Theo JLL, chi phí xây dựng và mua sắm trang thiết bị không gian văn phòng làm việc tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương hiện cao hơn 10,8% so với năm 2020, rơi vào khoảng trung bình hơn 1.100 USD/m2

Công ty bất động sản toàn cầu JLL cho biết nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá ở hầu hết thị trường châu Á là do tác động trực tiếp từ đại dịch Covid-19, chẳng hạn như gián đoạn chuỗi cung ứng, thiếu lao động, nguồn cung nguyên liệu có sẵn và chí phí nguyên vật liệu tăng.

Martin Hinge, người đứng đầu mảng phát triển dự án tại châu Á của JLL chia sẻ: “Các quốc gia châu Á đối mặt với nhiều vấn đề khi cố gắng mở cửa trở lại sau thời gian dài thực hiện giãn cách vì đại dịch. Chúng tôi nhận thấy giá đồ đạc văn phòng tăng đáng kể, đặc biệt ở các thành phố phụ thuộc nhiều vào người lao động nước ngoài và nguyên vật liệu nhập khẩu”.

Nghiên cứu cho thấy chi phí trang thiết bị khác nhau giữa các thị trường. Tại Tokyo, thị trường đắt đỏ bậc nhất châu Á, chi phí xây dựng và mua sắm trang thiết bị văn phòng trung bình khoảng 1.900 USD/m2. Trong khi đó, tại các thành phố ở Ấn Độ, mức giá trung bình chỉ rơi vào khoảng gần 700 USD/m2. Trong vòng 12 tháng tới, JLL dự đoán rằng việc lắp đặt một văn phòng có thể sẽ trở nên đắt đỏ hơn, đặc biệt ở một số thị trường như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Nam Á.

Hinge nói thêm: “Với các vấn đề phát sinh từ đại dịch Covid-19 cũng như việc phải tìm kiếm các vật liệu thay thế, giá đồ đạc văn phòng trong khu vực nhiều khả năng vẫn tăng. Tuy nhiên, có một số tín hiệu tích cực khi tỷ lệ tiêm chủng được đẩy mạnh và nhiều quốc gia bắt đầu mở cửa lĩnh vực du lịch. Điều này có thể giảm bớt tình trạng thiếu hụt nhân lực ở một số quốc gia nhất định”.

Tính bền vững sẽ định hình tương lai của thiết kế văn phòng

Bất chấp chi phí tăng cao, thiết kế văn phòng sẽ tiếp tục là đặc điểm nổi bật trong chương trình nghị sự của nhiều công ty trong năm tới. Theo báo cáo, 3 nhóm thiết bị hàng đầu trong một văn phòng mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp muốn đẩy mạnh đầu tư trong năm 2022 là công nghệ và công cụ nghe nhìn, cảm biến và máy lọc không khí, cũng như các tính năng bền vững.

“Việc xây dựng văn phòng một cách bền vững sẽ tạo ra giá trị cho các công ty. Điều này không những giúp họ giảm bớt chi phí hoạt động mà còn còn có thể tạo ra một môi trường làm việc hiệu quả và thuận lợi hơn, qua đó nắm ưu thế trong cuộc chiến tuyển dụng nhân sự”, ông Hinge cho biết.

“Khi xu hướng cho ngành văn phòng hiện nay là một nơi làm việc lý tưởng, các công ty đang bắt tay vào quá trình tạo ra những trải nghiệm mới, kết hợp với công nghệ thực tế ảo, để đem tới những quá trình liền mạch cho các nhân viên. Chúng tôi kỳ vọng vào một sự cam kết lâu dài của các công ty cho tính bền vững khi hướng đến sự phát triển liên tục của lĩnh vực văn phòng, qua đó giúp nâng cao trải nghiệm tổng thể của nhân viên”, lãnh đạo JLL nhấn mạnh.

Anh Nguyễn (Real Estate Asia)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Bất động sản châu Á trở lại mạnh mẽ trong nửa cuối năm 2024

    Sau khi trải qua năm 2023 đầy thử thách với lãi suất cao, sự phục hồi yếu hơn dự kiến ở Trung Quốc đại lục và căng thẳng địa chính trị đè nặng lên hoạt động cho thuê và đầu tư, thị trường bất động sản Châu Á Thái Bình Dương đã sẵn sàng cho nửa cuối n...

  • Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Bất động sản châu Á đang ở đâu?

    Ngành bất động sản châu Á đang phải đối mặt với nhiều thách thức đa dạng khi tình hình kinh tế và địa chính trị bấp bênh cũng như mối đe dọa biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, triển vọng của thị trường này lại vượt trội so với phần còn l...

  • Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Ngành xây dựng châu Á tiếp tục gặp khó do thiếu lao động và lãi suất cao

    Theo báo cáo thị trường của công ty tư vấn xây dựng toàn cầu Linesight công bố vào ngày 21/03, tình trạng thiếu lao động lành nghề và lãi suất tăng trong thời gian dài tiếp tục ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng của ngành xây dựng khu vực vào năm 2...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.