Charlie Munger, cánh tay phải đắc lực của huyền thoại đầu tư nổi tiếng nhất thế giới Warren Buffett, đưa ra nhận định nói trên trong cuộc phỏng vấn vào tuần qua. Ông đồng thời cảnh báo rằng một cơn bão đang hình thành tại thị trường bất động sản thương mại Mỹ.

https://www.ft.com/__origami/service/image/v2/images/raw/https%3A%2F%2Fd1e00ek4ebabms.cloudfront.net%2Fproduction%2F9c8896b9-5780-4a7b-b650-f9a9f8e01f13.jpg?dpr=2&fit=scale-down&quality=medium&source=next&width=700

Giá bất động sản giảm là nguyên nhân gây ra cơn bão này, dù tình hình sẽ không nghiêm trọng như năm 2008, Phó Chủ tịch của Berkshire Hathaway Inc, cho biết.

Những bình luận từ nhà đầu tư 99 tuổi được đưa ra khi hệ thống tài chính của nước Mỹ đang trải qua tình trạng hỗn loạn, và thị trường bất động sản thương mại đứng trước nguy cơ sụp đổ sau một số vụ phá sản ngân hàng.

Ông nói: “Tình hình không tệ như năm 2008. Những rắc rối xảy ra với ngân hàng Mỹ cũng giống như tại các quốc gia khác. Các thói quen xấu được hình thành khi thị trường thuận lợi đang gây ra rất nhiều thiệt hại khi điều kiện kinh doanh trở nên khó khăn”.

Berkshire Hathaway từng nhiều lần hỗ trợ các ngân hàng Mỹ vượt qua những giai đoạn bất ổn tài chính. Người khổng lồ từ ngành công nghiệp đến bảo hiểm này đã đầu tư 5 tỷ USD vào Goldman Sachs trong cuộc khủng hoảng tài chính 2007-2008 và một khoản tiền tương tự vào Bank of America vào năm 2011.

Nhưng cho đến nay, công ty này vẫn đứng ngoài cuộc khủng hoảng hiện tại, khi Ngân hàng Thung lũng Silicon và Ngân hàng Signature sụp đổ.

Munger cho biết: “Nhiều khoản đầu tư vào ngân hàng đã mang lại kết quả rất tốt cho Berkshire. Một số khác thì khiến chúng tôi thất vọng. Không dễ để điều hành ngân hàng một cách thông minh, bởi luôn có nhiều cám dỗ rình rập đẩy bạn làm điều sai trái”.

Sự dè dặt của Berkshire một phần bắt nguồn từ những rủi ro tiềm ẩn trong danh mục cho vay bất động sản thương mại khổng lồ của các ngân hàng.

“Thị trường bất động sản không còn tốt như trước nữa. Chúng ta có rất nhiều tòa nhà văn phòng, trung tâm mua sắm và các bất động sản khác đang gặp rắc rối”, ông nói.

Ông lưu ý rằng các ngân hàng đã rút lại việc cho các nhà phát triển bất động sản thương mại vay tiền. Ông nói: “Mọi ngân hàng tại Mỹ đều đang thắt chặt hơn đối với các khoản cho vay bất động sản so với 6 tháng trước. Mọi thứ dường như đều đang gặp vấn đề”.

Munger lớn lên ở Omaha, Nebraska, cách nơi tỷ phú Warren Buffett hiện đang sống chỉ vài trăm mét. Hai người gặp nhau vào năm 1959, khi Buffett 28 tuổi và Munger 35. Munger từng làm việc trong một cửa hàng tạp hóa thuộc sở hữu của ông nội Buffett và đã được đào tạo để trở thành luật sư trước khi bị Buffett dụ dỗ tham gia đầu tư.

Buffett đánh giá cao Munger vì đã khuyến khích ông từ bỏ “chiến lược đầu tư kiểu đầu mẩu xì gà” vốn được người thầy của ông là Benjamin Graham ủng hộ. Theo chiến lược này, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm những công ty bị định giá thấp và có tiềm năng tăng giá trong thời gian ngắn, giống như ai đó nhặt mẩu xì gà dưới đất lên và hút một hơi cuối cùng trước khi vứt nó đi.

Vào năm 2015, Buffett đã viết trong lá thư thường niên lần thứ 50 của tập đoàn: “Bản kế hoạch mà ông ấy [Munger] đưa cho tôi rất đơn giản: Hãy quên những gì bạn biết về việc mua các doanh nghiệp hợp lý với mức giá tuyệt vời. Thay vào đó, hãy mua những doanh nghiệp tuyệt vời với mức giá hợp lý.”

Cách tiếp cận này đã mang lại cho họ thành công lớn. Kể từ năm 1965, Berkshire đã tạo ra lợi nhuận gộp hàng năm gần 20%, gấp đôi tỷ lệ của chỉ số chứng khoán S&P 500.

Munger nói: “Chúng tôi được sinh ra trong “thời kỳ hoàn hảo để trở thành một nhà đầu tư cổ phiếu”. Ông và Buffett đã được hưởng lợi “từ lãi suất thấp, định giá cổ phiếu thấp và nhiều cơ hội”, ông nói.

Munger cho biết ông đã kiếm được hầu hết khối tài sản hiện tại chỉ từ 4 khoản đầu tư tại Berkshire, nhà bán lẻ Costco, khoản đầu tư vào quỹ do Himalaya Capital của Li Lu quản lý và liên doanh bất động sản Afton Properties - đang sở hữu các tòa nhà chung cư ở California và New Jersey. Forbes ước tính tổng tài sản của ông ở mức 2.4 tỷ USD.

Ông cho biết: “Một người rất thông minh làm việc chăm chỉ có thể có được 3 đến 5 cơ hội thực sự tốt trong dài hạn để mua các công ty lớn với giá rẻ. Cơ hội này hiếm khi xảy ra”.

Munger cảnh báo rằng thời kỳ vàng son đã qua và các nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với giai đoạn lợi nhuận thấp hơn. Đồng thời, ông chỉ ra mức lãi suất cao hơn và sự cạnh tranh tăng lên khi ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường đang làm mọi thứ trở nên khó khăn hơn.

Berkshire đã phải vật lộn để tìm kiếm các khoản đầu tư đáng giá trong suốt thập kỷ qua. Thực tế này thể hiện qua núi tiền mặt thường vượt quá 100 tỷ USD của công ty, và việc họ phải lựa chọn mua hàng chục tỷ đô la cổ phiếu quỹ.

Lam Vy (FT)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.