Việc lựa chọn chiến lược đầu tư bất động sản phù hợp phụ thuộc vào lượng thời gian, kinh nghiệm hiện có và mức độ rủi ro mà bạn sẵn sàng chấp nhận.

Dưới đây là 3 yếu tố quan trọng nhất trong việc quyết định chiến lược đầu tư bất động sản phù hợp với từng nhà đầu tư.

1. Kinh nghiệm

Là một nhà đầu tư bất động sản mới hoặc có ít kinh nghiệm, việc lựa chọn chiến lược đầu tư càng quan trọng hơn. Chiến lược đầu tư bất động sản không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm đó là mua và nắm giữ bất động sản.

Một lý do khiến mua và nắm giữ dài hạn là chiến lược đầu tư bất động sản phổ biến nhất và cùng nhiều nhà đầu tư sử dụng nhất là bởi nó không đòi hỏi nhiều kinh nghiệm cũng như kiến thức trong đầu tư bất động sản. Khi kinh nghiệm là một điểm yếu của bạn trong việc lựa chọn chiến lược đầu tư bất động sản, thì mua và nắm giữ tài sản là lựa chọn tốt nhất của bạn vì trong quá trình đầu tư bạn có thể tích lũy thêm kinh nghiệm để giảm thiểu rủi ro khi bán sau này.

2. Mức độ chấp nhận rủi ro

Mức độ chấp nhận rủi ro trong đầu tư bất động sản có thể được chia thành 3 loại, dựa vào đó, bạn có thể chọn chiến lược đầu tư phù hợp với mình nhất, bao gồm:

- Chiến lược rủi ro thấp, phù hợp đầu tư dài hạn, ít chi phí bất ngờ phát sinh: Mua và nắm giữ bất động sản.

- Chiến lược rủi ro tương đối thấp, tập trung vào dòng tiền hàng tháng nhưng tiềm ẩn rủi ro hao mòn bất động sản: Cho thuê bất động sản.

- Chiến lược rủi ro cao, lợi nhuận lớn, ngân sách bấp bênh do không rõ chi phí cải tạo: Mua đi bán lại (mua - sửa chữa - bán lại)

3. Thời gian

Nếu bạn không có nhiều thời gian để tập trung vào đầu tư bất động sản, thì bạn nên xem xét các chiến lược đầu tư bất động sản sau đây. Tuy nhiên, những chiến lược này không phù hợp với các nhà đầu tư bất động sản mới vì chúng yêu cầu kinh nghiệm và cũng tiềm ẩn rủi ro tương đối lớn.

- Mua đi bán lại (mua - sửa chữa - bán lại):

“Mua đi bán lại” là chiến lược đầu tư bất động sản tốt nhất để làm giàu nhanh chóng trong lĩnh vực bất động sản. Nhà đầu tư sẽ mua một hoặc một vài bất động sản với giá thấp, cải tạo và sau đó bán lại để kiếm lời. Với chiến lược này, nhà đầu tư phải là người đã có kinh nghiệm trong việc cải tạo tài sản và thương lượng các giao dịch nếu muốn kiếm lợi nhuận lớn và giảm thiểu rủi ro thua lỗ. Bạn cũng phải lập một kế hoạch đảm bảo quá trình diễn ra nhanh chóng và thuận lợi trong một khoảng thời gian ngắn vì có nhiều yếu tố có thể tác động làm giảm giá trị tài sản nếu nó không thể được bán lại nhanh.

- Cho thuê bất động sản:

Cho thuê tài sản được coi là chiến lược đầu tư bất động sản tốt nhất. Khi so sánh với các chiến lược đầu tư khác như mua đi bán lại, chiến lược này ít rủi ro hơn nhưng sẽ cần một lượng vốn tương đối lớn. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cần những kiến thức nhất định để xác định loại bất động sản nào và chiến lược cho thuê nào là phù hợp nhất với bạn.

Một số loại bất động sản có thể cho thuê bao gồm: văn phòng, nhà riêng (nhà mặt đất), căn hộ chung cư và căn hộ nghỉ dưỡng. Trong khi đó, hai chiến lược cho thuê mà bạn cần lựa chọn là cho thuê dài hạn (truyền thống) và cho thuê ngắn hạn (nghỉ dưỡng).

Chiến lược cho thuê ngắn hạn hướng tới các vị trí bất động sản gần các khu danh lam thắng cảnh, bãi biển với đối tượng thuê là khách du lịch. Chiến lược này mang lại lợi nhuận lớn vì chủ sở hữu bất động sản có thể tăng giá thuê đáng kể vào mùa cao điểm du lịch. Tuy nhiên, vào mùa thấp điểm, nhà đầu tư có thể đối mặt với rủi ro bất động sản bị bỏ trống và không có dòng tiền ổn định. Mặt khác, chiến lược cho thuê dài hạn đem lại dòng tiền ổn định hàng tháng nhưng khó có thể điều chỉnh giá thuê theo ý muốn trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, vì là cho thuê dài hạn nên chủ sở hữu cũng hạn chế phần nào rủi ro bất động sản bị bỏ trống trong một thời gian dài. Hoạt động quản lý tài sản cho thuê dài hạn cũng dễ dàng hơn so với tài sản cho thuê ngắn hạn.

Việc lựa chọn chiến lược nào phụ thuộc chủ yếu vào vị trí bất động sản và bản thân tài sản. Do đó, là một nhà đầu tư, bạn cần phải tìm hiểu, phân tích và nghiên cứu một cách cẩn trọng trước khi lựa chọn chiến lược phù hợp với bản thân.

Dương Thảo An (Mashvisor)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.