quốc nội tăng trưởng với tốc độ 2,6% hàng năm vào năm 2023, tăng nửa điểm phần trăm so với lần cập nhật gần đây nhất vào tháng 9. Các quan chức dự đoán GDP sẽ ở mức 1,4% vào năm 2024, gần như không thay đổi so với triển vọng trước đó. Dự báo về tỷ lệ thất nghiệp hầu như không thay đổi, ở mức 3,8% vào năm 2023 và tăng lên 4,1% trong những năm tiếp theo.

Các quan chức đã nhấn mạnh rằng họ sẵn sàng tăng lãi suất một lần nữa nếu lạm phát bùng phát. Tuy nhiên, hầu hết đều cho biết họ có thể kiên nhẫn khi theo dõi tác động của các động thái thắt chặt chính sách trước đây đối với nền kinh tế Mỹ.

Giá cả cao ngất ngưởng đã gây ra thiệt hại chính trị cho Tổng thống Joe Biden, người mà tỷ lệ tín nhiệm của ông đã bị ảnh hưởng phần lớn do tâm lý tiêu cực về cách ông xử lý nền kinh tế.

Đã có một số suy đoán rằng Fed có thể miễn cưỡng thực hiện bất kỳ hành động chính sách kịch tính nào trong năm bầu cử tổng thống, diễn ra vào năm 2024.

Tuy nhiên, với lãi suất thực hoặc chênh lệch giữa lãi suất quỹ liên bang và lạm phát đang tăng cao, Fed sẽ có nhiều khả năng hành động hơn nếu dữ liệu lạm phát tiếp tục hợp tác.

Chủ đề: Fed tăng lãi suất,
Trường Anh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.