Quyết tâm này được Phó Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín đưa ra trong phiên chất vấn ngày 10/7, sau khi một số đại biểu đề cập đến vấn đề thu hồi, quy hoạch đất dự án.

Trước đó, đại biểu Lê Minh Đức đặt câu hỏi: Thành phố (TP) có chủ trương gì thu hồi các dự án triển khai chậm để trả lại đất cho người dân kinh doanh? Tuy nhiên vấn đề đặt ra tại một số dự án là doanh nghiệp (DN) đã triển khai nhưng tiến độ bồi thường chưa đạt và sau đó bị thu hồi. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới DN, thậm chí một số bị vỡ nợ, phá sản. Nhà nước có cơ chế gì để hỗ trợ cho những DN này?

Ông Đào Anh Kiệt (đứng) – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường

Trả lời câu hỏi này ông Đào Anh Kiệt – Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường cho rằng: "Khi một dự án bị thu hồi vì lý do không triển khai theo đúng tiến độ thì “dĩ nhiên sẽ có bên lợi, bên hại”.

Về phía người dân, ông Kiệt khẳng định, khi dự án đó không còn quyết định thu hồi giao đất thì họ được thực hiện tất cả các quyền lợi của mình theo đúng pháp luật. Những dự án này được công khai rõ ràng, minh bạch trên website của Sở.

Về phía DN, ông Kiệt cho biết ông “hiểu nỗi lòng DN nhưng thực sự có những nhà đầu tư không đủ khả năng triển khai”, do đó nếu cứ để như vậy sẽ ảnh hưởng đến người dân. Tuy nhiên vị Giám đốc Sở cũng cho hay nhà nước đã có chính sách gia hạn đến cuối năm 2013 đối với những DN có khả năng triển khai, còn những DN nào không có khả năng thì buộc phải thu hồi.

Trả lời thêm vấn đề trên, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết, về quy hoạch bà con vẫn còn lo, bởi mặc dù nghe nói thì bỏ rồi, quy hoạch không còn treo nữa nhưng thực tiễn khi làm việc, xin giấy tờ vẫn còn chậm.


“536 dự án hủy bỏ chủ trương pháp lý không có nghĩa là chúng ta thu hồi đất vì đất này là đất của dân. Thu hồi là thu hồi về chủ trương để triển khai tiếp, để bà con chúng ta có điều kiện thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình chứ không phải nhà nước thu hồi đất về” – ông Tín nói.Thay mặt UBND TP, ông Tín khẳng định, các dự án hiện nay nếu chưa có quyết định thu hồi đất của cấp có thẩm quyền thì người dân được thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo luật định.

Trong khi đó đối với DN ông Tín cho biết, khi nhà nước ban hành các quyết định và chủ trương nêu trên (thu hồi dự án) không có nghĩa là nhà nước thu hồi đất của doanh nghiệp mà để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo đúng trình tự của luật nhà ở và luật đất đai.

“Đến nay có thể khẳng định quyền và nghĩa vụ của người dân khi nhà nước chưa có quyết định thu hồi sẽ được thực thi một cách nghiêm túc. UBND TP đã chỉ đạo, từ nay về sau chủ tịch UBND 24 quận huyện nếu không thực hiện quyết định này sẽ bị kỷ luật. Tôi xin hứa với bà con như vậy” - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định.

Liên quan đến thông tin các vấn đề quy hoạch tới người dân, ông Tín cho rằng đến giờ này TP đã công bố toàn bộ quy hoạch trên địa bàn, kể cả quy hoạch chung và quy hoạch phân khu và chi tiết. Tuy nhiên theo ông người dân vẫn rất khó tiếp cận được những thông tin này.

Lý do là dù các đề án này được dán công khai nhưng “đọc được và hiểu được đề án đó là câu chuyện khác”. Do đó các sở, ngành để đồ án nhưng người dân không phải ai cũng có thể hiểu được đồ án đó nói cái gì.

“Người ta chỉ cần quan tâm liên quan đến khu vực của người ta được điều chỉnh cái gì, được xóa cái gì (…) Đọc trên đồ án đã khó, đọc vào bản vẽ càng khó, rồi cán bộ của phường hướng dẫn có khi cũng chưa hiểu hết thì làm sao chuyển tải thông tin” – ông Tín nói. Ông Tín cũng xin nhận khuyết điểm vấn đề này và sẽ tổ chức cách thông tin như thế nào đó để bà con biết, đại biểu HĐND biết, để mọi người giám sát xung quanh vấn đề thông tin quy hoạch.

Chủ đề: Đền bù - Thu hồi,
Nguyễn Cường (Infonet)
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.