Công ty bất động sản JLL cho biết, nhu cầu đối với các tòa nhà thân thiện với môi trường sẽ tăng mạnh trong 2 năm tới. Lý do là các doanh nghiệp cam kết giảm phát thải carbon sắp gia hạn hợp đồng thuê và đang tìm kiếm các giải pháp thay thế xanh hơn.

https://cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com/reuters/RYDQPDT2OFPLLJA7RPMULYBACY.jpg

Khi ngày càng nhiều công ty cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, hầu hết sẽ tìm cách cắt giảm lượng khí thải từ văn phòng làm việc và nhà máy của mình. Do đó, nhu cầu về các tòa nhà ít phát thải carbon sẽ vượt xa nguồn cung hiện có.

Guy Grainger, người đứng đầu toàn cầu về dịch vụ bền vững và tiêu chuẩn ESG (môi trường, xã hội và quản trị) của JLL, cho biết: “Chúng ta đang ở trong một thế giới mới, nơi việc không tham gia vào quá trình khử carbon sẽ khiến các khoản đầu tư trở nên lỗi thời về mặt kinh tế trong vài năm tới. Còn đối với khách thuê, nhu cầu chứng tỏ các cam kết về môi trường của họ sẽ tạo ra một cuộc chạy đua giữa các tòa nhà về tính năng giảm thải carbon - yếu tố mới quyết định giá cho thuê”.

Số lượng các công ty cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 trong hoạt động kinh doanh vào năm 2050 đã tăng lên trong các năm gần đây, với 7.600 công ty trên toàn thế giới đã đăng ký Sáng kiến Mục tiêu Dựa trên Khoa học.

Cứ 3 hợp đồng thuê gắn liền với cam kết carbon thì có 1 hợp đồng sẽ hết hạn sau chưa đầy 24 tháng. Hợp đồng thuê trung bình là từ 7 đến 10 năm, có nghĩa là nhiều hợp đồng thuê sẽ có thời hạn đến năm 2030, thời điểm quan trọng để đánh giá sơ bộ các mục tiêu đã đặt ra của nhiều doanh nghiệp.

Theo JLL, chỉ 30% nhu cầu trong tương lai về không gian làm việc ít carbon được đáp ứng vào năm 2030. Tại London, nhu cầu về văn phòng ít carbon dự kiến sẽ vượt quá nguồn cung 35% vào năm 2030. Tại Paris, con số này tăng lên 54% và ở New York, ước tính khoảng 65% nhu cầu sẽ không được đáp ứng. Bên cạnh đó, khoảng 25% nguồn cung văn phòng hiện tại có nguy cơ trở nên lỗi thời về mặt chức năng trong 5 năm tới.

Nghị viện châu Âu cũng vừa thông qua một đạo luật mới yêu cầu các quốc gia thành viên thúc đẩy việc cải tạo các tòa nhà để tiết kiệm năng lượng hơn và giảm lượng khí thải carbon của Liên minh châu Âu.

Theo đó, 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu sẽ phải áp dụng các tiêu chuẩn mới cho các tòa nhà không phải nhà ở, như văn phòng hoặc bệnh viện, và sẽ có thể sử dụng nguồn vốn của Liên minh châu Âu để giúp chúng tiết kiệm năng lượng hơn. Các tòa nhà hiện sử dụng 40% tổng năng lượng tiêu thụ của toàn Liên minh châu Âu và hầu hết được sưởi ấm bằng nhiên liệu hóa thạch.

Lam Vy (Business Times)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • Thị trường bất động sản đang “đảo chiều”?

    Thị trường bất động sản đang “đảo chiều”?

    Khác với tình hình trầm lắng trong năm 2023, quý đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những tín hiệu tích cực. Ngoài những dự án rục rịch mở bán, thị trường cũng “bùng nổ” với hàng loạt dự án khởi công. Dự kiến sẽ cung cấp hàng chục nghìn sản...

  • Biệt thự, nhà phố vượt 400 triệu đồng mỗi m2

    Biệt thự, nhà phố vượt 400 triệu đồng mỗi m2

    Quý I, giá nhà liền thổ tăng gần 10% theo năm, bình quân 407 triệu đồng mỗi m2, theo công ty dịch vụ bất động sản JLL.

  • Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “kẹt”, doanh nghiệp nói gì?

    Bất động sản nghỉ dưỡng vẫn “kẹt”, doanh nghiệp nói gì?

    Mặc dù ngành du lịch đã có nhiều khởi sắc, Chính phủ cũng có những động thái quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn về pháp lý, tuy nhiên đến nay, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát khỏi “vùng tối”, tỷ lệ hấp thụ đạt rất thấp, chỉ 2% trong quý đầu năm....

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.