CafeLand - Thị trường bất động sản đã và đang trải qua những ngày căng thẳng, đầy thách thức trước tác động tiêu cực của làn sóng Covid-19 lần thứ 4. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thanh lọc thị trường.

Theo chuyên gia, hậu Covid-19, thị trường bất động sản sẽ không còn câu chuyện lướt sóng. Ảnh minh hoạ

5% nhà đầu tư sẵn sàng cắt lỗ

Ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hoà, cho rằng tình hình thị trường bất động sản vừa qua là thời kỳ thử thách cho các nhà đầu tư. Tuy vậy, dù dịch bệnh diễn ra khốc liệt, nhưng các nhà đầu tư đã có sự phòng thủ trước đó.

Trong giai đoạn bất động sản tăng trưởng liên tục từ 2015 đến nay, các nhà đầu tư đã tích lũy một lượng tài sản tương đối lớn, nên khi dịch bệnh xảy ra đã xuất hiện hai tình huống.

Một là nhà đầu tư không chuyên, đi vay ngân hàng hoặc lướt sóng sẽ gặp khó khăn. Hai là nhà đầu tư chuyên nghiệp có sự chuẩn bị nhất định. Đó là những người vẫn còn nhu cầu mua bất động sản trong bối cảnh dịch bệnh.

“Theo tôi, có khoảng 10-20% nhà đầu tư bất động sản đang gặp khó khăn và muốn bán ra. Tuy nhiên, trên thị trường không có sản phẩm bán giảm giá, trừ khi người mua gặp trực tiếp, có thương lượng qua lại mới được giảm 3-5%, còn việc giảm giá không thể hiện trên các kênh rao vặt”, ông Quang cho biết.

Cũng theo ông Quang, trong số những người đang gặp khó khăn có khoảng 5% nhà đầu tư sẵn sàng cắt lỗ trước áp lực trả lãi vay ngân hàng và các chi phí khác.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản đã có sự chuẩn bị để vượt qua rủi ro, nhưng tâm lý hiện nay là muốn xem nhiều hơn mua vì họ đang rất thận trọng với thị trường.

Thời gian qua, thị trường chứng kiến lượng giao dịch sụt giảm mạnh, giảm đến 95% do hạn chế đi lại. Hiện nay, bất động sản có giá trị lớn, trên 20 tỉ đồng, được rao bán khá nhiều.

“Nhà đầu tư tìm sự an toàn cho bản thân. Điều này ảnh hưởng đến nhu cầu mua đất vườn, nghỉ dưỡng hiện nay”, ông Quang nhận định.

Chuyên gia này cho biết, để đối phó với dịch bệnh, khoảng 30% nhà đầu tư đã “vượt khó” với các chính sách khuyến mại, giãn tiến độ thanh toán tạo điều kiện cho khách hàng tham gia dự án.

“Mặc dù không thấy có giao dịch chính thức, nhưng trên thực tế những giao dịch đặt cọc, giữ chỗ không hoàn lại vẫn diễn ra, chiếm đến 20-30%”, ông Quang nói.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Quang cho rằng thị trường hiện nay trong bốn chữ “trong nguy có cơ”, tức là trong những tác động tiêu cực vẫn có cơ hội.

“Nhà đầu tư cẩn trọng, nhưng nếu cẩn trọng quá dễ làm mình mất đi cơ hội mua được những sản phẩm yêu thích với giá tốt”, ông Quang khuyên.

Sẽ không còn câu chuyện lướt sóng

Đồng quan điểm, ông Trương Anh Tú, Phó Tổng giám đốc PropertyX thuộc Tập đoàn Hưng Thịnh, cho rằng cơ hội luôn hiện hữu bên cạnh những thách thức.

“Ở góc độ doanh nghiệp, chúng tôi luôn nỗ lực hết mình, làm tốt trong việc chăm sóc, đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng. Cơ hội luôn dành cho những người có tầm nhìn về chiến lược sản phẩm, tối ưu hoá nguồn lực. Đặc biệt, trong bối cảnh này, áp dụng công nghệ vào phát triển hay kinh doanh bất động sản là một lợi thế”, ông Tú cho hay.

Theo ông Tú, có hai yếu tố nhà đầu tư cần quan tâm là sản phẩm và nguồn lực (phát triển, phân phối). Các yếu tố nền tảng khác cũng phải đảm bảo, nhất là uy tín thương hiệu và pháp lý sản phẩm.

“Thời gian qua, với sức nén của thị trường ở góc độ thời gian và pháp lý triển khai dự án, cá nhân tôi cho rằng tiềm năng và cơ hội rất lớn đối với thị trường bất động sản. Ở góc độ đầu tư cá nhân, tôi cho rằng sẽ không còn câu chuyện lướt sóng”, ông Tú nhận định.

Ông Tú cho rằng sẽ không có chuyện giảm giá trên thị trường bất động sản, một phần là do khan hiếm quỹ đất, quá trình phê duyệt dự án bị siết chặt, giá nguyên vật liệu đầu tư xây dựng tăng đến 40-50%, cá biệt có vài nguyên vật liệu tăng đến 80%.

Tuy vậy, cơ hội đầu tư vẫn có, đầu tư công của Chính phủ nhằm thúc đẩy nền kinh tế nói chung tạo cơ hội cho thị trường bất động sản phát triển tốt.

Đặc biệt, nếu nhìn lại quá khứ sẽ thấy, chúng ta khó có được những cơ hội về mặt chính sách hỗ trợ tài chính, miễn lãi đến 3-4 năm như hiện nay. Do đó, đây là yếu tố mà nhà đầu tư nên cân nhắc.

“Thận trọng là tốt, nhưng cơ hội đến phải biết nắm bắt và tỉnh táo trong việc ra quyết định”, ông Tú nói.

  • Ba phân khúc bất động sản sẽ bứt phá hậu Covid-19

    Ba phân khúc bất động sản sẽ bứt phá hậu Covid-19

    CafeLand - Trong buổi toạ đàm về xu hướng đầu tư bất động sản hậu Covid-19 diễn ra gần đây, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Bắc, cho rằng sẽ có ba phân khúc bất động sản hồi phục và phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.