CafeLand - Trước ảnh hưởng mạnh từ dịch Covid-19, thị trường bất động sản một số tỉnh thành có sự sụt giảm mạnh.

Hải Phòng là địa phương có giao dịch tốt trong thời gian qua.

Giao dịch từ các dự án bất động sản cũng giảm mạnh, điển hình như Bắc Giang, Bắc Ninh và Vĩnh phúc. Các tỉnh còn lại cũng ghi nhận nhỉnh hơn đôi chút, với giao dịch phần lớn đến từ các dự án đấu giá đất.

Ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS) cho thấy, nửa đầu năm 2021, trong số các tỉnh, thành, Hải Phòng là địa phương có giao dịch tốt, chủ yếu ở dự án của Hoàng Huy được chào bán trong quý 2 với mức tiêu thụ khoảng 300 căn hộ nhà ở xã hội, 100 căn chung cư.

Trong khi đó, đất nền không có dự án mới, mức giá ổn định lại trong trung tâm thành phố từ 40-60 triệu đồng/m2; dự án ven đô khoảng 15 triệu đồng/m2.

Tại Quảng Ninh, tiêu điểm thị trường quý 2/2021 tại đây là dự án của Tập đoàn Sun Group với khoảng 3.000 sản phẩm căn hộ cao cấp được đưa ra thị trường, với mức hấp thụ gần 1.500 sản phẩm chỉ trong một tháng.

Tại các dự án khác, do lượng hàng tồn không còn nhiều, cũng không có sản phẩm mới chào bán nên giao dịch chậm. Thị trường nhìn chung có sự ổn định, không có biến động như quý 1/2021.

Ở khu vực Bắc Trung Bộ, cụ thể tại Nghệ An, trong 6 tháng đầu năm 2021 có 9 dự án đủ điều kiện bán hàng ra thị trường với 780 sản phẩm.

Tuy nhiên, tỷ lệ hấp thụ không cao do ảnh hưởng của dịch bệnh. Giá bán không có biến động.

Tại Thanh Hóa, một số dự án chất lượng, tiềm năng của các chủ đầu tư lớn thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư cả nước như: Sun Group, Vin Group, Eurowindow, FLC,…

Khảo sát của VaRS cho thấy, giao dịch tại thị trường này không cao, nhưng ngay từ đầu quý 2/2021 vẫn có hàng trăm giao dịch. Tuy nhiên, hoạt động đấu giá đất tại Thanh Hóa chững lại vì dịch Covid-19.

Ở khu vực Nam Trung Bộ, cụ thể tại Đà Nẵng, không có dự án mới nào được chào hàng. Giao dịch chủ yếu ở thị trường thứ cấp.

Đối với sản phẩm đất nền, giá đất hiện đã ổn định lại, giá bán tại các dự án bất động sản dao động từ 12-15 triệu đồng/m2.

Tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, tình trạng mua bán, giao dịch diễn ra chậm.

Tại Hội An, nhiều dự án mới chào hàng, trong đó có Hội An City, Bắc Hội An, Nam Hội An, Cồn Bắp… Các dự án này đã tạo nguồn cung mới hàng ngàn sản phẩm, tuy nhiên mức tiêu thụ lại thấp.

Trong khi đó, tại Khánh Hòa, thị trường quý 2 ghi nhận những tín hiệu lạc quan, thu hút được gần 20 dự án đất nền và nhà liền kề, với giá giao động từ 35-40 triệu đồng/m2.

Nhiều dự án bất động sản được tái khởi động, sắp cung cấp sản phẩm mới cho thị thường như: dự án Khu đô thị VCN Phước Long 2, căn hộ cao cấp Imperium Town… với tổng số lượng gần 1.000 sản phẩm, hứa hẹn sẽ hâm nóng thị trường bất động sản Khánh Hòa giai đoạn 6 tháng cuối năm.

Tại Ninh Thuận, toàn tỉnh có khoảng 200 giao dịch, chủ yếu từ các dự án có vị trí đẹp, giá từ 700 triệu đến 1 tỉ đồng/lô đất nền

Ở khu vực Tây Nguyên, trong tháng 4, thị trường sôi động ở cả các dự án phát triển nhà ở, đô thị, du lịch lẫn các hoạt động tự phát, gom đất ở với phân lô bán nền.

Giao dịch trong tháng 4 đạt khoảng gần 1000 giao dịch, nhưng đã bị chững lại khi dịch Covid diễn ra khiến các nhà đầu tư từ các vùng khác không đến được Tây Nguyên.

Ở khu vực Nam Bộ, điển hình như Đồng Nai, thị trường nhìn chung còn chậm do ảnh hưởng dịch bệnh, các dự án triển khai tương đối trùng thời điểm dẫn tới cạnh tranh cao. Một số dự án tiến độ hạ tầng còn chậm, phần đa sản phẩm bán ra cho nhà đầu tư, nhu cầu ở thực còn thấp.

Tuy nhiên phân khúc bất động sản ngộp, bất động sản giá rẻ có sổ riêng vẫn giao dịch rất nhiều bất chấp dịch Covid.

Giá căn hộ dao động từ 1,8 – 3,2 tỉ đồng/căn. Giá đất nền dự án, đất trong dân dao động từ 850 triệu đồng – 1, 4 tỉ đồng. Giá biệt thự, liền kề, nhà phố từ 6,5 tỉ - 8 tỉ đồng/căn.

Đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận toàn khu vực có khoảng 4.000 sản phẩm được chào bán trên thị trường, giao dịch đạt 2.500 sản phẩm (tỷ lệ hấp thụ 62%).

Giá căn hộ trung bình từ 17-22 triệu đồng/m2. Giá đất nền dự án tại quận ven nội đô TP. Cần Thơ trung bình từ 22 triệu đồng/m2; khu vực quận trung tâm trung bình từ 35-40 triệu đồng/m2

Giá biệt thự, liền kề, nhà phố, shop house tại khu vực giáp ranh trung tâm trung bình từ 17 triệu đồng/m2. Shop house quận ven trung tâm giá trung bình từ 26 triệu đồng/m2, nhà phố quận trung tâm giá trung bình từ 29 triệu đồng/m2.

Đánh giá về thị trường nửa đầu năm qua, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch VaRS, cho rằng mặc dù dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhưng một số phân khúc bất động sản như chung cư, biệt thự và đất nền vẫn có dấu hiệu tăng giá, mà nguyên nhân chính là sự thiếu hụt nguồn hàng mới từ các dự án bất động sản.

Riêng ở phân khúc chung cư, tại TP.HCM ghi nhận nhiều nơi tăng 100% so với 2019 nhưng tỷ lệ hấp thụ không cao. Trong số giao dịch đạt được, phần lớn đến từ hoạt động đầu tư.

Hiện nay các nhà đầu tư đang có biểu hiện phải bán giảm giá để thu hồi vốn, nhất là những nhà đầu tư có sử dụng đòn bẩy tín dụng.

Tuy vậy, dự báo về khả năng tăng giá của phân khúc này thời gian tới, ông Đính cho rằng, giá chung cư đang ở mức cao, hiện đang hấp thụ yếu nên khó xảy ra tăng thêm.

Theo ông Đính, việc giảm giá có thể xảy ra nhưng không nhiều bởi áp lực tăng giá đầu vào như thuế đất, nghĩa vụ về đất, giá vật liệu xây dựng… làm đẩy giá thành và giá bán là rất lớn.

Lãnh đạo VaRS dự báo phải đến quý 4/2021 mới có hy vọng dập dịch thành công. Khi đó thị trường bất động sản có thể hồi phục, nhưng chỉ có khả năng tăng trưởng nhẹ, khoảng 30% so với cùng kỳ các năm trước.

Mặc dù vậy, ông Đính vẫn nhấn mạnh rằng, dù trong giai đoạn nào thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả hơn so với các hình thức đầu tư khác.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, không phải dự án nào cũng ghi nhận sự tăng giá và hội đủ điều kiện để tăng giá.

Việc này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như vị trí tốt, uy tín chủ đầu tư cũng như chất lượng dự án và khả năng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Những yếu tố này khiến giá sơ cấp bình quân cao, thiết lập một mặt bằng giá mới trên thị trường.

“Chúng ta có thể giữ tầm nhìn lạc quan đối với tình hình thị trường trong 6 tháng cuối năm, khi việc tiêm chủng được tiến hành diện rộng, mở ra cơ hội giúp du lịch quốc tế cũng như nội địa được bình thường trở lại”, ông Powell nhận định.

Giám đốc Savills Hà Nội cho biết thêm trong những thời điểm khó khăn này, các nhà đầu tư thường sẽ tập trung nhiều vào chất lượng xây dựng và đầu tư dài hạn thay vì các khoản đầu tư nhiều rủi ro.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.