Đường sắt qua đèo Hải Vân chịu thiệt hại mỗi khi thiên tai xảy ra (ảnh: Đại Dương)
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam mới đây đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cấp bách triển khai đầu tư, nâng cấp gia cố đường sắt khu vực đèo Hải Vân để khắc phục các thiệt hại do ảnh hưởng của bão số 5.
Đơn vị cho biết, kết cấu hạ tầng đường sắt trên khu vực đèo Hải Vân đến thời điểm hiện tại đã xuống cấp do thời gian dài hứng chịu thiên tai, sạt lở. Hiên tuyến đường sắt có nguy cơ cao mất an toàn công trình và an toàn chạy tàu do chưa được đầu tư kịp thời, đúng mức.
Để sớm khắc phục các hạng mục công trình bị hư hỏng, vừa đảm bảo an toàn chạy tàu và nâng cao hiệu quả khai thác, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng xem xét, ưu tiên bố trí khoảng 1.332 tỉ đồng từ ngân sách trung ương cho các công trình khu vực đèo Hải Vân.
Số tiền này sẽ được phân bổ cho 4 hạng mục: Gia cố mái taluy các đoạn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở gây mất an toàn (20 vị trí); cải tạo đường sắt trên tuyến, đường ga (16,31km); cải tạo công trình cầu (15 cầu, tổng chiều dài 358m); cải tạo 3 hầm với tổng chiều dài 1.667m.
Trong giai đoạn trước mắt, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ, Bộ Tài chính cân đối khoảng 600 tỉ đồng và giao cho đơn vị để sớm triển khai các hạng mục trọng yếu trong các năm 2023, 2024.
Đoạn đường sắt khu vực đèo Hải Vân trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP.HCM có chiều dài khoảng 20km; với địa hình đặc biệt, đèo cao, vực sâu, nhiều đường cong bán kính nhỏ liên tiếp là một trong các đoạn xung yếu, điểm nghẽn trên tuyến, thường xuyên phải khai thác tàu với tốc độ rất thấp (5km/h, 15km/h) để đảm bảo an toàn.
Gần đây, trong quá trình thực hiện nâng cấp đường sắt Hà Nội - TP.HCM bằng nguồn vốn trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 (dự án 7000 tỉ đồng) và giai đoạn 2021-2025, khu vực đường sắt khu vực đèo Hải Vân chưa được ưu tiên xem xét đầu tư đúng mức.
Bên cạnh đó, nguồn vốn sự nghiệp kinh tế hàng năm để thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng chưa đáp ứng đủ nhu cầu (mới chỉ đáp ứng được khoảng 50%) nên chất lượng kết cấu hạ tầng trên khu đoạn vẫn còn rất nhiều hạn chế.
-
Chốt phương án đầu tư 65 tỷ USD xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Giao thông vận tải thống nhất chọn phương án khai thác tốc độ 180 - 225 km/giờ để triển khai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng mức đầu tư 64,8 tỉ USD. Phương án này sẽ được trình lên cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.








-
Tuyến cao tốc dài 99km nối liền Quảng Trị và TP Huế sẽ được mở rộng gấp đôi số làn xe
Dự án đầu tư xây dựng mở rộng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn từ 2 làn lên 4 làn xe có tổng mức đầu tư hơn 6.400 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng trong năm 2026....
-
Huế dùng đầu tư công để kích thích kinh tế tư nhân
Huế sẽ sử dụng ngân sách nhà nước như là vốn mồi để kích thích, khai thác tối đa nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác, đặc biệt là từ khu vực tư nhân.
-
TP. Huế triển khai 9 điểm giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới
Ngày 15/5, UBND TP. Huế và Bưu điện TP. Huế tổ chức khai trương điểm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính và công bố danh mục các điểm đại lý dịch vụ công trên đ...