Việc tìm kiếm một bất động cho thuê có thể là một thách thức, đặc biệt là khi giá thuê có thể thay đổi đáng kể từ khu vực này sang khu vực khác.

Thị trường cho thuê bất động sản ngày càng trở nên sôi động khi nhiều người lựa chọn thuê nhà thay vì mua nhà. Điều này có thể là do các yếu tố như khả năng chi trả, không có khả năng đảm bảo khoản vay, vấn đề việc làm, ổn định kinh tế và tất nhiên là cả sở thích cá nhân.

Dưới đây là những khía cạnh quan trọng nhất sẽ ảnh hưởng đến giá cho thuê bất động sản.

1) Địa điểm

Cho dù là mua hay thuê, vị trí của bất động sản là yếu tố chính ảnh hưởng đến giá của nó. Vị trí sẽ thiết lập nhu cầu và thị trường mục tiêu. Nói chung, bất động sản ở những khu vực đặc biệt hơn, chẳng hạn như bên cạnh bãi biển hoặc trong nội thành, thường có mức giá thuê cao hơn.

Vì vậy, điều quan trọng là phải chọn một căn hộ có địa điểm phù hợp với bạn. Nếu bạn đang tìm kiếm một căn hộ gần nơi làm việc, hãy cân nhắc mức giá thuê của nó có phù hợp với túi tiền của bạn không và xác định xem bạn có sẵn sàng trả thêm tiền để ở được những vị trí thuận tiện không. Sau đó, hãy xem xét đến tình trạng giao thông quanh khu vực đó trong giờ cao điểm và lựa chọn điều gì quan trọng hơn đối với bạn: Tiết kiệm thời gian và có thêm thời gian nghỉ ngơi hay tiền bạc.

2) Mật độ dân số

Điều này có quan hệ mật thiết với cung và cầu. Một thành phố có mật độ dân số lớn hơn có khả năng dẫn đến giá thuê cao hơn, trong khi các thành phố có dân số ít hơn thường có giá thuê thấp hơn. Khi dân số tăng lên, nhu cầu về các bất động sản cho thuê có thể tăng lên dẫn đến giá thuê tăng.

3) Tình trạng của bất động sản

Tình trạng của một bất động sản cũng ảnh hưởng đến giá trị cho thuê của nó. Một bất động sản mới trong một khu vực đông dân cư với nhu cầu thuê lớn, chắc chắn sẽ có giá thuê cao hơn. Ngay cả khi đó là một bất động sản cũ nhưng được bảo trì tốt, giá thuê vẫn có thể cao hoặc thậm chí còn tăng cao hơn nữa qua các năm.

4) Tính năng của bất động sản

Diện tích của một căn hộ cũng sẽ tác động đến giá trị cho thuê của nó. Số lượng phòng ngủ, diện tích của không gian sống và diện tích mặt bằng tổng thể cũng xác định giá cho thuê. Những người thuê nhà sáng suốt cũng sẽ xem xét chất lượng của đồ nội thất và thiết kế như thế nào. Và tất nhiên, mức độ trang bị nội thất sẽ ảnh hưởng đến giá thuê. Căn hộ đầy đủ nội thất có thể xách vali vào ở ngay có giá thuê cao hơn căn trống. Bên cạnh đó, các bất động sản có cơ sở vật chất chung tuyệt vời như phòng tập gym, hồ bơi, quán cà phê,... cũng sẽ có giá thuê khá cao so với những bất động sản không có những tiện ích này.

Nếu bạn có phương tiện di chuyển cá nhân, thì bãi đậu xe cũng là một cân nhắc quan trọng. Nếu không có đủ chỗ đậu xe, bạn sẽ phải tìm chỗ đậu xe gần chỗ ở cả ngày lẫn đêm.

Quang cảnh nhìn từ căn hộ cho thuê cũng xác định mức giá mà người thuê nhà phải chi trả. Hãy tưởng tượng một căn hộ có tầm nhìn ngoạn mục ra Hồ Tây hoặc các địa danh nổi tiếng khác thì chắc chắn mức giá thuê sẽ rất đắt đỏ.

5) Khả năng tiếp cận giao thông công cộng và cơ sở hạ tầng

Những người thuê nhà sử dụng phương tiện giao thông công cộng nên tìm kiếm các dự án phát triển theo định hướng “xanh”, nơi thường có trạm xe bus hoặc ga tàu gần khu nhà hoặc chỉ cách một đoạn đi bộ ngắn.

Các bất động sản quanh khu trung tâm thành phố hoặc các đô thị phát triển sẽ có nhu cầu cao hơn so với các bất động sản ở khu vực đang phát triển. Các dự án cơ sở hạ tầng lớn, chẳng hạn như các tuyến giao thông mới, các dự án mang tính biểu tượng, các siêu đô thị được quy hoạch tốt hoặc các dự án phát triển hỗn hợp của các nhà phát triển nổi tiếng,... có xu hướng đẩy giá bất động sản trong khu vực lên cao, từ đó ảnh hưởng đến giá cho thuê.

Tương tự như vậy, giá thuê có thể giảm nếu một doanh nghiệp lớn hoặc khu công nghiệp lớn rời khỏi khu vực.

6) Tiện nghi

Các bất động sản nằm trong khu vực có trường học và bệnh viện chất lượng tốt thường có giá thuê cao hơn so với những bất động sản cách xa trường học, bệnh viện. Càng nhiều tiện ích trong bán kính 5km thì giá thuê càng cao. Như đã chỉ ra trước đó, người thuê nhà phải chi trả nhiều hơn để có được cuộc sống thuận tiện.

7) Ngân sách

Là người thuê nhà, nếu phải lựa chọn giữa ngân sách và địa điểm, trước hết hãy tập trung vào ngân sách. Nó sẽ xác định khu vực và loại căn hộ mà bạn có khả năng thuê.

Một số người thuê nhà áp dụng quy tắc ngân sách 50-30-20. Phân bổ thu nhập của họ (sau khi đã trừ thuế) cho:

- 50% cho các nhu yếu phẩm (ví dụ: tiền thuê nhà, hóa đơn, phương tiện đi lại, trả nợ,...)

- 30% cho nhu cầu không bắt buộc (ví dụ: ăn uống, giải trí,...)

- 20% để tiết kiệm (ví dụ: hưu trí, trường hợp khẩn cấp, du lịch,...)

8) Chủ nhà

Chủ nhà có thể quyết định bán tài sản, từ chối trả tiền cho một số sửa chữa nhất định, tăng mạnh tiền thuê nhà hoặc buộc người thuê nhà phải chuyển đi.

Mỗi bên đều có trách nhiệm và vai trò riêng của mình. Là người thuê nhà, điều quan trọng là bạn phải biết các quyền và nghĩa vụ của mình. Đồng thời, bạn nên nghiên cứu giá cho thuê bất động sản để có thể thương lượng tốt hơn về giá thuê hợp lý.

9) Lãi suất

Lãi suất tăng ảnh hưởng đến khả năng mua và do đó làm tăng nhu cầu đối với các bất động sản cho thuê chất lượng. Khi đó, giá thuê nhà có thể sẽ tăng lên.

Tóm lại, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến giá cho thuê nhà. Từ cung và cầu đến quy mô bất động sản, mỗi yếu tố đều có thể ảnh hưởng đến giá cả. Để tìm kiếm bất động sản cho thuê phù hợp nhất với yêu cầu của bạn, hãy phác thảo các mục tiêu và ngân sách trong khả năng của bạn.

Dương Thảo An (Propertyguru)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.