Ngày 9/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trần Hồng Minh đã kiểm tra tiến độ thi công dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua tỉnh Cà Mau. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng nhấn mạnh mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường nỗ lực để đạt được tiến độ đề ra.
Báo cáo từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công đạt 53% kế hoạch. Toàn bộ 117 cầu trên tuyến đã được triển khai, trong đó 45 cầu đã hoàn thiện bản mặt. Dự kiến, phần bê tông bản mặt cầu trên tuyến chính sẽ hoàn thành trước ngày 31/12/2024.
Công tác giải phóng mặt bằng cũng đạt kết quả tích cực, với 100% tuyến chính và 99% tuyến nối đã được bàn giao. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc cần được giải quyết kịp thời để đảm bảo tiến độ chung của dự án.
Bộ trưởng Trần Hồng Minh yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng và địa phương để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công. Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án trong việc kết nối giao thông khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho vùng đất này.
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, với chiều dài gần 111 km, đi qua các tỉnh Cần Thơ, Hậu Giang, Kiên Giang, Bạc Liêu và Cà Mau, có tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỷ đồng. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa và hành khách, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh của khu vực.
Trước đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, khẳng định đây là nhiệm vụ quan trọng trong việc phát triển hạ tầng giao thông quốc gia.
Với sự chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải và sự nỗ lực của các đơn vị thi công, dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau được kỳ vọng sẽ hoàn thành đúng tiến độ, góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo Quy hoạch vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, hệ thống đường bộ cao tốc trong vùng được định hướng phát triển với tổng chiều dài khoảng 1.166 km. Mạng lưới này bao gồm ba trục dọc kết nối các tỉnh, thành phố trong vùng với vùng Đông Nam Bộ và ba trục ngang nhằm tăng cường kết nối với hệ thống cảng biển và các cửa khẩu quốc tế.
Cụ thể, ba trục dọc chính là:
Cao tốc Bắc - Nam phía Đông: Kết nối từ TP.HCM qua các tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng đến Cà Mau.
Cao tốc Bắc - Nam phía Tây: Kết nối từ TP.HCM qua Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang đến Cà Mau.
Cao tốc ven biển: Kết nối từ TP.HCM qua Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu đến Cà Mau.
Ba trục ngang bao gồm:
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Kết nối từ cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (An Giang) qua Cần Thơ đến cảng Trần Đề (Sóc Trăng).
Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu: Kết nối từ Hà Tiên (Kiên Giang) qua Rạch Giá đến Bạc Liêu.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi: Kết nối từ Mỹ An (Đồng Tháp) qua Cao Lãnh, Lộ Tẻ đến Rạch Sỏi (Kiên Giang).
Đến năm 2030, mục tiêu đặt ra là hoàn thành khoảng 830 km đường bộ cao tốc trong vùng, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao khả năng kết nối liên vùng.
Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án cao tốc trọng điểm tại ĐBSCL. Hiện tại, có tám dự án cao tốc đang được triển khai, bao gồm:
Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ: Dự kiến hoàn thành trong năm 2023.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau: Đang trong giai đoạn thi công, phấn đấu hoàn thành vào năm 2025.
Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng: Đã khởi công và đang đẩy nhanh tiến độ.
Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh: Đang triển khai giai đoạn 1.
Cao tốc An Hữu - Cao Lãnh: Đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư.
Cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu: Đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền khả thi.
Cao tốc Hồng Ngự - Trà Vinh: Đang lập dự án đầu tư.
Cao tốc Sóc Trăng - Cà Mau: Đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Việc hoàn thiện mạng lưới cao tốc tại ĐBSCL không chỉ giúp cải thiện hạ tầng giao thông, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa, thu hút đầu tư và nâng cao đời sống người dân trong vùng. Đồng thời, hệ thống cao tốc này sẽ kết nối ĐBSCL với các vùng kinh tế trọng điểm khác, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
-
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài hơn 110km đón tin vui về nguồn vật liệu
Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính hơn 110km qua địa bàn 5 tỉnh và thành phố, với tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
-
Chính thức khởi công cây cầu dây văng lớn thứ 2 cả nước
Sáng nay (9/12), Bộ Giao thông Vận tải cùng Ban Quản lý dự án 85 đã khởi công gói thầu 15-XL thuộc dự án xây dựng cầu Đại Ngãi 1. Đây là một trong những công trình giao thông trọng điểm, nối liền tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng qua luồng Định An của sông ...
-
Cầu bắc qua sông Gành Hào lớn nhất nối hai tỉnh Cà Mau - Bạc Liêu dự kiến thông xe trước Tết
Dự án cầu Gành Hào, cây cầu lớn nhất bắc qua sông Gành Hào nối liền hai tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, đang hoàn thiện những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe kỹ thuật trước Tết Nguyên đán 2025.
-
Xây dựng cầu 500 tỉ bắc qua sông Gành Hào nối trung tâm TP. Cà Mau với bệnh viện lớn nhất tỉnh
Cầu Nguyễn Đình Chiểu bắc qua sông Gành Hào khu vực chảy qua trung tâm TP. Cà Mau sẽ được đầu tư xây dựng với kinh phí 500 tỉ đồng. Đầy là cây cầu thứ 3 thuộc TP. Cà Mau bắc qua sông Gành Hào.