Hình minh họa
Tiếp nối chuyến công tác tại Bình Thuận, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng cũng đã có mặt kiểm tra tiến độ dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết (qua địa phận hai tỉnh Bình Thuận và Đồng Nai) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Báo cáo với Bộ trưởng, Đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho biết, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết đã hoàn thành trên 77% khối lượng công việc. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành. Chủ đầu tư cam kết đẩy nhanh tiến độ, dồn mọi nguồn lực cho dự án này để đảm bảo thông xe kỹ thuật vào ngày 31/12 tới đây.
Sau khi lắng nghe báo cáo của của đơn vị thực hiện kết hợp với quan sát thực tế, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đánh giá khối lượng còn lại của dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây rất lớn. Theo hợp đồng, dự án này sẽ được hoàn thành vào năm 2022. Theo đó, thời gian còn lại cho dự án này là rất ít, trong khi khối lượng công việc còn nhiều, phụ thuộc ít nhiều vào thời tiết.
Tuy nhiên, vấn đề đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu kỹ thuật và chất lượng cũng cần đi đôi với nhau. Theo đó, việc thông xe là thách thức rất lớn của CĐT và các nhà thầu.
“Dự án đã lùi tiến độ một lần rồi, vì vậy không còn lùi được nữa, 30/4/2023 phải xong toàn bộ dự án”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Dự án xây dựng cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây có tổng chiều dài 99 km. Điểm đầu tuyến tại Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận và điểm cuối kết nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây tại xã Lộ 25, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Về quy mô xây dựng, tuyến đường được quy hoạch với quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 4 làn xe. Hệ thống công trình cầu gồm 68 cầu, với 18 cầu trên đường cao tốc, 40 cầu vượt trực thông với đường cao tốc, 10 cầu trong nút giao liên thông.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án hơn 18.100 tỉ đồng, trong đó chi phí xây dựng khoảng 11.000 tỉ đồng. Khởi công từ tháng 9/2020, dự án dự kiến thi công trong 36 tháng, hoàn thành vào cuối năm 2022. Thời gian hoàn thành sau đó được điều chỉnh sang quý 1/2023.
Khi hoàn thành, đường cao tốc sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM đến các tỉnh vùng duyên hải Nam Trung Bộ, cũng như giải quyết tình trạng quá tải cho Quốc lộ 1 hiện tại.
-
Bộ trưởng Giao thông yêu cầu thông xe cao tốc 100km ở Bình Thuận trước 31/12
Dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết hiện mới chỉ hoàn thành 60% khối lượng công việc. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu phải thông xe kỹ thuật tuyến đường trước 31/12/2022 và đưa vào khai thác trước 30/4/2023.








-
Chi phí xây cầu cạn cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long: 459 tỷ đồng/km cho cả vòng đời dự án
Viện Kinh tế Xây dựng tính toán chi phí đầu tư xây dựng cầu cạn cao tốc tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long theo cả vòng đời dự án là khoảng 459 tỷ đồng/km, cao hơn phương án đắp nền đất 2%....
-
Dự kiến thu phí từ quý II/2025, cao tốc Bến Lức – Long Thành sẽ có mức phí bao nhiêu?
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có đề xuất chính thức gửi Bộ Xây dựng về việc thu phí tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành nhằm hoàn vốn đầu tư cho dự án có tổng mức đầu tư hơn 31.300 tỷ đồng....
-
Trên đại công trường cao tốc Bắc - Nam qua Quảng Trị dịp nghỉ lễ
Để đảm bảo tiến độ đề ra, các nhà thầu của dự án cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ qua tỉnh Quảng Trị huy động phương tiện, nhân lực thi công "3 ca, 4 kíp" xuyên nghỉ lễ.