CafeLand - Từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro số 1 đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu.

CBRE vừa công bố báo cáo chuyên đề về thị trường bất động sản phía đông TP.HCM, trong đó nổi bật là tốc độ tăng giá của các dự án tại khu vực “thành phố Thủ Đức”. Các dự án ở quận 2 bắt đầu tăng nhanh từ khi tuyến metro số 1 được đẩy mạnh xây dựng từ 2015, với số lượng căn bán được tăng gần bốn lần so với giai đoạn 2010-2014.

Giá tăng trung bình 7,3%/năm

Kể từ khi tuyến metro số 1 bắt đầu xây dựng vào năm 2012, nhiều dự án căn hộ và trung tâm thương mại đã được hình thành dọc theo tuyến tàu này. Trong giai đoạn 2015–2020, giá bán căn hộ cao cấp trên thị trường sơ cấp tại quận 2 tăng trung bình 7,3% mỗi năm, cao hơn trung bình của toàn TP.HCM.

Lý giải nguyên nhân tăng giá, đơn vị tư vấn này cho biết, những công trình cơ sở hạ tầng mới kết nối khu vực phía đông với các khu vực khác trong địa bàn TP.HCM cùng với nhiều dự án căn hộ mới được xây dựng góp phần nâng giá trị nhà đất.

Theo CBRE, từ năm 2018, giá trên thị trường thứ cấp đã tăng đáng kể khi tuyến metro đang dần hoàn thiện, với mức giá chào bán lại cao hơn 25-75% so với giá bán khởi điểm ban đầu.

Trước đó, khảo sát của một đơn vị cũng đánh giá từ quý 1/2017 đến hết quý 4/2019, giá căn hộ chào bán trên địa bàn ba quận khu Đông là quận 2, quận 9 và Thủ Đức đang có xu hướng tăng nhanh và mạnh nhất thị trường TP.HCM.

CBRE đánh giá thị trường căn hộ tại khu vực này còn nhiều tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Giai đoạn 2020-2025, nguồn cung chào bán mới tại khu vực phía đông sẽ tăng trưởng trung bình 11,5% hàng năm, tương đương 15.000-16.000 căn hộ mới mỗi năm, vượt tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu Nam (4,6%) và khu Tây (5,3%) của TP.HCM.

Nguồn: CBRE

Tại Thủ Thiêm, nguồn cung căn hộ mới chủ yếu là các dự án thuộc phân khúc hạng sang. Trong khi đó, ngoài khu vực Thủ Thiêm, các dự án sẽ tập trung vào khách hàng là những chuyên gia và gia đình trẻ đề cao tính tiện lợi, tiện ích hiện đại, và hướng đến phong cách sống năng động.

Đơn vị này cũng dự báo, thị trường cho thuê căn hộ dọc theo tuyến metro số 1 sẽ trở nên sôi động hơn nhờ vào sự kết nối giao thông tiện lợi. Những nền tảng cho thuê căn hộ trực tuyến như Airbnb đã ghi nhận tăng trưởng đáng kể về lượng căn hộ cho thuê ở những khu vực gần tuyến metro số 1 như Bình Thạnh, Thủ Đức và Khu công nghệ cao.

Những khu vực đắc địa nằm gần trạm metro tại thành phố phía đông cũng sẽ thu hút các dự án căn hộ mang thương hiệu vốn trước giờ chỉ tập trung ở khu vực quận 1.

Thách thức tiềng ồn, ùn tắc giao thông

Cũng như những thành phố lớn khác, TP.HCM đang chịu nhiều thách thức như tiếng ồn, ùn tắc giao thông và mức độ an toàn dân sinh.

Để làm giảm tác động của những thách thức này, CBRE khuyến nghị các chủ đầu tư đặc biệt chú trọng về thiết kế tòa nhà, như thêm những thiết bị giảm tiếng ồn hoặc thiết kế lối vào ra sao cho hợp lý và tiện lợi nhất.

Một dự án đang được xây dựng nằm gần tuyến metro số 1. Ảnh: Hoàng Sang

Mặc dù sự hoàn thành của tuyến metro số 1 sẽ thúc đẩy sự phát triển của thị trường bất động sản ở khu vực phía đông thành phố, song hệ thống giao thông công cộng của TP.HCM chưa thực sự phát triển đầy đủ thành một mạng lưới có độ kết nối cao để có thể ảnh hưởng rõ nét lên mức tăng trưởng giá bất động sản, nguồn cầu cũng như nguồn cung.

CBRE cho rằng cần có thời gian để tuyến metro hoạt động toàn diện và người dân quen dần với việc sử dụng phương tiện giao thông này.

Thêm vào đó, sự phát triển đồng bộ của các dự án dân dụng và dự án thương mại nhằm đáp ứng đủ tiện nghi và tiện ích là hết sức quan trọng để có thể mang đến sức sống mới cho thành phố phía đông

Báo cáo cũng nhận định, đề xuất phương án sáp nhập Quận 2, 9 và Thủ Đức ở phía Đông TP.HCM thành một đơn vị hành chính độc lập trực thuộc TP.HCM với tên tạm gọi là “Thành phố Phía Đông” hoặc “Thành phố Thủ Đức” sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản khu vực phát triển mạnh mẽ. Từ đó mang lại nhiều cơ hội lớn cho các chủ đầu tư, nhà đầu tư thứ cấp và cả những người có nhu cầu ở thực trong những năm tới.

Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, cho rằng đối với người mua để ở và mua để cho thuê, cần nghiên cứu kỹ các yếu tố ảnh hưởng như tiếng ồn, ùn tắc giao thông xung quanh trạm tàu điện và đặc biệt chú ý đến uy tín chủ đầu tư, tình trạng pháp lý của dự án cũng như tiến độ thi công.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.