CafeLand – Nhiều chung cư cũ bị hư hỏng nghiêm trọng đang đe dọa đến tính mạng và tài sản của hàng ngàn hộ dân nhưng chưa thể cải tạo hay xây mới. Sự chồng chéo giữa lợi ích của cư dân, bế tắc từ chính quyền đến sự thờ ơ của doanh nghiệp khiến cho công tác cải tạo, xây mới chung cư cũ nhiều năm giậm chân tại chỗ.

Nhiều chung cư cũ tại khu vực trung tâm TP.HCM đã xuống cấp nghiêm trọng

Với tuổi đời trên 50 năm, chung cư 155-157 Bùi Viện (quận 1, TP.HCM) là một trong số những chung cư cũ xuống cấp, hư hỏng nghiêm trọng nhất tại khu vực trung tâm. Chung cư này có quy mô 1 trệt, 6 tầng lầu và sân thượng, rộng 6.000m2 với hơn 4.000 m2 sàn xây dựng.

Dù được đánh giá là chung cư hạng D, phải khẩn cấp di dời vì có thể đổ sập bất cứ lúc nào, nhưng chung cư này hiện vẫn còn nhiều hộ dân sinh sống. Lý do được cư dân đưa ra là họ không đồng tình với phương án di dời, tạm cư cũng như việc tái định cư khi chung cư được xây mới.

Bà Hòa, một cư dân Bùi Viện, cho biết nếu như di dời thì bà sẵn sàng đi, nhưng đi thì bao giờ về? “Chúng tôi đi thuê nhà cũng phải có một cam kết với chủ nhà. Như vậy, chúng tôi thuê 3 hay 5 năm nếu như sau thời gian đó người ta không cho chúng tôi thuê nữa thì chúng tôi biết đi đâu? Cứ hai ba năm di dời một lần vậy rất tốn kém, vậy ai sẽ thanh toán những khoản này cho chúng tôi?” bà Hòa đặt câu hỏi.

Một cư dân khác cho rằng, thay vì dùng tiền để hỗ trợ người dân di dời, tạm cư thì lấy số tiền đó để cải tạo, sữa chữa tạm thời chung cư. Đến khi nhà nước có tiền, hoặc chủ đầu tư có thể xây dựng trong thời gian 2 -3 năm thì hãy di dời.

“Chúng tôi đã sống, làm ăn ở đây cả mấy chục năm, giờ di dời thì ảnh hưởng đến công ăn việc làm, con cái ăn học. Cách bố trí tái định cư như thế nào cũng là một mối lo, nếu phải dạt ra khu xa trung tâm thì chúng tôi rất thiệt thòi”, cư dân này nói.

Bên trong chung cư Cô Giang quận 1 đã nứt nẻ, hư hỏng nghiêm trọng

Tại cụm chung cư Thanh Đa, hai lô IV và VI đã được di dời từ năm 2016 nhưng đến nay chủ đàu tư vẫn chỉ quây tôn chứ chưa có bất kỳ hoạt động nào thi công xây dựng chung cư mới. Trong khi đó, các lô còn lại cũng được đánh giá xuông cấp cần phải di dời vẫn đang là nơi cư trú của hàng trăm hộ dân.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, trên địa bàn thành phố hiện có 474 chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, tập trung ở các quận 1, 3, 4, 5 và 10.. Hầu hết các chung cư này đều bị xuống cấp, trong đó có nhiều chung cư có nguy cơ sụp đổ cao. Các chung cư trên được kiểm định là hư hỏng nặng, nguy hiểm, với tỷ lệ chất lượng còn lại nhỏ hơn 55% và xếp loại nguy hiểm cấp D – cấp độ nguy hiểm cao nhất.

Theo kế hoạch, đến năm 2020 thành phố phải giải quyết 50% trong số 474 chung cư cũ. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại thì khó có thể đạt được mục tiêu đề ra. Bởi trong vòng 10 năm qua, thành phố mới tháo dỡ được 32 chung cư cũ, còn việc cải tạo diễn ra rất chậm.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa thực sự hào hứng với các dự án cải tạo, xây mới chung cư cũ. Nhiều ông lớn như Novaland, C.T Group, Phú Mỹ Hưng… từng quan tâm đến những dự án có vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố nhưng đến nay vẫn chưa có một dự án nào được các doanh nghiệp này thực hiện.

Khi còn làm Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, ông Trần Trọng Tuấn từng nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến khó khăn trong việc di dời cải tạo chung cư cũ là khó khăn trong việc thỏa thuận bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tại nhiều chung cư cũ, mặc dù phần lớn hộ dân đã đồng ý và di dời nhưng vẫn còn có một số hộ dân không đồng tình. Họ thường đưa ra mức giá bồi thường quá cao. Điều này tạo ra sự bất công bằng với phần lớn hộ dân đã đồng ý di dời trước đó. Mặt khác, chính thái độ thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương khiến cho công tác giải phóng mặt bằng cũng gặp khó khăn. Bên cạnh đó, hiện cũng có nhiều điểm bất hợp lý trong cách tính toán bồi thường, tái định cư giữa chủ đầu tư và các hộ dân.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, kiến nghị sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 110 Luật Nhà ở. Theo đó, nhà chung cư có tối thiểu bốn phần năm (4/5, khoảng 80%) các chủ sở hữu thống nhất phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư mới thông qua hội nghị nhà chung cư, nhằm giúp cho công tác phá dỡ chung cư cũ, xây dựng lại chung cư mới kết hợp với chỉnh trang đô thị được tiến hành thuận lợi hơn.

Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH Lê Thành, cho rằng cùng một số vốn, đầu tư chung cư cũ không hiệu quả bằng triển khai dự án mới mà còn phải đối mặt với rất nhiều rủi ro. Chi phí đầu tư vào đất không đổi, khâu có thể giải quyết được giảm thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải phóng mặt bằng nhưng điều này cũng chưa cải thiện được bao nhiêu. Tăng hệ số sử dụng lên gấp 3-4 lần để doanh nghiệp có lãi khi cải tạo chung cư cũ là không khả thi vì gây áp lực lên hạ tầng.

Chủ đề: Chung cư cũ,
Nguyễn Văn
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Một quận Hà Nội muốn xây 3 toà cao ốc trên nền 5 nhà tập thể cũ

    Tối 6.3, UBND quận Ba Đình tổ chức Hội nghị lấy ý kiến cộng đồng dân cư về phương án quy hoạch chi tiết theo quy trình rút gọn cải tạo, xây dựng lại cụm nhà chung cư Thành Công gồm các tòa: G6A, G6B, G22, G23, G24 (phường Thành Công). Trong đó, toà G...

  • Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Cần cơ chế đặc thù cho Hà Nội để đẩy mạnh đầu tư chung cư cũ

    Trong phiên thảo luận dự án Luật Thủ đô sửa đổi sáng 27.11, đại biểu Quốc hội cho rằng cần có cơ chế chính sách đặc thù riêng cho Hà Nội để thúc đẩy mạnh mẽ việc đầu tư vào các chung cư cũ ở Thủ đô hiện nay....

  • Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Những điều cần biết trước khi mua chung cư

    Chung cư đang dần trở thành lựa chọn được nhiều người có nhu cầu định cư tại các thành phố lớn ưa chuộng, phần lớn vì mức giá phù hợp hơn so với việc mua nhà mặt đất. Do đó, số lượng dự án chung cư mọc lên ngày càng nhiều, và điều này cũng khiến nhiề...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.