Sau 5 năm, Ban quản lý KKT Vân Phong đã tiếp 106 dự án đầu tư với tổng vốn khoảng 11,7 tỉ USD và 50.132 tỉ đồng. Trong thực tế, danh sách đăng ký thì nhiều, nhưng số lượng thực hiện không bao nhiêu và tất cả dự án đang triển khai đều chậm.
Theo phân tích của giới quan sát, sau 4
năm triển khai, Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần phê duyệt quy hoạch chung
xây dựng phát triển KKT Vân Phong – quy hoạch lần đầu (ngày 11.3.2005)
xác định mục tiêu “xây dựng và phát triển KKT Vân Phong trở thành KKT
tổng hợp, trong đó cảng trung chuyển container quốc tế giữ vai trò chủ
đạo...”, quy hoạch điều chỉnh (ngày 17.12.2009) vẫn giữ nguyên mục tiêu
“xây dựng và phát triển KKT Vân Phong trở thành KKT tổng hợp...”, nhưng
bên cạnh “cảng trung chuyển container quốc tế” bổ sung thêm “công nghiệp
lọc hóa dầu, trung chuyển dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ giữ vai trò chủ
đạo...”. Ngoài ra, Ban quản lý KKT VP cũng đã vài lần chấp nhận đề nghị
điều chỉnh quy hoạch một số phân khu chức năng cho phù hợp với nhu cầu
phát triển của nhà đầu tư.
Phó ban Quản lý KKT Vân Phong Hoàng Đình Phi giải thích: “Năm 2005, thời
điểm phê duyệt dự án quy hoạch chung xây dựng phát triển KKT Vân Phong
đến năm 2020, chưa có nhà đầu tư đăng ký dự án liên quan đến lọc hóa dầu
và dầu mỏ. Đầu năm 2009, sau khi Tập đoàn STX (Hàn Quốc) rút lui khỏi
Vân Phong vì lý do không thu xếp được nguồn vốn, Petrolimex mới gửi hồ
sơ và được Thủ tướng Chính phủ cho phép hợp tác đầu tư dự án xây dựng tổ
hợp lọc hóa dầu Nam Vân Phong tại khu vực đã thỏa thuận địa điểm với
STX, gồm 297,6ha đất và đất lấn biển, 270ha mặt nước biển. Theo đó, cuối
năm 2009, phê duyệt quyết định điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng phát
triển KKT Vân Phong đến năm 2030”.
Không phải đợi đến khủng hoảng, tiến độ triển khai các dự án đầu tư ở
KKT Vân Phong chậm từ khâu chuẩn bị. Tất cả những dự án quy mô lớn đăng
ký vào KKT Vân Phong như Trung tâm Điện lực Vân Phong, căn cứ dịch vụ
công nghiệp dầu khí... do chưa phù hợp với quy hoạch (lần đầu) nên phải
“xin ý kiến” các bộ, ngành trung ương, rồi mới trình Thủ tướng Chính phủ
xem xét; và thường thì “quy trình” thẩm định và xem xét kéo dài “không
thời hạn”.
Chậm dây chuyền
Trong số những dự án đã khởi công, cảng trung chuyển container quốc tế
Vân Phong giữ vai trò chủ đạo của cả KKT - ngày 30.10.2009 Thủ tướng
Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và phát lệnh khởi công (giai đoạn khởi
động), gói thầu xây dựng 2 bến cảng do liên doanh nhà thầu SK E&C -
Tổng Công ty XD đường thủy VN cam kết sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011,
dự kiến đến cuối 2012 sẽ chính thức vận hành; tuy nhiên, đến hết quý
I/2011 mới chỉ giải ngân khoảng 5% tổng vốn đầu tư và hiện tại trên công
trường vẫn “án binh bất động”. Theo trình bày của chủ đầu tư Vinalines,
nguyên nhân tạm dừng là do quá trình thi công phát sinh vấn đề về kỹ
thuật, địa chất công trình diễn biến phức tạp, phải khảo sát lại. Thời
điểm này, Vinalines đã và đang đề nghị lập phương án điều chỉnh thiết
kế, nâng công suất lên gấp đôi để có thể đảm bảo đón tàu trọng tải
12.000 TEU. Tất nhiên, thời gian điều chỉnh dự án... vô hạn, trước nguy
cơ tái khủng hoảng, ngay cả “người trong cuộc” cũng chưa biết đến bao
giờ mới khởi động lại dự án cảng trung chuyển container quốc tế Vân
Phong.
Tổng số 106 dự án đầu tư vào KKT Vân Phong gồm có 24 dự án FDI và 82 dự
án trong nước, trong số 38 dự án đã đi vào hoạt động (tổng vốn thực hiện
gần 358 triệu USD), có đến 21 dự án hoạt động từ trước khi thành lập
KKT. Hiện còn 45 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng
ký tương đương 2,3 tỉ USD, 18 dự án được cấp có thẩm quyền chấp thuận
chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký tương đương 11,29 tỉ USD, 5 dự án
đang trình cấp có thẩm quyền xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư với
tổng vốn đăng ký tương đương 158,4 triệu USD; tiến độ thực hiện của tất
cả các dự án đều chậm so với yêu cầu.
Về phía “chủ nhà”, từ thủ tục hành chính đến công tác giải phóng mặt
bằng, tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng... cũng rất chậm; đó là lý do
ban Quản lý KKT Vân Phong không thể áp dụng các biện pháp chế tài thu
hồi dự án chậm triển khai.
Phó ban Quản lý KKT Vân Phong Hoàng Đình Phi thừa nhận: “Hiện chưa hoàn
thành đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật các khu công nghiệp, khu
phi thuế quan để có thể thu hút các dự án sản xuất, kinh doanh theo quy
hoạch đã duyệt. Dự án cấp nước Nam Vân Phong, Bắc Vân Phong chưa được
đầu tư, vì vậy hầu như không có nguồn nước phục vụ xây dựng các công
trình lớn. Việc giải phóng mặt bằng cũng chỉ mới thực hiện được 1.120ha
đất để bàn giao cho nhà đầu tư. Ngoài ra, một số dự án du lịch cũng chưa
được phê duyệt quy hoạch 1/2.000 do đồ án quy hoạch phân khu chức năng
sân golf chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”.