CafeLand - Trong buổi toạ đàm về xu hướng đầu tư bất động sản hậu Covid-19 diễn ra gần đây, ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Miền Bắc, cho rằng sẽ có ba phân khúc bất động sản hồi phục và phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát.

Ông Quyết cho rằng sẽ có ba phân khúc bất động sản hồi phục và phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát.

Theo ông Quyết, sự phát triển của các phân khúc bất động sản thời gian tới phụ thuộc vào 5 yếu tố liên quan.

Thứ nhất là kinh tế vĩ mô. Đây là yếu tố luôn có sự ảnh hưởng đặc biệt quan trọng đến thị trường.

Trong quá khứ, những đợt suy thoái thị trường bất động sản trên thế giới đều gắn liền với suy thoái kinh tế vĩ mô.

Riêng tại Việt Nam, từ năm 2015, bất động sản có sự tăng trưởng trở lại nhờ kinh tế vĩ mô tăng trưởng. Cụ thể, tăng trưởng GDP từ 2015-2020, trung bình tăng 6,5-7%/năm; năm 2020 tăng trưởng 6,5-7,3%.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch nhưng Việt Nam vẫn là một trong ba nền kinh tế có tăng trưởng.

Bên cạnh đó, lãi suất ổn định, nền kinh tế vận hành tốt, cũng là yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến bất động sản.

Khi đầu tư bất động sản, nhà đầu tư thường kỳ vọng lợi nhuận sẽ cao hơn lãi suất gửi ngân hàng. Khi lãi suất gửi ngân hàng 4,5-5%, nhà đầu tư sẽ cân nhắc. Lãi suất ngân hàng thấp, nhu cầu đầu tư bất động sản sẽ cao.

Thi trường chứng khoán tăng trưởng ổn định trong những năm qua, kể cả đại dịch cũng ảnh hưởng trực tiếp đến bất động sản vì hai thị trường này luôn song hành.

“Dựa trên những yếu tố này, chúng ta hoàn toàn tự tin vào thị trường bất động sản trong thời gian tới”, ông Quyết nhận định.

Mặt khác, theo một báo cáo gần nhất, đến năm 2030 tầng lớp trung lưu của Việt Nam sẽ có thêm 23,2 triệu người, đứng thứ 3 Đông Nam Á.

Ông Quyết dự báo nhu cầu bất động sản trung cấp và cao cấp sẽ tăng sau Covid và những năm tới.

Bên cạnh đó, tầng lợp thượng lưu, dù không quá nhiều nhưng cũng góp phần làm gia tăng các bất động sản cao cấp, siêu cao cấp.

Yếu tố thứ hai ảnh hưởng đến thị trường bất động sản là tình hình thu hút vốn FDI vào Việt Nam.

Ông Quyết cho biết, trong 5 năm qua, FDI vào Việt Nam rất tốt, kể cả năm 2020, khi cả thế giới đang đối mặt với dịch bệnh, Việt Nam vẫn thu hút 28 tỉ đô vốn đăng ký và vốn giải ngân, với hơn 300 doanh nghiệp đầu tư tiếp và đầu tư mới.

Sang năm 2021, sóng FDI vào Việt Nam cũng rất lớn. Cùng với đó, việc Chính phủ có những biện pháp “dọn tổ cho đại bàng” đã kéo theo nhiều doanh nghiệp FDI vào Việt Nam.

Bức tranh này thể hiện rõ nhất ở khu vực phía bắc như Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hải Phòng, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc.

Các KCN trong năm 2020 phủ kín đến 80-90%, có KCN phủ kín 100% và liên tục có đặt hàng mới của các tập đoàn lớn. Giá bất động sản công nghiệp do đó tăng nhanh.

Ông Quyết cho biết, trong ba năm qua, bất động sản công nghiệp phát triển mạnh. Khái niệm đô thị bất động sản công nghiệp cũng thay đổi, không đầu tư manh mún mà được mở rộng và đồng bộ hơn.

Thị trường phía bắc đã hình thành các khu bất động sản KCN. Nhu cầu bất động sản cho người làm việc ở các KCN do đó cũng tăng trưởng mạnh, giá bất động sản ở các thành phố công nghiệp tăng rất cao.

Theo ông Quyết, điều này sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu bất động sản của người lao động tại các thành phố công nghiệp.

Thị trường nhà ở bình dân sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

“Với mức lương công nhân từ 8-15 triệu đồng/tháng, nhu cầu bất động sản của họ tại các thành phố công nghiệp là nhu cầu trung bình, như bất động sản giá rẻ, nhà ở xã hội. Phân khúc này sẽ tăng trưởng sau dịch bệnh. Đây là yếu tố cần lưu ý trong đầu tư bất động sản và bán bất động sản trong tương lai”, ông Quyết nhận định.

Yếu tố thứ ba quyết định đến phân khúc sẽ phát triển khi dịch bệnh được kiểm soát là tăng trưởng du lịch. Trong đó, yếu tố khách nước ngoài ảnh hưởng rất lớn.

Trong vòng 20 năm qua, lượng khách này tăng trưởng rất ấn tượng. Năm 2019, khi chưa có dịch bệnh, Việt Nam đón trên 18 triệt lượt khách nước ngoài, khách nội địa thì rất lớn. Tất cả những dịch vụ ăn theo của ngành du lịch giúp cho bất động sản du lịch hưởng lợi lớn.

Năm 2020, bất động sản du lịch bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng ông Quyết cho rằng phân khúc này sẽ tiếp tục phát triển và luôn là kênh đầu tư an toàn.

Mỗi năm, Thái Lan đón 40 triệu khách nước ngoài, gấp đôi so với Việt Nam. Tiềm năng thu hút khách du lịch đến Việt Nam còn rất lớn.

“Nếu đạt được con số như Thái Lan, bất động sản du lịch sẽ bùng nổ trong tương lai”, ông Quyết nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, tốc độ đô thị hoá và tăng trưởng dân số cũng là yếu tố ảnh hưởng đến thị trường và quyết định dòng sản phẩm mà người dân theo đuổi.

Hiện nay, tốc độ đô thị hoá của Việt Nam đang nhanh nhưng vẫn thấp so với thế giới. Dự báo đến năm 2025, đô thị hoá vủa Việt Nam sẽ đạt 45%, và đến năm 2030 sẽ đạt 50%.

Theo ông Quyết, dân số của Việt Nam rất trẻ nên nhu cầu bất động sản đang rất lớn. Do vậy, nhu cầu ở phân khúc bình dân, trung cấp sẽ bùng nổ trong thời gian tới.

“Nhà đầu tư nên lựa chọn phân khúc phù hợp với doanh nghiệp, nhưng nên tập trung vào phân khúc này vì đây là phân khúc luôn an toàn”, ông Quyết nói.

Yếu tố cuối cùng quyết định thị trường là hệ thống chính sách và tâm lý.

Việc hệ thống chính sách liên quan đến bất động sản được thắt chặt trong những năm qua đã giúp thị trường phát triển lành mạnh hơn hơn, giảm thiểu vấn đề lãng phí nguồn lực đất đai. Bên cạnh đó, nguồn cung tung ra thị trường không quá ồ ạt, dẫn đến nhu cầu cao, ổn định.

Ông Quyết cũng cho rằng, chu kỳ bất động sản có thể sụt giảm, nhưng trong chu kỳ dài hạn 10 năm, 20 năm, bất động sản sẽ luôn tăng giá.

“Việt Nam đã trải qua nhiều đợt tái phát dịch. Sau khi mỗi đợt dịch được kiểm soát, kinh tế trở lại bình thường mới và bật dậy rất nhanh với những điểm sáng chính sách. Tôi tin ở làn sóng dịch thứ 4 cũng vậy, sau khi được kiểm soát, thị trường sẽ khôi phục nhanh chóng”, ông Quyết lạc quan.

  • Cách nhận biết thật, giả trước ma trận dự án cắt lỗ

    Cách nhận biết thật, giả trước ma trận dự án cắt lỗ

    CafeLand - Hiện nay, trên các trang mạng hoặc công cụ tìm kiếm, không khó để bắt gặp các thông tin rao bán căn hộ để cắt lỗ. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết trong “ma trận” thông tin dự án cắt lỗ đó có cả thông tin thật và thông tin giả.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
  • eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    eMagazine: Sun Group tìm hướng đi mới trong tâm dịch

    Tìm hướng đi mới, xoay chuyển tình thế từ bị động sang chủ động gắn với tinh thần “3T” là cách mà Sun Group lựa chọn để đối mặt và vượt qua những thách thức mà đại dịch Covid-19 đặt ra. Trong một buổi trò chuyện cuối năm, bà Nguyễn Ngọc Thuý Linh, Tổ...

  • Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch khiến nhu cầu mua ngôi nhà thứ hai lên cao kỷ lục

    Đại dịch làm khối lượng tài sản của người giàu tăng lên nhanh chóng. Theo báo cáo, số cá nhân sở hữu tài sản trị giá trên 30 triệu USD đã tăng gần 10% vào năm ngoài. Điều này kéo theo nhu cầu cao kỷ lục đối với các bất động sản cao cấp hoặc những ngô...

  • Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Lợi nhuận homestay đâu chỉ đong đếm bằng tiền

    Từ dạo bước chân vào làm homestay dù quy mô nhỏ xíu, mọi người vẫn mặc định tôi đang kinh doanh và thường hỏi về lợi nhuận. Đã là lợi nhuận thì nhất định câu trả lời phải bằng những con số, mọi câu trả lời khác được đánh giá thuộc dạng né tránh hoặc ...

 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.