Chiều 21/4, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía nam.
Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, trong bối cảnh đặc biệt, với nỗ lực đặc biệt, cách làm đặc biệt, có nhiều đổi mới, việc triển khai các dự án đã đạt kết quả đặc biệt, đến thời điểm này đã vượt mục tiêu đề ra, trong đó tuyến cao tốc trục ngang (Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng) theo kế hoạch hoàn thành năm 2027 nhưng phấn đấu hoàn thành tháng 7/2026, tuyến trục dọc (Cần Thơ - Cà Mau) phải hoàn thành chậm nhất vào 19/12/2025.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía nam. Ảnh: VGP
Để bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đang triển khai, Thủ tướng chỉ đạo ngay trong tuần tới, Bộ Xây dựng hướng dẫn xong việc triển khai các biện pháp ứng dụng khoa học công nghệ để rút ngắn thời gian gia tải, rút ngắn thời gian thi công.
Về nguyên vật liệu, đến nay đã cơ bản đáp ứng yêu cầu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương hướng dẫn về điều phối cát sau khi dỡ tải từ dự án này sang dự án khác cũng như phương án điều chuyển các mỏ đang còn trữ lượng nhưng không còn nhu cầu khai thác cho dự án khác.
Yêu cầu Bộ Tài chính, các cơ quan thu xếp, đáp ứng đủ vốn cho các dự án, Thủ tướng nhấn mạnh cả 3 vấn đề kỹ thuật, nguyên vật liệu và vốn đều đã được giải quyết, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp tục trực tiếp chỉ đạo xử lý dứt điểm các vấn đề liên quan.
Với từng lĩnh vực cụ thể, về đường bộ, Thủ tướng chỉ đạo, hết nhiệm kỳ này, Đồng bằng Sông Cửu Long có 600 km cao tốc và phấn đấu tới năm 2030 có ít nhất 1.300 km cao tốc, cao hơn dự kiến trước đây gần 100 km.
Về hàng không, tiến hành mở rộng sân bay Phú Quốc, Cà Mau, Rạch Giá, các địa phương phát huy tinh thần chủ động, tiến hành giải phóng mặt bằng.
Về đường biển, Thủ tướng giao nhiệm vụ cụ thể trong triển khai các dự án cảng lớn gồm Cái Cui, Trần Đề, Hòn Khoai.
Về đường sắt, Thủ tướng chỉ đạo chuẩn bị khởi công đường sắt TP.HCM - Cần Thơ trong năm 2027, Cần Thơ - Cà Mau trong năm 2028.
Theo nghiên cứu sơ bộ, dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ có điểm đầu tại ga An Bình thuộc phường An Bình, TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương; điểm cuối tại ga Cần Thơ thuộc phường Phú Thứ, quận Cái Răng, TP Cần Thơ.
Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ được nghiên cứu dài 175,2km, đi qua địa bàn 6 tỉnh, thành phố: Bình Dương, TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Tuyến đường sắt này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa; tốc độ vận hành tàu khách là 160km/h, tàu hàng là 120km/h.
Trên tuyến dự kiến bố trí 19 ga và 3 depot (An Bình, Tân Kiên, Cần Thơ), 4 trạm bảo dưỡng, khám xe (Thạnh Đức, Tam Hiệp, Cai Lậy, Bình Minh), 3 trạm bảo dưỡng hạ tầng.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ vào khoảng 205.085 tỉ đồng (quy đổi khoảng 8,57 tỷ USD).
-
Loạt đề xuất cho dự án đường sắt tốc độ cao 67 tỷ USD
Bộ Xây dựng đề xuất Thủ tướng ban hành quyết định quy định danh mục dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt để giao nhiệm vụ hoặc đặt hàng cho doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Việt Nam, nhằm chủ động nguồn lực và đẩy nhanh tiến độ dự án.
-
Việt Nam sẽ khởi công 9 tuyến đường sắt trước năm 2030
Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Xây dựng) cho biết, từ nay đến 2030 dự kiến khởi công 9 dự án đường sắt quốc gia. Các dự án này có vốn đầu tư khoảng 100 tỷ USD, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn tham gia.
-
Rối bời cao tốc TPHCM - Cần Thơ
Tuyến cao tốc TPHCM - Cần Thơ được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận báo cáo nghiên cứu tiền khả thi từ năm 2005, được phê duyệt quy hoạch chi tiết trong mạng lưới đường bộ cao tốc Bắc - Nam vào năm 2010. Tuyến có lưu lượng xe hàng đầu hiện nay và kết nối khu vực ĐBSCL với trung tâm kinh tế lớn TPHCM. Vì vậy, việc đẩy nhanh thực hiện nhằm sớm thông xe toàn tuyến là nhu cầu cấp bách.
-
Cần Thơ mở rộng bản đồ công nghiệp với khu công nghiệp gần 200ha giáp Quốc lộ 91B và sông Hậu
TP. Cần Thơ vừa chính thức công khai thông tin về Khu công nghiệp Đại Ngãi với quy mô 196 ha, nằm tại khu vực Long Phú – Đại Ngãi sau sáp nhập. Với vị trí tiếp giáp Quốc lộ 91B và sông Hậu, cùng định hướng phát triển công nghiệp – logistics của thành...
-
Cần Thơ thúc tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng 2 khu công nghiệp hơn 610ha
2 dự án khu công nghiệp lớn đang được Cần Thơ thúc tiến độ giải phóng mặt bằng gồm: Khu công nghiệp Sông Hậu 2 diện tích 380ha và Khu công nghiệp Đông Phú 2 diện tích 234ha.
-
Hé lộ tương lai Cần Thơ đến 2030 qua 6 hành lang kinh tế - xã hội được đề xuất
Về tổ chức không gian phát triển Cần Thơ đến năm 2030, nhóm chuyên gia tư vấn đề xuất 6 hành lang kinh tế - xã hội gồm: hành lang Châu Đốc - Cần Thơ, hành lang Sông Hậu, hành lang Bắc - Nam, hành lang ven biển, hành lang kinh tế Cần Thơ - Hà Tiên - R...
-
Cần Thơ sắp khởi công, khánh thành 7 dự án, vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng
Dự kiến ngày 19/12 tới, Cần Thơ sẽ đồng loạt khởi công, khánh thành 7 dự án, tổng mức đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
-
Sau sáp nhập, Thành phố trực thuộc trung ương này “bùng nổ” với 8 dự án nhà ở 8.000 tỷ
Ủy ban Nhân dân thành phố Cần Thơ vừa ban hành Thông báo số 114/TB-UBND chấp thuận cho một số tổ chức kinh doanh bất động sản thực hiện các dự án thí điểm trên địa bàn. Danh mục này bao gồm 8 dự án tại các quận cũ như Cái Răng, Bình Thủy và Ô Môn, nh...
.png)
.png)

