CafeLand - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng có nhiều vướng mắc trong phát triển nhà ở xã hội hiện nay. Trong đó, vướng mắc lớn nhất là do cơ chế chính sách chưa đủ mạnh để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đó là một trong những ý ông Hà phát biểu trong phiên trả lời chất vấn về vấn đề phát triển nhà ở xã hội tại kỳ họp Quốc hội ngày 6-11.

Theo ông Hà, nhu cầu nhà ở xã hội hiện nay rất lớn. Ước tính đến năm 2020, cả nước cần khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội. Nhà nước cũng đã có nhiều chủ trương, chính sách để phát triển nhà ở xã hội. Chính phủ đã có một chương trình riêng về phát triển nhà xã hội với các biện pháp như miễn, giảm tiền sử dụng đất, miễn, giảm một số các loại thuế, trợ giúp đầu tư hạ tầng của khu vực cho dự án phát triển nhà ở xã hội (đối với doanh nghiệp), hỗ trợ lãi suất (đối với người mua).

Đến nay, cả nước đã xây dựng được 5,2 triệu m2 nhà ở xã hội, trong đó có 2,8 triệu m2 cho người thu nhập thấp khu vực đô thị và 2,3 triệu m2 cho công nhân ở khu công nghiệp.

"Kết quả này cho thấy sự cố gắng, nhưng vẫn còn thấp so với yêu cầu, mới giải quyết được 41,5%", ông Hà nói.

Vị tư lệnh ngành xây dựng cho rằng, vướng mắc lớn nhất trong phát triển nhà ở xã hội hiện nay là cơ chế chính sách chưa đủ mạnh để khuyến khích các nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Thủ tục đầu tư xây dựng, phê duyệt giá bán, phê duyệt đối tượng mua nhà còn nhiều điểm bất cập.

Bên cạnh đó, thiếu nguồn vốn ngân sách hỗ trợ cho người mua nhà ở theo quy định pháp luật cũng là một nguyên nhân quan trọng khác.

“Theo yêu cầu, chúng ta phải dành 9.000 tỉ đồng ngân sách để hỗ trợ, nhưng hiện nay mới bố trí được khoảng 4.000 tỉ”, ông Hà cho biết.

Ngoài ra, các địa phương cũng chưa bố trí đủ quỹ đất cho nhà ở xã hội, chưa quan tâm xây dựng, đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chưa quyết liệt trong cải cách thủ tục hành chính cũng như tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân tham gia vào nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Xây dựng cho biết thêm, Chính phủ đã ban hành quy chuẩn quốc gia, quy định về diện tích tối thiểu căn hộ là 45m2. Đây là các điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư bố trí căn hộ trong các dự án.

Về giải pháp, ông Hà cho rằng, trước hết cần rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh các loại quy hoạch, nhất là quy hoạch 1/500 ở các đô thị để tạo điều kiện phê duyệt các dự án nhà ở xã hội.

Tiếp đến là bố trí đủ quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, tăng cường đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào để có tính kết nối giữa khu vực phát triển nhà ở xã hội và các khu vực khác của đô thị.

“Tới đây, Chính phủ sẽ sửa đổi Nghị định 100 để tạo các cơ chế, chính sách đột phá hơn, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, tạo các cơ hội thuận lợi hơn cho người dân mua nhà ở xã hội", ông Hà nói.

Vị này cũng cho biết Bộ Xây dựng đang báo cáo Chính phủ để ra một chính sách hỗ trợ nhà ở giá thấp có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán từ 15 triệu đồng/m2. Hiện cơ cấu nhà ở đô thị có diện tích nhỏ và giá dưới 1 tỉ đồng rất khan hiếm.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.