Trước thông tin Noble House, một nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ đồ nội tại Mỹ nộp đơn xin phá sản và công ty có nguy cơ mất trắng 80 tỷ đồng nợ từ khách hàng này, Phú Tài đã lên tiếng trấn an cổ đông, nhà đầu tư.

Noble House Home Furniture LLC là một công ty tại Mỹ với hoạt động kinh doanh chính là sản xuất, phân phối và bán lẻ đồ nội ngoại thất kể từ năm 1992. Mới đây, Noble House đã chính thức đệ đơn xin phá sản theo Chương 11 tới tòa án Mỹ ở quận Houston, Texas trong bối cảnh lạm phát và chi tiêu của người dân suy yếu.

Một doanh nghiệp khác dự kiến sẽ mua lại tài sản của Noble House với giá tổng cộng 85 triệu USD, đã bao gồm thiết bị máy móc và các khoản nợ.

Hiện, xác định tài sản của Noble House còn lại bao nhiêu và công nợ sẽ xử lý như thế nào còn phải chờ vào hoạt động bán tài sản và phán quyết của tòa án Mỹ. Tuy nhiên, việc nhà sản xuất, phân phối và bán lẻ đồ nội ngoại thất của Mỹ phá sản đã ngay lập tức tác động tới giá cổ phiếu doanh nghiệp Việt.

Noble House hiện là khách hàng của nhiều doanh nghiệp gỗ Việt Nam, trong đó có Công ty CP Phú Tài (mã chứng khoán PTB).

Phú tài lên tiếng trấn an cổ đông, nhà đầu tư

Trong một thông báo phát đi ngày 10/10, Phú Tài cho biết Noble House là khách hàng của công ty, chiếm tỷ lệ nhỏ (dưới 5%) trong tổng doanh thu xuất khẩu tại thị trường Mỹ.

“Các khách hàng của công ty tại thị trường Mỹ đều là khách hàng uy tín nhiều năm, luôn trả nợ đúng hạn và chưa có bất cứ khoản nợ quá hạn từ trước đến nay”, Phú Tài khẳng định.

Khoản phải thu với Noble House tại thời điểm 30/6 gần 80 tỷ đồng. Nguồn: BCTC hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2023 của PTB

Đối với khoản phải thu với Noble House, doanh nghiệp này cho biết số dư hiện tại thấp hơn nhiều so với thời điểm 30/6. Vì từ ngày 30/6 trở đi, hãng bán lẻ đồ nội thất của Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện thanh toán theo cam kết với Phú Tài.

Phú Tài cho rằng, việc Noble House tuyên bố bảo hộ phá sản theo Chương 11 không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, việc bảo hộ phá sản như trên nhằm phục vụ cho tiến trình tái cơ cấu công ty Noble House trong thời gian tới.

Theo Phú Tài, Noble House vẫn đang liên hệ đặt hàng với công ty nhằm duy trì hoạt động kinh doanh thường xuyên và thực hiện thanh toán theo quyết định của tòa án.

Hiện tình hình xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Mỹ của công ty đang phục hồi với tốc độ nhanh. Đơn hàng của các khách hàng Phú Tài xuất khẩu sang thị trường này vẫn duy trì ổn định và có xu hướng gia tăng trong thời gian tới.

Trước đó, một doanh nghiệp gỗ khác là Công ty CP Cẩm Hà (mã chứng khoán CHC) cũng đã lên tiếng về việc Noble House nộp đơn phá sản. Cẩm Hà cho biết, thị trường xuất khẩu chính của công ty là châu Âu và châu Mỹ. Riêng doanh thu của Noble House bình quân chiếm khoảng 50% tổng doanh thu của công ty.

"Hiện tại công ty đang nỗ lực tham gia vào giải quyết thủ tục phá sản của tòa án để thu hồi các khoản phải thu đối với khách hàng Noble House. Công ty sẽ cập nhật về kết quả giải quyết khi có thông báo chính thức của tòa án Mỹ", Cẩm Hà thông tin.

Thúy Hà
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.