CafeLand - Peer to Peer (P2P), vay tiền online, vay tiền không cần gặp mặt là hình thức vay đang nhem nhóm tại Việt Nam. Tuy nhiên, trước thực trạng trong quý 3/2018 hàng loạt các công ty cho vay trực tuyến tại Trung Quốc phá sản, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã lên tiếng cảnh báo người tiêu dùng nên cẩn trọng.

Tại Việt Nam, bên cạnh các ngân hàng, các công ty tài chính, trong vài năm gần đây đã có sự xuất hiện và phát triển nhanh chóng, rộng rãi của các mô hình cho vay trực tuyến (online), thường được biết đến với tên gọi như: “Vay tiền nhanh online”; “Vay tiền không thế chấp”, “Vay tiền không cần gặp mặt”…Các mô hình này thường được giới thiệu là công ty thực hiện hỗ trợ, tư vấn và kết nối giữa người đi vay và người cho vay (công ty tư vấn).

Cảnh báo vay trực tuyến

Tùy vào mô hình hoạt động mà người cho vay có thể được xác định cụ thể là một đối tác hợp tác với công ty tư vấn (ví dụ như mô hình của ucash.vn; ATMonline.vn, avay.vn, clickvay.vn, doctordong.com; monily.vn, olava.vn, fastdong.com, dongshopsun.vn…) hoặc không được xác định cụ thể, có thể là tổ chức, cá nhân bất kỳ có đăng ký cho vay trên hệ thống của công ty tư vấn (ví dụ như mô hình của tima.vn; vaymuon.vn - các mô hình hiện được biết đến trên thị trường thế giới với tên gọi là mô hình cho vay ngang hàng (Peer to Peer, P2P)).

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, từ thực tế ghi nhận trong thời gian qua, căn cứ bài học kinh nghiệm tại Trung Quốc, để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng khi thực hiện các giao dịch vay tiền trực tuyến người tiêu dùng cần lưu ý:

Cẩn trọng khi cung cấp thông tin để đăng ký khoản vay: Do phần lớn các giao dịch được thực hiện online nên phạm vi thu thập và mục đích sử dụng thông tin của các công ty là rất lớn, trong đó, có một số mục đích sử dụng đặc thù, ví dụ như: để kiểm tra thông tin về người đi vay thông qua các mạng xã hội mà người đi vay đăng ký (facebook, zalo…), hoặc để liên hệ thực hiện nhắc/thu nợ khi phát sinh nợ quá hạn (điện thoại của người thân, của đồng nghiệp…);...

Vì vậy, trước khi cung cấp các thông tin liên quan, người tiêu dùng cần tìm và nghiên cứu chính sách thu thập thông tin của công ty để hiểu rõ phạm vi và mục đích sử dụng, tránh trường hợp cung cấp thông tin thiếu kiểm soát, dễ gây ảnh hưởng tới quyền lợi của bản thân, gia đình và bạn bè.

Trước khi xác nhận vay, người tiêu dùng cần chủ động tìm hiểu và nghiên cứu các nội dung liên quan đến giao dịch, như về chủ thể và thủ tục giải ngân; Về lãi suất vay – các khoản vay này có thể không chỉ là lãi suất thực, còn phải chịu các khoản phí khác như phí tư vấn, phí quản lý khoản vay; Về điều kiện hủy giải ngân, chính sách gia hạn khoản vay.

Cùng với đó, người tiêu dùng cần lưu ý ký và lưu giữ hợp đồng, chỉ xác nhận đồng ý ký hợp đồng sau khi đã được tìm hiểu và nhìn rõ các nội dung thể hiện trên hợp đồng, tránh trường hợp thông tin bị thay đổi giữa nội dung tư vấn và trên hợp đồng đã ký.

Trước đó, nhiều chuyên gia, luật sư cũng đưa cảnh báo tới người tiêu dùng về hình thức cho vay P2P, bởi luật pháp kiểm soát hình thức cho vay này hiện còn chưa rõ ràng và gây tranh cãi. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, người chịu thiệt cuối cùng thường là người tiêu dùng, khách hàng vì không được luật pháp bảo vệ.

Đình Vũ
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.