Theo thống kê của các đơn vị nghiên cứu thị trường, giá loại hình bất động sản nghỉ dưỡng bán gồm biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse tiếp tục tăng trong quý 1/2022.

Xu hướng du lịch gần nhà định hình lại thị trường

Trong báo cáo về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng mới đây, CBRE Việt Nam cho biết sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua đã góp phần hình thành nên những xu hướng và khẩu vị du lịch mới.

Theo đó, những địa điểm du lịch gần nhà, có khoảng cách gần với TP.HCM đang thu hút nhiều khách hơn.

Chẳng hạn như tại thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận, vì chưa có sân bay nên giai đoạn trước dịch khách quốc tế chỉ chiếm từ 8-10% trong tổng cơ cấu khách. Chính điều này giúp 2 thị trường nói trên cân bằng được hoạt động và chịu đựng được áp lực tốt hơn trong giai đoạn dịch.

Trong khi đó, thời điểm trước dịch, Đà Nẵng và Khánh Hòa là điểm đến của đông đảo khách quốc tế, trên 3,5 triệu lượt trong năm 2019. Tuy nhiên, lượng khách này sụt giảm mạnh hơn 80% so với cùng kỳ trong giai đoạn 2020-2021 khi Việt Nam tạm đóng cửa biên giới. Khách nước ngoài chiếm tỷ trọng lớn trong tổng cơ cấu khách (40-50%) khiến tình hình kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng và Khánh Hòa chịu thiệt hại nặng nề hơn.

Sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 trong 2 năm qua đã góp phần hình thành nên những xu hướng và khẩu vị du lịch mới.

Theo CBRE, đại dịch Covid-19 góp phần thay đổi khẩu vị du lịch. Theo đó, các địa điểm gần và có thể tiếp cận bằng phương tiện cá nhân thu hút nhiều khách hơn.

Số liệu thống kê cho thấy lượng khách nội địa đến với Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận năm 2020 chỉ giảm 20-40% so với cùng kỳ, thấp hơn tương đối so với mức giảm 60-70% tại Đà Nẵng và Khánh Hòa. Trong bối cảnh dịch, thành phố biển đảo Phú Quốc vẫn duy trì là điểm đến lý tưởng với khách trong nước, lượng khách này chỉ giảm 23% so với mức 2019.

Xu hướng du lịch gần nhà trong năm 2020 cũng phần nào định hình lại thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển từ các thị trường truyền thống như Đà Nẵng và Khánh Hòa về các khu vực mới như Bà Rịa – Vũng Tàu và Bình Thuận.

Thêm vào đó, thông tin các dự án hạ tầng trọng điểm đang được tích cực triển khai như sân bay quốc tế Long Thành, sân bay Phan Thiết, cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết… góp phần tạo sức bật cho hai khu vực này.

Giá tiếp tục tăng

Thống kê của CBRE cho thấy trong năm 2021, Bà Rịa – Vũng Tàu có thêm 3 dự án mới được mở bán lần đầu với tổng cộng 382 căn biệt thự. Ngoài ra, một dự án hiện hữu cũng mở bán thêm phân kỳ mới với 372 căn biệt thự.

Đáng chú ý, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng tại Bà Rịa – Vũng Tàu tăng mạnh từ năm 2019, nhất là các dự án phân hạng cao cấp với giá bán từ 52-78 triệu đồng/m2 và dự án phân hạng sang với giá bán từ 85-130 triệu đồng/m2. Nhờ vậy, mức giá bán trung bình thị trường toàn tỉnh liên tục được củng cố và đạt tốc độ tăng trưởng lũy kế CAGR 2018 – 2021 là 21%/năm.

Trong khi đó, Bình Thuận ghi nhận thêm 270 căn biệt thự vào giỏ hàng mới trong năm 2021 đến từ một dự án ở Phan Thiết. Nguồn cung mới biệt thự nghỉ dưỡng tại tỉnh này tăng vọt từ năm 2018,

“Thị trường du lịch – nghỉ dưỡng Bình Thuận đang hồi sinh mạnh mẽ sau thời gian dài “ngủ đông” và được kỳ vọng bùng nổ trong giai đoạn 2022-2025, được hỗ trợ bởi sự tăng tốc của sóng hạ tầng. Mức giá bán trung bình thị trường toàn tỉnh ghi nhận tốc độ tăng trưởng lũy kế CAGR 2017 – 2021 là 16%/năm”, CBRE cho biết.

Trong cáo cáo mới đây của DKRA Việt Nam cũng ghi nhận giá bán biệt thự nghỉ dưỡng trên thị trường sơ cấp ở miền Bắc và miền Nam không có nhiều biến động so với quý trước. Riêng miền Trung ghi nhận tăng từ 10% - 17% so với quý trước

Đơn vị này cho biết, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chứng kiến sự sôi động trở lại ở một số loại hình như biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng trong quý 1/2022. Nguồn cung và lượng tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, tính chung 3 tháng đầu năm 2022, phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng cả nước ghi nhận 12 dự án mở bán, cung cấp ra thị trường 1.020 căn, bằng 59% so với quý trước nhưng tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung mới đạt 57% với 579 căn được bán ra, bằng 46% so với quý 4/2021 nhưng tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Cùng với sự hồi phục kinh tế và khởi sắc du lịch, đây được xem là tiền đề cho sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2022 cũng như tạo động lực cho sự tăng trưởng của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong những năm tiếp theo.

CBRE dự báo, cùng với sự ấm dần lên của du lịch, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng cũng bắt đầu “trở lại đường đua” sau hai năm trầm lắng, với nhiều dự án dự kiến sẽ được chào bán trong năm 2022 để nhanh chóng đón đầu đà tăng của du lịch nghỉ dưỡng.

Xu hướng bất động sản nghỉ dưỡng có thương hiệu đang ngày càng nở rộ, đặc biệt là sự tham gia của các thương hiệu lớn giúp nâng cao chất lượng dự án, thu hút dòng vốn và nâng cao giá trị tài sản đầu tư trong dài hạn.

Thanh Thịnh
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.