CafeLand – Cẩn trọng kiểm tra thông tin của bất kỳ bất động sản nào bạn mua, đồng thời cũng đừng quên nghiên cứu đối tác kinh doanh của bạn.

Bất động sản đang là một lĩnh vực “hot”. Tiềm năng kiếm tiền từ đầu tư bất động sản đang tăng nhanh, nhất là ở các thành phố lớn. Có nhiều cách để đầu tư vào bất động sản khác nhau. Bạn có thể mua nhà hoặc căn hộ để cho thuê, mua – sửa chữa – bán lại một bất động sản để kiếm lợi nhuận, góp vốn đầu tư phát triển bất động sản mới hoặc tham gia vào bất động sản thương mại.

white and red wooden house beside grey framed magnifying glass

Nhưng khi bạn không có đủ ngân sách để thực hiện một giao dịch quy mô lớn như mua nhà, thì việc lựa chọn đối tác cùng đầu tư là một cách thức để giải quyết vấn đề. Điều này sẽ giúp bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận ròng của mình. Đối tác kinh doanh của bạn có thể là người thân, bạn bè, một chuyên gia tại địa phương hay một tổ chức nào đó. Bạn sẽ cần cân nhắc các lựa chọn và thực hiện nghiên cứu một cách kỹ càng.

Susan Naftulin, chủ sở hữu và chủ tịch của Rehab Financial Group, một công ty cho vay dành cho các nhà đầu tư bất động sản ở Rosemont, Pennsylvania cho biết: “Trong trò chơi đầu tư bất động sản và cho vay này, tất cả là nhằm giảm thiểu rủi ro cho bạn.”

Để giúp bạn giảm thiểu rủi ro trước khi đầu tư, hãy nghiên cứu kỹ đối tác làm ăn của bạn. Dưới đây là bốn kiểu đối tác nên tránh.

  1. Một người mới trong ngành

Arik Kislin, một nhà đầu tư phát triển bất động sản kiêm Giám đốc điều hành của Linx Industries cho biết: Đối với một ngành không thiếu chuyên gia và các cố vấn giàu kinh nghiệm, lợi ích lớn nhất của bạn là đầu tư với một người biết họ cần làm gì.

two people shaking hands

“Kể từ khi bắt đầu đầu tư vào bất động sản, tôi đều làm việc với những đối tác có kinh nghiệm trong ngành. Tôi không muốn trở thành một ‘con chuột bạch’ thí nghiệm cho bất cứ ai,” nhà đầu tư chia sẻ.

Đặc biệt nếu đây là lần đầu tiên bạn tham gia vào lĩnh vực đầu tư bất động sản, thì việc nhận ít lợi tức hơn trong một dự án có thể là một động thái tốt hơn. Bởi bù lại bạn sẽ tích lũy nhiều kinh nghiệm và giảm thiểu rủi ro thất bại. Bạn có thể hạn chế rủi ro bằng cách hợp tác với một người đã có kinh nghiệm làm dự án tương tự trước đây. Vì vậy, nếu bạn đang muốn mua – sửa chữa – bán lại một căn nhà, hãy tìm kiếm một đối tác đầu tư, người đã có một danh sách hạng mục bất động sản tương tự thành công. Hoặc nếu bạn đang muốn phát triển bất động sản văn phòng, hãy tìm kiếm một đối tác đã từng phát triển văn phòng trong quá khứ.

Kislin chia sẻ một dự án mà anh đã đồng ý nhận ít lợi tức hơn để có khả năng thành công cao hơn: “Thay vì nhận được 50% của thỏa thuận, tôi nhận được 25%, nhưng ít nhất tôi đã giao dịch với một chuyên gia biết phải làm gì."

  1. Một người bạn hoặc người thân mà bạn chưa từng cùng kinh doanh

Bạn bè và gia đình có thể là đối tác đầu tư bất động sản của bạn. Một người bạn có hiểu biết về bất động sản sẽ giúp bạn có những bước đi vững chắc hơn và định hướng cho bạn những chiến lược đầu tư phù hợp. "Nếu anh họ của tôi là một chuyên gia bất động sản, thì tại sao tôi lại không muốn kinh doanh với anh ấy?" Kislin cho biết.

black and white cocnrete building low-angle photography

Về việc đảm bảo nguồn tài chính cho dự án của bạn, Naftulin cho hay mối quan hệ quen biết lâu dài của bạn và đối tác có thể là một ưu thế khi dấn thân vào thị trường bất động sản. Bởi sự cam kết bằng quan hệ thân thiết còn sâu sắc hơn những thỏa thuận trên giấy tờ.

Mặc dù khía cạnh tài chính khi đầu tư có thể được đảm bảo hơn nếu cả hai bên đầu tư như nhau, nhưng bạn cũng có nguy cơ làm đổ vỡ mối quan hệ thân thiết vì những căng thẳng trong khi hợp tác. Vì lý do đó, tốt nhất là bạn nên tránh hợp tác với người thân nếu chưa từng cùng nhau đầu tư trước đây.

  1. Những người không chịu trách nhiệm về khoản vay cùng với bạn

Bất kể mối quan hệ của bạn với đối tác là như thế nào, nếu họ không đồng ý chịu trách nhiệm về khoản vay cùng với bạn, bạn nên coi đó là một dấu hiệu nghiêm trọng. Nếu đã quyết định cùng hợp tác, bạn không nên chịu trách nhiệm hoàn toàn về khoản vay.

black Android smartphone on red flip case

Naftulin cho biết không hiếm gặp các trường hợp nhà đầu tư được giới thiệu với một người cho vay tư nhân. Sau đó, họ được cho biết tất cả các công việc đầu tư bất động sản sẽ thực hiện bởi một cá nhân khác, một đối tác “sau màn” không hề xuất hiện trên khoản vay. “Và khi mọi thứ diễn ra không như kỳ vọng hoặc thậm chí là đổ bể, đối tác ‘sau màn’ sẽ lập tức biến mất, khiến người vay phải lăn lộn để thanh toán khoản nợ khổng lồ một mình,” Naftulin cho hay.

  1. Một người lạ

Cùng đầu tư bất động sản với những người xa lạ có thể là một ý tưởng tồi. Ít nhất, hãy tiến hành kiểm tra từng cá nhân một cách kỹ lưỡng như khi bạn nghiên cứu một bất động sản. Hãy xem xét các dự án trước đây và liên hệ với các đối tác cũ của người đó. Thậm chí, bạn có thể tiến hành kiểm tra lý lịch của người đó trước khi quyết định họ có trở thành một nhân tố quyết định việc kiếm tiền của bạn hay không.

Một vài giao dịch thất bại trong sự nghiệp đầu tư bất động sản có thể không phải là một vấn đề lớn. Nhưng Kislin cho biết, một khi bạn thấy mô hình đầu tư không thành công hoặc đối tác tiềm năng của bạn gặp vấn đề tài chính, hãy coi đó là dấu hiệu cảnh báo đỏ để định hướng rõ ràng. Bởi “không có lửa làm sao có khói,” Kislin chia sẻ.

Dương Thảo An (Real Estate US)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.