CafeLand - Trước tình trạng có hàng trăm căn hộ tái định cư bị “quay lưng” dẫn đến các tòa nhà bị bỏ hoang, xuống cấp, gây lãng phí ngân sách đầu tư của Nhà nước, mới đây Sở Xây dựng Hà Nội đã có đề xuất thu hồi các căn hộ này sau 2 năm người dân không về ở, để bán đấu giá thu hồi vốn.

Vừa qua, Sở Xây dựng đã công bố danh sách 372 hộ gia đình được mua nhà tái định cư trên địa bàn Hà Nội nhưng chưa liên hệ với Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở ký hợp đồng mua bán nhà cũng như chưa nộp tiền và nhận nhà.

Việc người dân “quay lưng” không nhận nhà tái định cư đã xuất hiện nhiều năm trở lại đây, dẫn đến tình trạng nhiều căn nhà bị bỏ trống thời gian dài, thậm chí nhiều khu nhà tái định cư bị bỏ hoang cả chục năm trong khi quỹ nhà tái định cư của thành phố đang rất thiếu. Việc này đang gây ra tình trạng lãng phí chồng lãng phí nguồn vốn xây dựng và tu bổ định kỳ.

Nhà tái định cư thuộc Khu đô thị mới Sài Đồng (quận Long Biên) bị bỏ hoang cả chục năm.

Theo Phòng phát triển đô thị, đối với trường hợp nhà tái định cư bỏ trống vì chưa có phương án sử dụng, bố trí cho người dân chỉ chiếm số lượng rất ít với khoảng 76 căn. Số còn lại tập trung vào trường hợp căn hộ nhà tái định cư bỏ trống do người dân không đến nhận nhà, mà nguyên nhân đến từ việc người dân được phân nhà cố tình trì hoãn để rao bán, hưởng chênh lệch.

Vì vậy, để tránh lãng phí và thất thoát ngân sách đầu tư của Nhà nước cho quỹ nhà tái định cư, đại diện Phòng phát triển đô thị cho biết, Sở Xây dựng có đề xuất thu hồi các căn hộ này sau 2 năm người dân không về ở, để bán đấu giá thu hồi vốn.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, trong thời gian 60 ngày kể từ thời điểm thông báo chính thức được đăng tải (13-8-2018), những hộ dân có tên trong danh sách vẫn không liên hệ với Ban Quản lý để hoàn tất thủ tục mua nhà sẽ được tổng hợp để báo cáo lên cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, TP. Hà Nội đã có chủ trương xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng. Tổng số 20 dự án với quy mô 14.525 căn đặt hàng, về cơ bản đáp ứng số lượng căn hộ cho giai đoạn 2017 - 2020. Nếu tính cả số lượng căn hộ có được từ việc đầu tư xây dựng nhà ở thương mại phục vụ tái định cư theo cơ chế đặt hàng với 20 dự án thương mại (số lượng căn hộ tối đa là 14.525 căn) thì số lượng căn hộ tái định cư đến năm 2020 thừa 5.322 căn.

Tâm An
  • Facebook
  • Chia sẻ
  •   Lưu tin
  •   Báo cáo

    Báo cáo vi phạm
     
 
Mọi ý kiến đóng góp cũng như thắc mắc liên quan đến thị trường bất động sản xin gửi về địa chỉ email: [email protected]; Đường dây nóng: 0942.825.711.